TikTok เปิดตัวเครื่องมือควบคุม AIGC ระบบติดฉลากขั้นสูง และกองทุน AI Literacy มูลค่า 2 ล้านดอลลาร์ เพื่อส่งเสริมการใช้งาน AI อย่างมีความรับผิดชอบ
TikTok ประกาศชุดฟีเจอร์และมาตรการใหม่เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถตรวจจับ ควบคุม และเข้าใจคอนเทนต์ที่สร้างด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI-generated content: AIGC) ได้อย่างโปร่งใสและปลอดภัย โดยมุ่งเน้นการใช้งาน AI อย่างมีความรับผิดชอบ พร้อมพัฒนาเครื่องมือด้านการปรับแต่งฟีด การติดฉลากคอนเทนต์ และการส่งเสริมความรู้เท่าทัน AI ภายในชุมชนผู้ใช้ทั่วโลก

ควบคุมปริมาณคอนเทนต์ AI ในฟีด For You
TikTok เตรียมทดสอบตัวเลือกใหม่ในเมนู Manage Topics เพื่อให้ผู้ใช้เลือกได้ว่าต้องการเห็นคอนเทนต์ที่สร้างด้วย AI มากขึ้นหรือน้อยลงในหน้า For You โดยตัวเลือกนี้ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยผู้ใช้ปรับแต่งประสบการณ์บนแพลตฟอร์มโดยไม่ลบหรือแทนที่คอนเทนต์ประเภทอื่น ทั้งยังทำงานร่วมกับเครื่องมือปรับแต่งฟีดอื่น เช่น คีย์เวิร์ดฟิลเตอร์และปุ่ม Not Interested

TikTok เสริมความสามารถของระบบติดฉลาก AIGC ด้วยการทดสอบ Invisible Watermarking หรือลายน้ำที่มองไม่เห็น ซึ่งเป็นข้อมูลฝังในคอนเทนต์ที่อ่านได้เฉพาะโดย TikTok เพื่อลดความเสี่ยงจากการนำคอนเทนต์ไปแก้ไขหรืออัปโหลดซ้ำโดยลบฉลากทิ้ง นอกจากนี้ TikTok ยังใช้มาตรฐาน C2PA Content Credentials และเครื่องมือตรวจจับภายในของแพลตฟอร์ม ซึ่งช่วยติดฉลากคอนเทนต์รวมกว่า 1.3 พันล้านคลิปแล้ว
ในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ TikTok จะเพิ่มลายน้ำที่มองไม่เห็นให้กับคอนเทนต์ที่สร้างด้วยเครื่องมือในแอป เช่น AI Editor Pro รวมถึงคอนเทนต์ที่อัปโหลดพร้อมข้อมูล C2PA เพื่อเพิ่มความแม่นยำในการติดฉลาก
TikTok เปิดตัวกองทุน AI Literacy มูลค่า 2 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญ เช่น GirlsWhoCode ในการสร้างคอนเทนต์ให้ความรู้เกี่ยวกับ AI บนฟีด For You กองทุนนี้รวมผู้เชี่ยวชาญกว่า 20 คนจากหลายตลาดทั่วโลก และยังมีการขยายเพิ่มเติมต่อเนื่อง
TikTok ยังเข้าร่วมเป็นผู้สนับสนุนองค์กร Partnership on AI และเข้าร่วมคณะกรรมการสองชุดที่ศึกษา AI ในบริบทขององค์กรและมนุษย์ อีกทั้งยังคงเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้ง Framework for Responsible Practices for Synthetic Media ตั้งแต่ปี 2023 พร้อมรายงานความคืบหน้าสู่สาธารณะเป็นประจำ
TikTok ยังคงพัฒนาระบบติดฉลาก AIGC อย่างต่อเนื่องตามมาตรฐานอุตสาหกรรมและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ เช่น การแสดงเหตุผลของการติดฉลากอย่างชัดเจนว่ามาจากเครื่องมือ TikTok การติดฉลากด้วยตัวครีเอเตอร์ หรือระบบตรวจจับของ TikTok โดยยังคงนโยบายเข้มงวดต่อคอนเทนต์ AIGC ที่อาจเป็นอันตรายหรือก่อให้เกิดความเข้าใจผิด
TikTok ย้ำว่าเครื่องมือและมาตรการทั้งหมดเป็นส่วนหนึ่งของการลงทุนด้าน AI ระยะยาว โดยแพลตฟอร์มยังคงพัฒนาเครื่องมือสร้างคอนเทนต์ใหม่ เช่น Smart Split และ AI Outline รวมถึงการใช้ AI เพื่อสนับสนุนงานด้าน Trust & Safety และการปกป้องผู้ใช้ในวงกว้าง
ที่มา: newsroom.tiktok.com
Leave a Reply