Facebook Messenger การเข้ารหัสแบบต้นทางถึงปลายทาง คืออะไร ปิดหรือเอาออกได้หรือไม่

Messenger logo

Messenger การเข้ารหัสแบบต้นทางถึงปลายทาง (end-to-end encrypted chat) ข้อความและการโทรได้รับการรักษาความปลอดภัย ด้วยการเข้ารหัสแบบต้นทางถึงปลายทาง Android, iPhone, iPad


เชื่อว่าหลายท่านที่ใช้งาน Facebook Messenger อาจเห็นหรือได้รับการแจ้งเตือน เข้ารหัสแบบต้นทางถึงปลายทาง (end-to-end encrypted chat) ในหน้าต่างสนทนากันมาบ้าง และเกิดความสงสัยว่ามันคืออะไร ทำไมต้องแจ้งเตือน และหากต้องการลบหรือเอาออก ทำได้หรือไม่ บทความนี้จะพูดถึง ฟีเจอร์การเข้ารหัสของ Facebook Messenger ว่ามันคืออะไร และใช้งานแบบไหน

เข้ารหัสแบบต้นทางถึงปลายทาง (end-to-end encrypted chat) Facebook Messenger

การเข้ารหัสแบบต้นทางถึงปลายทาง (end-to-end encrypted chat) คืออะไร

การเข้ารหัสแบบต้นทางถึงปลายทางบน Messenger เป็นการรักษาความปลอดภัยและการปกป้องข้อความและการโทรของคุณ เพื่อให้คนที่สามารถดู ฟัง หรืออ่านบทสนทนาของคุณได้มีเพียงคุณและคนที่คุณพูดคุยด้วยเท่านั้น การป้องกันนี้จะช่วยให้ข้อความหรือการโทรของคุณไม่ถูกอ่านหรือแอบฟังระหว่างที่ส่งออกไป แม้แต่ Facebook เอง

อุปกรณ์ทั้งหมดที่ใช้ในการสนทนาที่เข้ารหัสแบบต้นทางถึงปลายทางจะมีรหัสพิเศษที่ใช้เพื่อปกป้องการสนทนา เมื่อคุณส่งข้อความในการสนทนาที่เข้ารหัสแบบต้นทางถึงปลายทาง อุปกรณ์ของคุณจะล็อกข้อความขณะที่กำลังส่ง และข้อความดังกล่าวจะปลดล็อกได้โดยอุปกรณ์ที่มีหนึ่งในรหัสสำหรับการสนทนานั้น หมายความว่าจะไม่มีใครสามารถเข้าถึงข้อความหรือการโทรพูดคุยของคุณได้ ยกเว้นผู้ที่มีรหัสนั้น คุณและคนที่คุณกำลังพูดคุยด้วยในการสนทนาที่เข้ารหัสแบบต้นทางถึงปลายทางเท่านั้นที่จะมีรหัสที่ตรงกันและไม่ซ้ำใคร

เหตุใดหน้าต่างสนทนา Facebook Messenger จึงขึ้นเตือนข้อความ เข้ารหัสแบบต้นทางถึงปลายทาง

เหตุผลเพียงอย่างเดียวเมื่อหน้าต่างของคู่สนทนาของคุณขึ้นข้อความเตือน การเข้ารหัสแบบต้นทางถึงปลายทาง นั้นก็คือคุณกำลังใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าว ซึ่งโดยปกติแล้ว การสนทนาปกติจะไม่ขึ้นข้อความนี้ ก่อนที่เราจะเรียนรู้วิธีการใช้งาน การเข้ารหัสแบบต้นทางถึงปลายทาง เรามาดูการใช้งาน การเข้ารหัสแบบต้นทางถึงปลายทาง กันก่อน

วิธีใช้งาน การเข้ารหัสแบบต้นทางถึงปลายทาง

การเปิดใช้งานเข้ารหัสแบบต้นทางถึงปลายทาง สามารถทำได้โดยการเปิดแอพ Messenger ขึ้นมาจากนั้นเลือกไอคอน ด้านบนขวามือ จากนั้นให้เลือกไอคอนรูปกุญแจ สวิทช์เปิดเพื่อเปิดการใช้งาน และเลือกหรือค้นหาบุคคลที่คุณต้องการจะสนทนาแบบเข้ารหัส

สร้างการเข้ารหัสแบบต้นทางถึงปลายทาง messenger

หรือให้แตะที่รูปโปรไฟล์ของคู่สนทนาแล้วเลือก “ไปยังการสนทนาลับ

ไปยังการสนทนาลับ messenger

การสนทนารูปแบบปกติกับการสนทนาในรูปแบบการเข้ารหัสแบบต้นทางถึงปลายทาง จะถูกแยกออกจากกันอย่างชัดเจนแม้จะเป็นบุคคลเดียวกลุ่มเดียวกัน กล่าวคือคุณจะเห็นหน้าต่างสนทนา 2 หน้าต่าง หากสนทนาในรูปแบบที่แตกต่างกัน (ดูได้จากภาพด้านล่าง)

chat normal end-to-end encrypted chat messenger

จะสังเกตว่าแชทแบบปกติกับแชทแบบเข้ารหัส end-to-end encrypted chat จะแยกออกจากกันแม้เป็นคนเดียวกัน แต่จะมีรูปกุญแจบอกว่าแชทไหน เป็นแชทที่เข้ารหัสเอาไว้

ยกเลิกการเข้าใช้งาน PIN การเก็บข้อมูลที่ปลอดภัย

  • หากต้องการยกเลิก PIN ให้เลือกตัวเลือกเพิ่มเติม ด้านบนซ้ายมือ (สำหรับ iPhone ) เลือกรูปฟันเฟืองด้านข้างโปรไฟล์
  • เลือก ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย
  • เลือก แชทที่เข้ารหัสแบบต้นทางถึงปลายทาง
  • ในหน้านี้คุณจะเห็นเมนู “การเก็บข้อมูลที่ปลอดภัย” ให้สวิทช์ปิด หากต้องการปิดฟีเจอร์ดังกล่าว

การตรวจสอบการเข้าสู่ระบบของอุปกรณ์ แชทที่เข้ารหัสแบบต้นทางถึงปลายทาง

เนื่องจากฟีเจอร์ดังกล่าวเป็นฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยของข้อความ Facebook จึงมีตัวเลือกตรวจสอบการเข้าสู่ระบบแชทการเข้ารหัสนี้แยกต่างหาก ว่ามีอุปกรณ์ไหนบ้างที่เข้าสู่ระบบอยู่และสามารถอ่านข้อความเข้ารหัสนี้ได้ เราสามารถตรวจสอบได้โดยเข้าไปยังตำแหน่ง

ตัวเลือกเพิ่มเติม

ตัวเลือกเพิ่มเติม more setting Facebook Messenger

เลือกไอคอนเฟืองด้านบนขวามือด้านข้างรูปโปรไฟล์

setting messenger

ให้เลือกเมนู ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย > แชทที่เข้ารหัสแบบต้นทางถึงปลายทาง

ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย > แชทที่เข้ารหัสแบบต้นทางถึงปลายทาง

เลือกการเข้าสู่ระบบ > คุณจะเห็นอุปกรณ์ต่างๆที่เข้าสู่ระบบอยู่ และสามารถรับส่งข้อความแบบเข้ารหัสได้

การเข้าสู่ระบบ แชทที่เข้ารหัสแบบต้นทางถึงปลายทาง

หากต้องการออกจากระบบอุปกรณ์ไหน สามารถเลือกที่อุปกรณ์นั้นๆแล้วเลือก ออกจากระบบได้

การออกจากระบบ แชทที่เข้ารหัสแบบต้นทางถึงปลายทาง

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ การเข้าสู่ระบบนี้ : หลายคนพยามที่จะปิดฟีเจอร์แชทที่เข้ารหัสแบบต้นทางถึงปลายทาง จึงคิดว่าจำเป็นต้องออกจากระบบ ในส่วนนี้ จริงๆแล้วเป็นความเข้าใจผิด การออกจากระบบตรงนี้คือการออกจากระบบในกรณีที่มีหลายอุปกรณ์เข้าถึงบัญชีนี้อยู่ เพื่อป้องกันความปลอดภัยในการเข้าถึงข้อความเท่านั้น และเมื่อมีการใช้งานบัญชีนี้จากอุปกรณ์อื่นๆเข้าสู่ระบบอย่างถูกต้อง อุปกรณ์ที่เราลบออกก็จะกลับมาเหมือนเดิม การออกจากระบบตรงนี้ไม่เกี่ยวกับการปิดใช้งานฟีเจอร์แชทลับนี้แต่อย่างใด

เราจะปิด ยกเลิก ฟีเจอร์การเข้ารหัสแบบต้นทางถึงปลายทาง (end-to-end encrypted chat) ได้อย่างไร

หากทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเข้ารหัสนี้ ตั้งแต่ต้นบทความถึงตรงนี้น่าจะพอเข้าใจการใช้งานฟีเจอร์นี้บ้างแล้ว ฟีเจอร์นี้ไม่จำเป็นต้องปิด แค่กลับไปใช้แชทหรือหน้าต่างสนทนาแบบปกติเท่านั้น เพราะหากคุณแชทแบบปกติ และแชทแบบการเข้ารหัสด้วย จะมีอยู่ 2 หน้าต่างแชท ดังภาพด้านล่าง

chat normal end-to-end encrypted chat messenger

การยกเลิกและปิด ก็แค่กลับไปใช้งานหน้าต่างแชทเดิม และคุณอาจเห็นว่าข้อความการเข้ารหัสแบบต้นทางถึงปลายทาง ไม่ได้เกิดในทุกหน้าต่างแชท จะเป็นแค่บางคน

การเริ่มต้นแชทการเข้ารหัสเพื่อนหรือคู่สนทนาของเราอาจเป็นคนเปิดฟีเจอร์นี้ ทำให้คุณได้หน้าต่างการสนทนาที่เป็นการเข้ารหัสมา นั้นหมายความว่าหากคุณต้องการแชทแบบปกติ ก็เพียงเปิด Messenger และค้นหาเพื่อนที่ต้องการสนทนาและแชทแบบปกติ สังเกตที่หน้าค้นหาหรือหน้าต่างแชทที่ไม่มีรูปกุญแจ การสนทนาดังกล่าวจะเป็นรูปแบบปกติ

About modify 4854 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

7 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published.