Facebook ออกแบบประสบการณ์ใหม่ใน Feed การค้นหา การสร้าง Stories/Posts และโปรไฟล์ เพื่อช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงเนื้อหาและเชื่อมต่อกับผู้คนได้สะดวกกว่าเดิม
Facebook แนะนำการปรับปรุงครั้งใหม่ของประสบการณ์ใช้งานภายในแอป โดยอัปเดตตั้งแต่ Feed ระบบนำทาง การค้นหา เครื่องมือสร้างคอนเทนต์ ไปจนถึงโปรไฟล์ของผู้ใช้ การเปลี่ยนแปลงทั้งหมดมีเป้าหมายเพื่อลดความซับซ้อน ทำให้การค้นหาเนื้อหาเป็นธรรมชาติขึ้น และช่วยให้ผู้ใช้สื่อสารตัวตนได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

Smarter, Cleaner Feed and Streamlined Navigation — Feed ที่สะอาดขึ้นและระบบนำทางที่เข้าใจง่าย
- โพสต์ที่มีหลายภาพจะถูกจัดในรูปแบบกริดมาตรฐาน ทำให้ดูง่ายและลื่นไหลมากขึ้น ผู้ใช้สามารถกดไลก์ภาพได้ด้วยการแตะสองครั้ง และแตะคอนเทนต์เพื่อเปิดแบบเต็มหน้าจอ

Facebook ผู้ใช้สามารถกดไลก์ภาพได้ด้วยการแตะสองครั้ง - ปุ่มที่ผู้ใช้เข้าถึงบ่อย เช่น Reels, Friends, Marketplace และ Profile จะถูกนำมาแสดงในด้านหน้าและตรงกลางแถบแท็บเพื่อให้เข้าถึงได้รวดเร็ว พร้อมดีไซน์เมนูใหม่ที่ทำให้การนำทางภายในแอปเป็นระเบียบมากขึ้น

- ผลลัพธ์การค้นหามีรูปแบบกริดที่รองรับทุกชนิดคอนเทนต์ และกำลังทดสอบโหมดดูภาพ/วิดีโอเต็มหน้าจอที่เลื่อนไปมาระหว่างผลลัพธ์ได้โดยไม่เสียจุดค้นหาเดิม

- ผู้ใช้สามารถให้เหตุผลว่าไม่ต้องการเห็นโพสต์หรือ Reels แบบใด เพื่อให้ระบบเสนอเนื้อหาที่ตรงความสนใจมากขึ้นในอนาคต

Simplified Content Creation — เครื่องมือสร้างคอนเทนต์ที่ใช้ง่ายขึ้น
- อินเทอร์เฟซใหม่สำหรับสร้าง Stories และโพสต์ออกแบบให้ใช้งานง่ายขึ้น โดยฟีเจอร์ยอดนิยม เช่น การเพิ่มเพลงหรือแท็กเพื่อน ถูกวางไว้ในตำแหน่งที่มองเห็นชัดเจน ลดสิ่งรบกวนระหว่างการสร้างคอนเทนต์
- เครื่องมือขั้นสูง เช่น พื้นหลังตัวหนังสือยังคงอยู่เหมือนเดิม ขณะที่การตั้งค่าผู้ชมและการ cross-post ถูกจัดวางให้เข้าถึงได้สะดวกขึ้นตั้งแต่หน้า composer
- ประสบการณ์คอมเมนต์ใน Feed, Groups และ Reels เรียบง่ายขึ้น ด้วยการจัดระเบียบ replies ใหม่ การแสดง badge ที่ชัดเจน และเครื่องมือปักหมุดคอมเมนต์ รวมถึงการรายงานคอมเมนต์แบบไม่เปิดเผยตัวตน
Profiles Made for Real Connections — โปรไฟล์ที่ช่วยให้เชื่อมต่อกันจากความสนใจจริง
- เมื่อผู้ใช้อัปเดตโปรไฟล์เกี่ยวกับความสนใจ งานอดิเรก หรือแผนการเดินทาง Facebook จะเสนอเพื่อนที่มีความสนใจคล้ายกันหรือสามารถให้คำแนะนำได้ เช่น คำแนะนำการทำ sourdough หรือแนะนำสถานที่เที่ยวในเมืองที่กำลังเดินทางไป
- โปรไฟล์รูปแบบใหม่ช่วยให้ผู้ใช้แสดงตัวตนได้ละเอียดขึ้น ตั้งแต่งานที่ทำ เมืองที่อาศัย รายการทีวีที่ชอบ งานอดิเรก และกิจกรรมอื่น ๆ โดยผู้ใช้สามารถควบคุมได้ว่าข้อมูลใดจะปรากฏให้ใครเห็น
Facebook ระบุว่าการปรับปรุงที่เปิดตัวครั้งนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการทำให้แพลตฟอร์มเรียบง่ายขึ้น ไม่รกสายตา และช่วยให้ผู้ใช้โฟกัสกับผู้คนและความสนใจที่สำคัญต่อพวกเขา พร้อมเตรียมนำเสนอการอัปเดตเพิ่มเติมตลอดปี 2026
ที่มา: Facebook
Leave a Reply