
กระแสถกเถียงปะทุ หลังแคมเปญ scavenger hunt ของ Google เผยคลิปที่แฟน ๆ เชื่อว่ามีการสร้างด้วยปัญญาประดิษฐ์
แฟนคลับของศิลปินระดับโลก Taylor Swift กำลังถกเถียงอย่างร้อนแรง หลังจากเปิดตัวแคมเปญโปรโมตอัลบั้มลำดับที่ 12 “The Life of a Showgirl” ผ่านกิจกรรม Google scavenger hunt ซึ่งเชิญชวนให้แฟน ๆ ทั่วโลกค้นหาประตูปริศนา 12 แห่งเพื่อปลดล็อกวิดีโอเบาะแส แต่กลับมีผู้สังเกตว่า ภาพในคลิปบางส่วนดูเหมือนถูกสร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยี AI มากกว่าการถ่ายทำจริง
กิจกรรมนี้เริ่มต้นเมื่อผู้ใช้ค้นหาคำว่า “Taylor Swift” บน Google แล้วพบข้อความลึกลับว่า “12 cities, 12 doors, 1 video to unlock” แฟน ๆ ต้องร่วมกันตามหาประตูสีส้มทั้ง 12 แห่งทั่วโลกเพื่อสแกน QR code ที่ซ่อนอยู่ในสถานที่จริง แต่ละประตูจะปลดล็อกวิดีโอเบาะแสหนึ่งชุด จากนั้นเมื่อแฟน ๆ ค้นหาคำตอบที่ถูกต้องและคลิกครบ 12 ล้านครั้ง ระบบจะปลดล็อกวิดีโอเพลง “The Fate of Ophelia” ซึ่งเผยแพร่บน YouTube อย่างเป็นทางการ
ดูโพสต์นี้บน Instagram
หลังจากวิดีโอเบาะแสทั้ง 12 ชุดถูกปล่อยออกมา แฟน ๆ จำนวนมากกลับตั้งข้อสงสัยว่า ฉากต่าง ๆ ดูเหมือนถูกสร้างขึ้นด้วยคอมพิวเตอร์ โดยมีพื้นผิว แสงเงา และการเคลื่อนไหวที่ไม่สมจริง บางคนคาดว่าอาจใช้โมเดลสร้างวิดีโอ Veo 3 ของ Google ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่บริษัทพัฒนาไว้สู้กับ OpenAI Sora 2 ที่เพิ่งเปิดตัวในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน
แม้ว่า Google ยังไม่ออกมาชี้แจงอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับที่มาของวิดีโอเหล่านี้ แต่หลายฝ่ายคาดว่าอาจเป็นการร่วมมือทางการตลาดกับทีมของ Swift เพื่อสาธิตศักยภาพของเทคโนโลยี AI ในการสร้างวิดีโอ อย่างไรก็ตาม แฟน ๆ จำนวนมากมองว่าเป็นการตัดสินใจที่ขัดแย้งกับจุดยืนของ Swift เอง เพราะเธอเคยออกมาแสดงความกังวลต่อการใช้ AI กับภาพของตนมาก่อน
เมื่อปีที่ผ่านมา Taylor Swift เคยโพสต์บน Instagram หลังมีภาพปลอมที่ใช้ AI สร้างขึ้นเพื่อให้ดูเหมือนว่าเธอสนับสนุนอดีตประธานาธิบดี Donald Trump โดยเธอกล่าวว่า “Recently I was made aware that AI of ‘me’ falsely endorsing Donald Trump’s presidential run was posted to his site. It really conjured up my fears around AI…” (เมื่อเร็ว ๆ นี้ฉันเพิ่งทราบว่ามีภาพที่ใช้ AI จำลองฉันสนับสนุนการหาเสียงของ Donald Trump ซึ่งทำให้ฉันยิ่งตระหนักถึงอันตรายของเทคโนโลยีนี้)
ด้วยสถานะของเธอที่เป็นศิลปินหญิงระดับโลกและมีทรัพยากรพร้อมทุกด้าน แฟนคลับจำนวนมากจึงตั้งคำถามว่า เหตุใดเธอจึงต้องใช้ AI ในการสร้างสรรค์วิดีโอโปรโมต ทั้งที่สามารถถ่ายทำจริงได้ทุกฉาก ซึ่งหากเป็นเรื่องจริง จะสะท้อนปัญหาที่วงการดนตรียุคใหม่กำลังเผชิญ ระหว่างการใช้เทคโนโลยีเพื่อความสร้างสรรค์กับการรักษาความเป็นมนุษย์ในผลงานศิลปะ
Taylor Swift is using AI-generated videos to promote her new album 🤯
The future is here faster than you think… pic.twitter.com/yXV8YjtzzC
— Justine Moore (@venturetwins) October 5, 2025
ที่มา – techcrunch.com
Leave a Reply