Run as Administrator คืออะไร

Windows 11 logo

ความหมายของ Run as Administrator มันคืออะไร มีไว้ทำไม มีประโยชน์อะไร


หลายคนน่าจะเกิดคำถามว่า เวลาใช้งานโปรแกรมบางโปรแกรม หรือเห็นบทความสอนเทคนิคต่างๆ บางอย่างต้องเปิดโปรแกรมหรือแอปแบบ Run as administrator อาจเกิดคำถามว่ามันคืออะไร และแตกต่างจากเปิดโปรแกรมปกติอย่างไร บทความนี้จะมาพูดถึงเรื่องการสิทธิ์การเปิดไฟล์แบบธรรมดาและเปิดแบบ Run as administrator แตกต่างกันอย่างไร

Windows 11 logo in monitor

Run as Administrator คืออะไร

เป็นการเปิดโปรแกรมโดยเมื่อเปิดไปแล้วโปรแกรมจะอยู่ในโหมดของผู้ดูแลระบบหรือ Administrator เพื่อให้โปรแกรมนั้นๆมีสิทธิ์เข้าถึงไฟล์ หรือทำการบางอย่างเกี่ยวกับระบบที่สิทธิ์ปกติเข้าถึงไม่ได้

โดยปกติแล้ว Windows จะให้สิทธิ์เมื่อเป็นสิทธิ์แบบทั่วไปในเวลาใช้งานปกติเมื่อเปิดใช้งานปกติ เพื่อป้องกันการเข้าถึงระบบอาจทำให้ระบบเสียหายได้แบบไม่ตั้งใจ รวมไปถึงป้องกันมัลแวร์หรือไวรัส ที่อาจมาในรูปแบบการติดตั้งหรือโปรแกรมที่เปิดแบบปกติได้ แต่เมื่อเราต้องการจะสั่งแก้ไขระบบ หรือเข้าถึงไฟล์ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขระบบ เราอาจต้องให้สิทธิ์หรือใช้สิทธิ์โปรแกรมในรูปแบบผู้ดูแลระบบ ในการใช้งาน

ยกตัวอย่างเช่น หากต้องการใช้คำสั่งบางคำสั่งใน Command Prompt เมื่อเปิด จะมีแบบเปิดแบบปกติแบบเปิดแบบ Run as administrator

Open the Command Prompt with Administrative Privileges

เมื่อทราบเหตุผลแล้วว่าทำไมเราต้องเปิดโปรแกรมแบบ Run as Administrator นั้นหมายความว่าเราไม่จำเป็นต้อง Run as Administrator ในทุกโปรแกรมที่เราเปิด เพราะเป็นการเปิดสิทธิ์ที่ไม่จำเป็นและยังอาจเป็นอัตรายต่อคอมพิวเตอร์ของเราหากโปรแกรมดังกล่าวเป็นไวรัลหรือมัลแวร์

แต่หากโปรแกรมหรือแอปไหนที่เราใช้งานและต้องเปิดแบบ Run as Administrator เป็นประจำ เราสามารถตั้งค่าให้เปิดโดย Run as Administrator ทุกครั้งโดยการคลิ๊กขวาที่แอปนั้นๆ แล้วเลือก Properties > แถบ Compatibility ให้ติ๊กถูกที่ Run this Program as an administrator

Compatibility Run this Program as an administrator

About modify 4853 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.