
ยอดขาย Tesla ในจีนลดลง 11.5% ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น
ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla ในจีนลดลง 11.5% ในเดือนมกราคม 2025 โดยขายได้ 63,238 คัน ลดลงจาก 71,447 คันในเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว ท่ามกลางการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงขึ้นจากผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศ ขณะที่ BYD คู่แข่งรายใหญ่ของจีน กลับมียอดขายที่เติบโตอย่างมาก โดยสามารถจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าและปลั๊กอินไฮบริดได้ถึง 296,446 คัน เพิ่มขึ้น 47% เมื่อเทียบกับปีก่อน

การลดลงของยอดขาย Tesla ในจีนเกิดขึ้นแม้ว่าบริษัทจะพยายามใช้กลยุทธ์ด้านราคามากขึ้น เช่น การลดราคารถยนต์รุ่น Model Y และขยายระยะเวลาสินเชื่อปลอดดอกเบี้ย 5 ปีจนถึงสิ้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา นอกจากนี้ Tesla ยังเปิดตัว Model Y รุ่นปรับปรุงใหม่ในจีน พร้อมแผนการผ่อนชำระแบบปลอดดอกเบี้ย
ในขณะที่ Tesla ยังคงประสบปัญหาด้านยอดขายและการขยายตลาด รถยนต์จากผู้ผลิตจีนหลายราย เช่น Changan Automobile และ Xpeng กลับมียอดขายที่เติบโตต่อเนื่อง
Tesla ยังไม่ได้เปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ในตลาดมวลชนตั้งแต่การส่งมอบ Cybertruck ในช่วงปลายปี 2023 ซึ่งมีราคาเริ่มต้นเกือบ 80,000 ดอลลาร์ นักวิเคราะห์มองว่าการที่บริษัทยังไม่มีรถรุ่นใหม่ที่มีราคาจับต้องได้ อาจทำให้ Tesla เสียเปรียบในตลาดจีนที่มีการแข่งขันรุนแรง
นอกจากนี้ Tesla ยังมีแผนผลักดันระบบช่วยขับขี่อัตโนมัติ “Full Self-Driving” ในจีนภายในปีนี้ เพื่อแข่งขันกับผู้ผลิตรถยนต์ท้องถิ่นที่กำลังเปิดตัวเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติของตนเอง อย่างไรก็ตาม ความสามารถในการแข่งขันของ Tesla ในตลาดจีนยังคงเป็นสิ่งที่ต้องจับตาดูต่อไป
ที่มา – cnbc.com
Leave a Reply