Meta ตั้งสตูดิโอสร้างสรรค์ใน Reality Labs ดึง Alan Dye อดีตหัวหน้าดีไซน์อินเทอร์เฟซ Apple ร่วมออกแบบยุคใหม่ของอุปกรณ์ AI แว่นอัจฉริยะ และอุปกรณ์ VR
จากรายงานข่าวต่างประเทศมีการเปิดเผยว่า Alan Dye ผู้บริหารฝ่ายออกแบบอินเทอร์เฟซของ Apple ที่คุมทีมดีไซน์มานานกว่าทศวรรษ เตรียมลาออกจากบริษัทและย้ายไปร่วมงานกับ Meta ในตำแหน่งหัวหน้าสตูดิโอสร้างสรรค์แห่งใหม่ภายใต้ Reality Labs โดยรายงานฉบับนี้อ้างอิงข้อมูลจาก Bloomberg
Alan Dye เป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญด้าน Human Interface ของ Apple ตลอดช่วงสิบปีที่ผ่านมา มีบทบาทกำกับทิศทางดีไซน์ของระบบปฏิบัติการและอินเทอร์เฟซหลักของ Apple ทั้งบน iPhone, iPad, Mac และแพลตฟอร์มอื่นๆ การย้ายตัวเองไปอยู่กับ Meta จึงถูกมองว่าเป็นการเสริมทัพด้านดีไซน์ครั้งใหญ่ให้กับบริษัทที่กำลังเร่งรุกตลาดอุปกรณ์ผู้บริโภคซึ่งผสาน AI อย่างจริงจัง
บทบาทใหม่ของ Dye ที่ Meta คือการมุ่งเน้นพัฒนาประสบการณ์ด้าน AI บนผลิตภัณฑ์ในตระกูล Reality Labs ไม่ว่าจะเป็นแว่นตาอัจฉริยะและอุปกรณ์สวมใส่สำหรับโลกเสมือนจริง โดยเขาจะรายงานตรงต่อ Andrew Bosworth ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี (CTO) ของ Meta ซึ่งกำกับดูแลทิศทางด้านฮาร์ดแวร์และแพลตฟอร์ม immersive ทั้งหมดของบริษัท
ด้านฝั่ง Apple นั้น ตำแหน่งของ Dye จะถูกส่งต่อให้กับ Steve Lemay ซึ่ง Apple ระบุว่าเป็นบุคคลที่มีบทบาทสำคัญในดีไซน์อินเทอร์เฟซของ Apple แทบทุกยุคตั้งแต่ปี 1999 เป็นต้นมา การเปลี่ยนผ่านนี้สะท้อนว่า Apple ยังวางตัวผู้มีประสบการณ์ลึกซึ้งด้าน Human Interface มารับไม้ต่อโดยตรง เพื่อรักษาเอกลักษณ์ด้านดีไซน์ของระบบปฏิบัติการและซอฟต์แวร์ต่อไป
รายงานยังเชื่อมโยงการย้ายทีมครั้งนี้เข้ากับภาพใหญ่ของการแข่งขันด้าน AI โดยระบุว่า Meta กำลังดึงตัวบุคลากรจากคู่แข่งเพื่อยกระดับขีดความสามารถของบริษัท ก่อนหน้านี้ Meta ก็มีข่าวว่าดึงตัวนักวิจัยจาก OpenAI หลายคนในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา พร้อมเกร็ดเล่าว่า Mark Zuckerberg เคยไปส่งซุปโฮมเมดให้พนักงานของ OpenAI ด้วยตัวเองในความพยายามชักชวนให้มาร่วมงานกัน ภายหลัง Mark Chen หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ OpenAI ก็เล่าว่าเขาเองก็ทำซุปไปมอบให้พนักงานของ Meta ที่อยากดึงตัวกลับมาเช่นกัน
ไม่นานหลังจากข่าวการลาออกของ Dye เผยแพร่สู่สาธารณะ Mark Zuckerberg ก็ประกาศตั้งสตูดิโอสร้างสรรค์ใหม่ใน Reality Labs โดยมี Alan Dye เป็นหัวหน้าสตูดิโอ ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นศูนย์รวมทีมออกแบบหลักของ Meta หลายสายงานที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์และโลกเสมือนจริง
สตูดิโอสร้างสรรค์ใหม่นี้จะรวมบุคลากรสำคัญหลายทีมเข้าด้วยกัน ได้แก่
- Billy Sorrentino อดีตดีไซเนอร์จาก Apple ที่เคยนำทีมออกแบบอินเทอร์เฟซใน Reality Labs
- Joshua To ผู้ที่เคยกำกับงานออกแบบอินเทอร์เฟซทั่วทั้ง Reality Labs
- ทีมออกแบบฮาร์ดแวร์อุตสาหกรรมของ Meta ที่นำโดย Pete Bristol
- ทีมออกแบบเมตาเวิร์สและทีมศิลป์ที่นำโดย Jason Rubin
Zuckerberg อธิบายแนวคิดของสตูดิโอใหม่นี้ว่าเป็นการ “bring together design, fashion, and technology to define the next generation of our products and experiences” (การรวมพลังงานออกแบบ แฟชั่น และเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน เพื่อกำหนดทิศทางผลิตภัณฑ์และประสบการณ์ยุคถัดไปของ Meta)
เขายังเขียนเพิ่มเติมบน Threads ว่า “Our idea is to treat intelligence as a new design material and imagine what becomes possible when it is abundant, capable, and human-centered” (แนวคิดของเราคือมองว่า ‘ความฉลาด’ หรือ AI เป็นวัสดุชนิดใหม่สำหรับงานออกแบบ แล้วจินตนาการว่ามีอะไรบ้างที่เป็นไปได้เมื่อความฉลาดนี้มีอยู่มาก สามารถทำอะไรได้หลากหลาย และยึดมนุษย์เป็นศูนย์กลาง)
Zuckerberg ระบุด้วยว่าเป้าหมายของการตั้งสตูดิโอครั้งนี้คือการยกระดับบทบาทของงานดีไซน์ภายใน Meta ให้มีอิทธิพลมากขึ้นต่อการตัดสินใจเชิงผลิตภัณฑ์ โดยดึงเอาผู้เชี่ยวชาญที่มีทั้งฝีมือเชิงช่าง (craft) วิสัยทัศน์เชิงสร้างสรรค์ ระบบคิดเชิงโครงสร้าง (systems thinking) และประสบการณ์ออกแบบผลิตภัณฑ์ไอคอนิกที่เชื่อมโลกของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เข้าด้วยกัน
บทความต้นฉบับของ TechCrunch ระบุว่าหลังจากเผยแพร่ครั้งแรกได้มีการอัปเดตเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนงานของ Meta สำหรับสตูดิโอสร้างสรรค์ใหม่นี้ โดยย้ำว่า Dye จะเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญในการกำหนดทิศทางภาพรวมของดีไซน์และประสบการณ์ผู้ใช้ของอุปกรณ์ AI และอุปกรณ์ immersive รุ่นต่อไปจาก Reality Labs
ที่มา: TechCrunch
Leave a Reply