X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Youtube เตรียมเปิดให้บริการ เสียเงินรายเดือน เพื่อชมวีดีโอแบบไม่มีโฆษณา

ดูเหมือนว่า การเปิดให้บริการชมคลิปวีดีโอบน Youtube แบบไร้โฆษณา ใกล้จะเป็นจริงขึ้นมาแล้ว หลัง Google ได้ส่งอีเมลถึง พาร์ทเนอร์ ของ Youtube เอง ที่เป็น ข้อกำหนดฉบับอัพเดท  (ผมได้อีเมลเวลาประมาตี 3 กว่าๆของวันนี้) โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

เรียน พาร์ทเนอร์ YouTube

แฟนๆ ของคุณต้องการตัวเลือก พวกเขาไม่เพียงแค่ดูวิดีโอที่อยากดู ในทุกเวลา สถานที่ และจากทุกอุปกรณ์ที่ต้องการ แต่พวกเขาต้องการคุณลักษณะของ YouTube ที่สร้างมาเพื่อสนองความต้องการของพวกเขาโดยเฉพาะ ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เราได้มีการพัฒนาที่สำคัญเพื่อทำให้ประสบการณ์เหล่านี้เป็นจริง ตั้งแต่แนะนำให้แฟนๆ นับล้านรู้จัก YouTube Music Key เบต้า เราได้เห็นการมีส่วนร่วมอย่างล้นหลาม และแอป YouTube Kids ใหม่ของเราที่ออกแบบมาเพื่อให้ครอบครัวได้รับประสบการณ์การดูวิดีโอที่ง่าย และปลอดภัยขึ้นก็ได้รับการตอบรับที่ดีมากเช่นกัน โดยในช่วงไม่ถึงเดือนที่ผ่านมามีผู้ใช้ได้ติดตั้งแอปแล้วมากกว่า 2 ล้านครั้ง

วันนี้เรารู้สึกดีใจที่ได้เพิ่มแรงผลักดันนี้ด้วยการ พัฒนาการสร้างตัวเลือกขึ้นอีกขั้น โดยนำเสนอ YouTube เวอร์ชันไม่มีโฆษณาแบบรายเดือนให้กับแฟนๆ เราจะสร้างแหล่งรายได้ใหม่ที่จะเพิ่มรายได้การโฆษณาที่เพิ่มขึ้นให้กับคุณ โดยการสร้างบริการการสมัครรับข้อมูลรูปแบบใหม่

แล้วจะเป็นอย่างไรต่อไป

การเปิดตัวบริการใหม่นั้น เราจะต้องอัปเดตข้อกำหนดผ่านสตูดิโอแดชบอร์ด ซึ่งเป็นขั้นตอนที่คุ้นเคยสำหรับผู้ที่เคยผ่านขั้นตอนคล้ายๆ กันนี้เมื่อ 3 ปีก่อน ตอนที่เราเริ่มเผยแพร่และสร้างรายได้จากเนื้อหาของคุณบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ ปัจจุบัน อุปกรณ์เคลื่อนที่คือสิ่งที่คนใช้ดูวิดีโอมากกว่าครึ่งหนึ่งของเวลาการดู ทั้งหมด และรายได้จากอุปกรณ์เคลื่อนที่ก็เพิ่มขึ้นถึง 200% ในปีที่ผ่านมา ในทำนองเดียวกับอุปกรณ์เคลื่อนที่ เรามั่นใจว่าการอัปเดตสัญญาล่าสุดนี้จะทำให้แฟนๆ ของคุณตื่นเต้น และสร้างรายได้ที่ไม่เคยมีมาก่อน และเป็นแหล่งรายได้อีกทางหนึ่งของคุณ โปรดติดตามการแจ้งเตือนของเรา อ่านเนื้อหา และบอกเราว่าคุณคิดอย่างไร

ถือ เป็นปีที่น่าตื่นเต้นสำหรับ YouTube เนื่องจากเราได้ผลักดันตัวเองให้ทำสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน อย่างไรก็ตาม เรายังคงต้องการนำเสนอตัวเลือกที่แฟนๆ อยากได้ และรายได้ที่คุณต้องการต่อไป เมื่อทำงานร่วมกับคุณอย่างใกล้ชิด เราทราบดีว่าจะต้องประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน

ทีม YouTube

ทั้งนี้ยังไม่มีรายละเอียด เกียวกับค่าบริกาของสมาชิก ที่จะสมัครชมวีดีโอแบบไม่มีโฆษณาแต่อย่างใด แต่สือต่างประเทศคาดการณ์ว่าน่าจะอยู่ที่ประมาณ $10 ต่อเดือน หรือราวๆ 320 บาท ตอนบริการดังกล่าว ยังไม่มีชื่อเรียกอย่างเป็ฯทางการ แต่น่าจะใกล้เปิดบริการเร็วๆนี้

Youtube น่าจะพยามให้ผู้ชม เกิดประสบการณ์ในการรับชมที่ดีที่สุด จึงเลือกให้ใช้บริการายเดือนแทน หลายคนบ่นเรื่องโฆษณาเยอะ แต่หากใครได้อ่านข่าวเมื่อไม่นานมานี้ ว่าค่าใช้จ่ายของ Youtube สูงมากพอสมควร เกี่ยวกับการให้บริการ ที่แทบจะไม่กำไรเลย (ข่าวล่าสุดรายได้อยู่ที่ 4 พันล้านดอลลาร์  แต่ไม่มีกำไรเลยเพราะต้นทุนสูง) ดังนั้น Google น่าจะพยามหารายได้เพิ่มขึ้น ที่ไม่กระทบกับคนดูนั้นเอง

คงต้องมาคอยดูกันต่อไปว่า การทำแบบนี้ จะทำให้ผู้ใช้เลือกที่จะยอมจ่ายเงิน เพื่อไม่มีโฆษณาแทน หรือจะได้รับผลกระทบอย่างไร แต่ส่วนตัว ผมก็เห็นด้วยนะ ใครลำคาญโฆษณาก็ยอมจ่ายเงินไป เพื่อเป็นการอุดหนุนด้วย และตัดความลำคาญของเราไปด้วย