
YouTube Create เตรียมลง iOS หลังเปิดบน Android มานานเกือบ 2 ปี
Google เตรียมนำแอปตัดต่อวิดีโอบนมือถือ “YouTube Create” มาสู่ผู้ใช้งาน iPhone หลังจากเปิดให้ใช้เฉพาะบน Android มาตั้งแต่เดือนกันยายน 2023 โดยข้อมูลระบุว่า Google กำลังเปิดรับสมัครวิศวกรซอฟต์แวร์ในเมืองเบงกาลูรู ประเทศอินเดีย เพื่อพัฒนาเวอร์ชันสำหรับ iOS โดยเฉพาะ
YouTube Create เป็นแอปที่ให้บริการเครื่องมือตัดต่อวิดีโอบนมือถือแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย รองรับทั้งวิดีโอ Shorts และวิดีโอแบบยาว มาพร้อมฟีเจอร์พื้นฐานอย่างการใส่สติกเกอร์, GIF, เอฟเฟกต์ต่าง ๆ และเสียงเพลงที่ไม่ติดลิขสิทธิ์ โดย Google พัฒนาแอปนี้ขึ้นจากคำแนะนำของครีเอเตอร์กว่า 3,000 ราย เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานจริง
แม้มีความพยายามจะสร้างพื้นที่ให้ YouTube Create เติบโต แต่สถิติด้านการใช้งานในช่วงที่ผ่านมาเผยว่า แอปยังตามหลังคู่แข่งรายใหญ่ค่อนข้างมาก โดยข้อมูลจาก Sensor Tower ระบุว่าในไตรมาส 2 ปี 2025 YouTube Create มียอดดาวน์โหลดบน Android เพียงไม่ถึง 500,000 ครั้ง และมีผู้ใช้งานประจำต่อเดือน (MAUs) ต่ำกว่า 1 ล้านคน ขณะที่แอปคู่แข่งอย่าง CapCut มียอดดาวน์โหลด 66 ล้านครั้ง และ InShot 21 ล้านครั้ง และมียอดผู้ใช้งานประจำถึง 442 ล้านคน และ 92 ล้านคนตามลำดับ
บนแพลตฟอร์ม iOS ที่ YouTube Create เตรียมจะเปิดให้ใช้งานในเร็ว ๆ นี้ ก็เป็นสนามแข่งขันที่ดุเดือดไม่แพ้กัน โดย CapCut ครองอันดับหนึ่งด้วยจำนวนผู้ใช้งานประจำต่อเดือนกว่า 194 ล้านราย ตามมาด้วย InShot ที่ 25 ล้านราย ขณะที่แอป Edit ของ Instagram และ CapCut ครองแชมป์ยอดดาวน์โหลดไตรมาสนี้ด้วยตัวเลข 28 ล้านและ 7 ล้านครั้งตามลำดับ
แม้ตัวเลขยังห่างจากคู่แข่ง แต่ YouTube Create เริ่มมีสัญญาณบวก โดยในไตรมาสที่ผ่านมา จำนวนผู้ใช้งานประจำต่อเดือนเพิ่มขึ้นถึง 28% แบบปีต่อปี เทียบกับ CapCut ที่เพิ่ม 9% และ InShot ที่ลดลง 7% ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้ใช้เริ่มกลับมาใช้งานต่อเนื่องมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม อัตราการคงอยู่ของผู้ใช้ยังน่าเป็นห่วง โดย YouTube Create มีอัตราการใช้งานต่อเนื่องภายใน 90 วันอยู่ที่เพียง 1% เทียบกับ CapCut ที่ 7% และ InShot ที่ 4% และผู้ใช้ YouTube Create ใช้งานเฉลี่ย 38 นาทีต่อเดือน ขณะที่ผู้ใช้ CapCut ใช้นานถึง 62 นาที และเปิดแอปบ่อยกว่ากว่าสองเท่า
ด้านตลาดหลัก แอปยังได้รับความนิยมในอินเดียเป็นอันดับหนึ่ง แม้สัดส่วนจะลดลงจาก 67% เหลือ 51% ของผู้ใช้งานรวมทั่วโลก ขณะที่อินโดนีเซียขึ้นมาเป็นอันดับสองที่ 21% ตามด้วยเยอรมนี (5%), บราซิล (4%) และสหราชอาณาจักร (3%) โดยหลายประเทศมีอัตราการเติบโตสูง เช่น สเปน (+119%), เกาหลีใต้ (+91%), ฝรั่งเศส (+89%) และสิงคโปร์ (+71%)
Abe Yousef นักวิเคราะห์อาวุโสจาก Sensor Tower กล่าวว่า การเปิดตัวบน iOS อาจช่วยให้ YouTube Create ขยายตลาดได้มากขึ้น แต่การแข่งขันในแวดวงแอปตัดต่อวิดีโอบนมือถือยังคงเข้มข้น โดยเฉพาะจากแอปที่มีฐานผู้ใช้งานจำนวนมากอยู่แล้ว เช่น CapCut ที่ผสานการทำงานกับ TikTok ได้อย่างแนบเนียน
จนถึงขณะนี้ Google ยังไม่แสดงความคิดเห็นอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับกำหนดการเปิดให้ใช้งานบน iOS
ที่มา – techcrunch.com
Leave a Reply