ตั้ง Num Lock เปิดเครื่อง Windows 11

Windows 11 logo

ตั้งค่าให้เปิด Num Lock เมื่อเปิดเครื่องทำอย่างไร


ปกติแล้วหากเราใข้คีบอร์ดสำหรับ PC จะมีปุ่ม Num Lock อยู่ด้านขวามือสะดวกในการพิมพ์ตัวเลขเพราะช่องใหญ่กว่า ถนัดมือกว่า สำหรับ Windows 10 หรือ Windows 11 บางทีอาจมีปัญหาเมื่อเปิดเครื่องขึ้นมาปุ่ม Num Lock ไม่ทำงาน ต้องค่อยมากดปุ่ม Num Lock ทุกอครั้งทีเปิดเครื่อง ไฟ Num Lock ถึงจะแสดงและสามารถใช้งานได้ ทำให้หลายคนเกิดความสงสัยว่าเกิดจากอะไร และมีวิธีการแก้ไขอย่างไร

ปัญหาการที่ Num Lock ไม่ยอมเปิดขึ้นมาตอนเปิดเครื่องของ Windows 11 สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากฟีเจอร์ Fast startup ของ Windows ฟีเจอร์นี้ทำให้เปิดเครื่องได้ไวขึ้นก็จริงแต่จะมีปัญหาที่ว่า เมื่อเปิดมาแล้วมันจะข้ามการเปิดปุ่ม Num Lock ไปด้วยบางที ประมาณว่าเปิดไวเกินทำให้ข้ามการทำงานบางอย่างไป ให้ลองปิดการทำงานของ Fast startup โดยทำได้ดังต่อไปนี้

เข้าไปยัง Control Panel ไปยังจำแหน่ง เลือก Hardware and Sound

Control Panel\Hardware and Sound

Power Options และเลือกเมนูด้ายซ้ายมือ Choose what the pwer buttons do

Change settings that are currently unavailable

และให้เลือก Change settings that are currently unavailable ดังภาพด้านบน และให้เอาติ๊กถูกที่ Turn on fast startup (recommended) ออก จะเป็นการปิดฟีเจอร์ดังกล่าว

Turn on fast startup Windows 11

ให้กดปุ่มเปิด Num Lock ไว้ก่อนและให้ลองรีสตาร์ทเครื่องทดสอบดูว่าสามารถแก้ไขปัญหาได้หรือไม่

About modify 4854 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.