Facebook ลบเพื่อนเอง เฟสบุ๊คมีระบบลบเพื่อนอัตโนมัติหรือไม่ เฟสบุ๊คเพื่อนหายลบเพื่อนเอง?

Facebook Logo

Facebook ลบเพื่อนเอง เป็นไปได้ไหม เขามีระบบลบเพื่อนเองแบบอัตโนมัติหรือเปล่า


ระบบเพื่อนใน Facebook จะรายงานจำนวนและรายชื่อเพื่อนของเรา เพื่อให้เราทราบว่าตอนนี้เรามีเพื่อนเป็นใครบ้างและมีจำนวนเท่าไหร่ หลายคนน่าจะคุ้นเคยกับเรื่องจำนวนเพื่อนลดลง เพราะก็น่าจะมีบ้างแหละที่ว่าเพื่อนคนดังกล่าว ลบเราออกจากเป็นเพื่อน หรือเราเองเป็นคนลบเขาออกจากการเป็นเพื่อน แต่ในบางครั้ง เพื่อนคนนั้นสนิทหรือเป็นคนใกล้ตัว การที่เรา unfriend กัน มันก็ต้องเกิดความสงสัยอยู่บ้างว่า ลบทำไม ใครเป็นคนลบ

บางครั้งอาจขั้นถึงผิดใจกันเรื่องพวกนี้ก็เป็นไปได้ เพราะระบบ Facebook ไม่มีระบบที่บอกว่าใครลบเราเป็นเพื่อน มีแต่บอกว่าเราลบใครออกไปบ้าง บางครั้ง เป็นแฟน เป็นเพื่อนกัน อยู่ๆเพื่อนหาย ต้องมาถามกันว่าใครเป็นคนลบ สรุปไม่มีใครลบ แล้วตกลงใครลบ จึงเกิดคำถามว่า Facebook มีระบบลบเพื่อนเองแบบอัตโนมัติหรือไม่

Facebook มีระบบลบเพื่อนเองหรือไม่

จริงๆแล้ว Facebook ไม่มีระบบลบเพื่อนเอง หรือลบเพื่อนแบบอัตโนมัติ แต่!! บางครั้งก็หายเอง ลบเอง โดยที่ไม่ได้เกิดจากการลบกันเองของทั้งฝังเราและฝังเพื่อนเรา เพราะปัญหาเรื่องนี้เกิดขึ้นจากประสบการณ์ตรงและคนใกล้ตัว รวมไปถึงผู้ใช้หลายท่านก็พบเจอมา ซึ่งปัญหานี้ไม่อาจสรุปได้ว่าเหตุใด ถึงเลิกเป็นเพื่อนกันไปเอง

บทความนี้ จะมาเขียนวิธีการเช็คเบื้องต้น หากผู้ใช้ Facebook มีปัญหา Facebook ลบเพื่อนเองบ่อยๆ ต้องตรวจสอบตรงไหน และทำอย่างไร แก้ไขอย่างไร

ความเป็นไปได้ที่ Facebook ลบเพื่อนเอง หากไม่ได้เกิดจากตัวระบบของ Facebook เอง

  • แอปที่ผูกกับ Facebook ระบบของ Facebook มีระบบ แอพและเว็บไซต์ จะส่วนที่ใช้สำหรับเชื่อมต่อกับ Facebook ซึ่งแอปต่างๆจะขอสิทธิที่แตกต่างกันไป และมีบางแอปเข้าถึงข้อมูลของเราได้มาก (ตอนกดเชื่อโยงแอปจะมีการขอสิทธิ์ต่างๆ) ให้ตรวจสอบแอปต่างๆ ที่น่าสงสัยออกจากการเชื่อมโยงกับ Facebook อาจเป็นแอปที่อันตรายรวมอยู่ด้วย โดยให้เข้าไปแก้ไขดังต่อไปนี้
    • วิธีลบการเชื่อมโยงแอปใน คอมพิวเตอร์ผ่านเบราว์เซอร์ ให้กดที่รูปโปรไฟล์บนขวา > การตั้งค่าความเป็นส่วนตัว > การตั้งค่า > การรักษาความปลอดภัยและการเข้าสู่ระบบ > แอพและเว็บไซต์ (หรือคลิ๊กลิงค์นี่) ลบแอปที่น่าสงสัยและไม่ได้ใช้งานออก (ระวังลบแอปที่ผูกไว้กับบัญชีออื่นๆ เช่น LINK หรือระบบเข้าสู่ระบบอื่นๆ อาจทำให้เข้าบัญชีไม่ได้ด้วย)
      แอปที่เชื่อมโยงกับ Facebook
    • วิธีลบการเชื่อมโยงแอปในมือถือผ่านแอปพลิเคชัน กดที่รูปโปรไฟล์ (หรือขีด 3 ขีด ถ้าเครื่องเป็น Android) > เลือกการตั้งค่าและความเป็นส่วนตัว > การตั้งค่า > ภายใต้เมนุ การรักษาความปลอดภัย มองหาเมนู “แอพละเว็บไซต์” ลบแอปที่น่าสงสัยและไม่ได้ใช้งานออก (ระวังลบแอปที่ผูกไว้กับบัญชีออื่นๆ เช่น LINK หรือระบบเข้าสู่ระบบอื่นๆ อาจทำให้เข้าบัญชีไม่ได้ด้วย)
      แอปที่เชื่อมโยงกับ Facebook
  • โดนแฮ็กหรือมีคนอื่นเข้าใช้งานบัญชี ถือเป็นอีกหนึ่งความเป็นไปได้ อันนี้คงไม่ต้องอธิบายอะไรมาก หากคุณโดนเข้าสู่ระบบจากบุคลอื่น ก็ไม่แปลกใจที่จะมีการเปลี่ยนแปลงในบัญชีของคุณบ้าง รวมถึงการลบเพื่อนหรือเพิ่มเพื่อน ให้ตรวจสอบสถานะการเข้าสู่ระบบของเราว่า มีใครเข้าสู่ระบบบัญชีของเราบ้าง เพื่อตรวจสอบว่าไม่ได้มีคนอื่นใช้งานบัญชีของเรา
    • ตรวจสอบในคอมพิวเตอร์ 
      ให้เข้าไปยังตำแหน่งการตั้งค่า หลังจากเข้าสู่ระบบแล้วให้คลิกที่ลิงค์นี้ https://www.facebook.com/settings?tab=security ของไปยังตำแหน่ง การตั้งค่าและความเป็นส่วนตัว > การตั้งค่า > การรักษาความปลอดภัยและการเข้าสู่ระบบ คุณจะเห็นว่ามีการเข้าสู่ระบบด้วยอุปกรณ์ใดบ้างการรักษาความปลอดภัยและการเข้าสู่ระบบ Facebook อุปกรณ์ที่คุณเข้าสู่ระบบอยู่

      เมื่อเข้ามาหน้านี้แล้วคุณจะเห็นเมนู “อุปกรณ์ที่คุณเข้าสู่ระบบอยู่” ด้านบนที่เขียนว่า “ใช้งานอยู่ตอนนี้” จะเป็นอุปกรณ์ของคุณตอนนี้ ส่วนรายละเอียดเช่นจากมือถือหรือบุคลอื่นก็จะบอกรายละเอียดว่าเข้าสู่ระบบจากอะไร อย่างในภาพด้านบนเป็นการเข้าผ่านแอพมือถือ Vivo Y11 ถ้าหากคิดว่าไม่ใช้เรา เราสามารถเลือกเพิ่มเติม ด้านขวามือแล้วเลือก ไม่ใช้คุณใช่ไหม หรือ ให้ออกจากระบบ 

      หากนั้นไม่ใช้คุณ คุณอาจกดให้เข้าออกจากระบบออกไปก่อน แล้วทำการเปลียนรหัสผ่านของ เฟสบุ๊คเสีย หรือให้กด “ไม่ใช้คุณใช่ไหม” ระบบจะเริ่มขั้นตอนรักษาความปลอดภัยดังภาพด้านล่าง

      ถ้าไม่ใช่คุณที่เข้าระบบ เราสามารถนำคุณดำเนินการผ่านขั้นตอนเพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับบัญชีของคุณได้

      ถ้าไม่ใช่คุณที่เข้าระบบ เราสามารถนำคุณดำเนินการผ่านขั้นตอนเพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับบัญชีของคุณได้ ให้เลือก “รักษาความปลอดภัยของบัญชี

      สวัสดี Modify มาเริ่มรักษาบัญชีของคุณให้ปลอดภัยกันเถอะ เพื่อช่วยให้บัญชี Facebook ของคุณปลอดภัย เราจะแนะนำคุณแต่ละขั้นตอนในการเปลี่ยนรหัสผ่านของคุณและตรวจสอบว่าการเปลี่ยนแปลงบัญชีล่าสุดนั้นมาจากคุณ

      ให้กดเริ่มใช้งาน ระบบจะเริ่มสแกนการใช้งานต่างๆของบัญชี

      รักษาบัญชีของคุณให้ปลอดภัย ดูเหมือนว่ามีการเปลี่ยนแปลงบางอย่างเกิดขึ้นกับบัญชีของคุณ เราจะช่วยคุณเปลี่ยนรหัสผ่านและตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงล่าสุดที่เกิดขึ้นกับบัญชีของคุณ
      รักษาบัญชีของคุณให้ปลอดภัย
      ดูเหมือนว่ามีการเปลี่ยนแปลงบางอย่างเกิดขึ้นกับบัญชีของคุณ เราจะช่วยคุณเปลี่ยนรหัสผ่านและตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงล่าสุดที่เกิดขึ้นกับบัญชีของคุณ

      ระบบจะพาคุณไปยังขั้นตอนการป้องกันบัญชีของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนรหัสผ่านและ ตรวจสอบอีเมล รวมถึงโพสต์และคอมเม้นต์ต่างๆที่ การเข้าสู่ระบบผ่านอุปกรณ์ดังกล่าวทำ

      เปลี่ยนรหัสผ่าน Facebook

    • การตรวจสอบการเข้าสู่ระบบ Facebook ในมือถือ
      สำหรับในแอพฯมือถือก็จะทำคล้ายๆกัน ให้เลือกที่ขีด 3 ขีด และเลือก การตั้งค่าและความเป็นส่วนตัวการตั้งค่าและความเป็นส่วนตัว Facebook มือถือ

      การตั้งค่า

      การตั้งค่า Facebook มือถือ

      ในหมวดของการรักษาความปลอดภัย > การรักษาความปลอดภัยและการเข้าสู่ระบบ

      การรักษาความปลอดภัยและการเข้าสู่ระบบ

      จากนั้นคุณจะเห็นหัวข้ออุปกรณ์ที่คุณเข้าสู่ระบบอยู่ หลังจากนี้วิธีการทำต่างๆจะเหมือนในแบบ PC เลย คือดูว่าอันไหนหากไม่ใช่เราให้กดออกจากระบบ

  • เพื่อนของเราทำผิดกฏ หรือมีความผิดปกติเรื่องการเพิ่มเพื่อน โดนปิดกั้น ในกรณีที่เพื่อนของคุณเพิ่มเพื่อนถี่เกินไป หรือมีกิจกรรมบางอย่างที่ทาง Facebook สงสัยว่าเป็น Spam อาจทำให้บัญชีถูกปิดกั้น และกิจกรรมก่อนหน้านี้อาจถูกยกเลิก ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์ ถูกใจ รวมไปถึงการเพิ่มเพื่อน รายละเอียดพวกนี้ ไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนเพราะเป็นอัลกอริทึมของทาง Facebook เอง
  • เราหรือเพื่อนเราเป็นคนลบเพื่อนเอง แต่จำไม่ได้ ก็ต้องถือเป็นความเป็นไปได้อย่างหนึ่งที่ว่า เราหรือเพื่อนเราอาจเป็นคนลบเอง หากเป็นกรณีนี้เราสามารถเช็คได้ว่า เราลบใครออกไปบ้าง โดยปกติแล้วรายชื่อ เพื่อนที่ลบออก ในหน้ากิจกรรม จะเป็นกิจกรรมที่เราเป็นคนทำเอง โดยสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ที่
    • วิธีตรวจสอบว่าเราลบใครเป็นเพื่อนไว้บ้าง (เพื่อนที่ลบออก) ในคอมพิวเตอร์ผ่านบราวเซอร์ ให้เข้าไปยังตำแหน่ง คลิ๊กที่รูปโปรไฟล์บนขวา > การตั้งค่าและความเป็นส่วนตัว > บันทึกกิจกรรม > การเชื่อมต่อ > เพื่อนที่ลบออก (หรือคลิ๊กลิงค์นี้)
      บันทึกกิจกรรม เพื่อนที่ลบออก Facebook
    • วิธีตรวจสอบว่าเราลบใครเป็นเพื่อนไว้บ้าง (เพื่อนที่ลบออก) ในมือถือผ่านแอปพลิเคชัน  กดที่รูปโปรไฟล์ > กดที่รูปโปรไฟล์ด้านบนอีกครั้ง (หรือ 3 ขีด แล้วเลือกดูโปรไฟล์ของคุณ) จะมายังจำแหน่งหน้าโปรไฟล์ของคุณให้เลือกเมนู … (ด้านข้างปุ่ม “แก้ไขโปรไฟล์”) > บันทึกกิจกรรม > การเชื่อมต่อ > เพื่อนที่ลบออก
      ดูประวัติการลบเพื่อน Facebook

นี้เป็นการคาดการณ์เกี่ยวกับการลบเพื่อนใน Facebook ทั้งหมดเท่าที่พอเป็นไปได้ อย่างที่กล่าวไปแล้ว Facebook ไม่ได้มีระบบลบเพื่อนอัตโนมัติแบบเป็นเรื่องเป็นราว แต่หลายท่านก็ยังคงเจอปัญหานี้อยู่ สิ่งที่พอจะคาดเดาได้ ก็มีเพียงเท่านี้ การลบเพื่อนออกเองจริงๆถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ได้ในหลายๆกรณี เพราะ อยู่ๆการที่ลบเพื่อนออก อาจสร้างความเข้าใจผิดต่อเพื่อนได้ ฉนั้นใครที่กำลังเจอปัญหาที่กล่าวมาอยู่ ก็ลองพูดคุยกันให้เข้าใจกัน จะได้ไม่เกิดความเข้าใจผิดต่อกันได้

 

About modify 4855 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.