Windows 11 ยังคงบังคับแอพบางแอพให้เปิด Microsoft Edge เท่านั้น แอพที่ทำมาแก้ก็แก้ไม่ได้

new Microsoft Edge

การเปิดเบราว์เซอร์เริ่มต้นของ Windows 11 ตั้งค่าไม่ได้เป็นบางแอพที่ไมโครซอฟท์กำหนด


ถึงแม้ว่า Windows จะเปิดให้ผู้ใช้สามารถตั้งค่าได้ว่าผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าได้ว่าจะใช้เบราว์เซอร์ตัวไหนเป็นตัวเปิดอินเทอร์เน็ตที่มีลิงค์จากในแอพที่ใช้งาน แต่ยังคงมีแอพบางแอพของไมไครซอฟท์และอื่นๆ ที่ไมโครซอฟท์ยังคงบังคับให้เปิดใช้งานเบราว์เซอร์ผ่าน Microsoft Edge (microsoft-edge://) อยู่ ทำให้มีนักพัฒนาสร้างแอพขึ้นมาเพื่อแก้ไขเรื่องนี้อาทิเช่น EdgeDeflector เพื่อให้ผู้ใช้ ใช้เบราว์เซอร์ที่ตัวเองตั้งไว้เป็นค่าเริ่มต้นได้ แต่ดูเหมือนว่า Windows 11 แอพดังกล่าวจะไม่สามารถใช้งานได้แล้ว

Windows 11 logo in monitor

Microsoft ทดสอบฟีเจอร์นี้กับ Windows 11 (build 22494) สำหรับ Insider ทำหน้าที่ไม่ให้แอพที่สร้างมานี้ไม่สามารถใช้งานได้ ทำให้ไมโครซอฟท์ยังคงกำหนดให้แอพบางแอพที่ไมโครซอฟท์กำหนด ต้องใช้ Microsoft Edge เป็นค่าเริ่มต้นอยู่ดี

Microsoft Edge

Daniel Aleksandersen นักพัฒนา EdgeDeflector ได้ออกมายืนยันเรื่องนี้ว่านี้ไม่ใช้บัคหรือเป็นข้อผิดพลาดของ Windows 11 แต่เป็นการตั้งค่าทำมาให้แอพดังกล่าวไม่สามารถทำงานได้ และเขาเองก็จะยังไม่ทำการอัปเดตใดๆ เพราะอาจส่งผลกระทบด้านความปลอดภัยของผู้ใช้ และเขาหวังว่าไมโครซอทฟ์จะยกเลิกการปิดกั้นนี้ออก

อย่างไรก็ตามแอพที่ไมโครซอฟท์บังคับให้เปิดได้เฉพาะ Microsoft Edge ก็มีไม่กี่อย่าง ส่วนใหญ่จะเป็นฟีเจอร์หรือบริการของไมโครซอฟท์เอง แต่ถึงอย่างไรก็ควรให้ผู้ใช้เป็นคนเลือกเอง หลายคนกล่าวเอาไว้แบบนี้

About modify 4848 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.