Google เปิดตัว Project Brillo ระบบปฏิบัติการสำหรับ Internet of Things

Internet of Things


โลกตอนนี้จะเข้าสู่การใช้งาน Internet of Things มากขึ้น Google เองก็คงไม่รอช้าที่จะเข้าร่วมวงด้วย โดยก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่า Google จะเปิดตัวระบบปฏิบัติการ IoT ออกมาบ้างแล้ว และแล้วที่งาน Google I/O 2015 ก็เปิดตัวโปรเจคดังกล่าวตามความคาดหมาย

แน่นอนว่า Project Brillo หรือระบบปฏิบัติการที่ใช้กับ Internet of Things รากฐานมาจากระบบปฏิบัติการ Android ของ Google เอง โดยตัดรายละเอียดอื่นๆ ให้สามารถรองรับได้กับเครื่องที่สเปคต่ำๆ เอาแต่ฟีเจอร์ที่ใช้งานและสำคัญๆเท่านั้น เช่นระบบควมคุมส่วนกลาง, การเชื่อมต่อ Wifi, การเชื่อมต่อ Bluetooth แน่นอนว่ากระแส Internet of Things อีกไม่น่าจะเริ่มถูกพูดถึงมากขึ้นในไม่ช้าอย่างแน่นอน

โดย Brillo สามารถควบคุมได้จากระบบปฏิบัติการ Android ของ Google เอง

Internet of Things

 

นอกจากนั้น Google ยังเปิดตัว โปรโตคอลที่ใช้เฉพาะที่มีชื่อว่า Weave ที่ทำให้อุปกรณ์ Internet of Things ติดต่อกันด้วยภาษาของตัวเอง

โดยระบบปฏิบัติการ Brillo จะเปิดให้ดาวน์โหลดสำหรับรุ่นพรีวิวกับนักพัฒนาในประมาณไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ส่วน Weave  จะมาตอนปลายปีครับ

ติดตามเรื่องราวของ Brillo ได้ที่ https://developers.google.com/brillo/

About modify 4851 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.