มีวิธี แจ้งเตือนว่ามีคนใช้ Fild My iPhone ติดตามเราอยู่ได้หรือไม่ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไร

Fild My iPhone


วันนี้มีคำถามจากเพื่อนคนหนึ่ง สงสัยว่าอาจโดนติดตามจาก Fild My iPhone ประมาณว่าคนใกล้ตัวรู้ Apple ID และสามารถติดตามว่าอยู่ตรงไหนแบบปฏิเสธไม่ได้ (ภรรเมีย) ก็ต้องจำใจให้ตรวจสอบกันไปว่าตอนนี้อยู่ไหน แต่คำถามของเพื่อนคนนี้ ถามต่อว่า แล้วจะรู้ได้ไหมว่า ตอนนี้เราโดนตรวจเช็คอยู่ มันมีอะไรแจ้งเตือนให้เราทราบหรือไม่

พอดีเพื่อนไปเห็นภาพดังกล่าว แล้วเอามาถามว่าเครื่องคนอื่นมีการแจ้งเตือน ดังภาพด้านล่าง

Fild My iPhone

ถามว่าเวลาที่คนติดตามเราโดยใช้ Fild My iPhone  จะขึ้นเตือนแบบนี้หรือไม่ คำตอบคือ “ไม่ขึ้น” การจะขึ้นการแจ้งเตือนแบบภาพด้านบนได้ก็ต่อเมื่อใช้ Fild My iPhone แล้วเลือก “ส่งเสียง” เท่านั้น ดังภาพด้านล่าง

Fild-My-iPhone

แล้วแบบนี้เราจะมีทางรู้ได้ไงว่าตอนนี้เรากำลังโดนติดตามอยู่ (ไม่ยอมละความพยายาม^^) จริงๆมีวิธีที่ทำให้รู้ได้ว่าเราโดนติดตามอยู่ ก็ประมาณ 2 วิธีด้วยกันดังนี้

ตรวจสอบจากสัญญาลักษณ์การค้นหาขึ้นที่ไอคอนด้านบน

ปกติแล้วเวลาการใช้งานบอกตำแหน่งที่ตั้งจะมีสัญญาลักษณ์ ไอคอนตำแหน่งที่ตั้ง ที่มุมด้านบนของ iPhone โดยสามารถเปิดการตั้งค่าได้ที่ ความเป็นส่วนตัว > บริการหาตำแหน่งที่ตั้ง > บริการของระบบ

บริการของระบบ

Fild-My-iPhone

สังเกตไอคอนแสดงการค้นหาที่ตั้ง จะขึ้นแจ้งเตือน ว่ามีการใช้งานอะไรไปแล้วบ้างก่อนหน้านี้ โดยแต่ละสีมีความหมายที่ต่างกันคือ

  • สีม่วงทั้งไอคอน จะแสดงว่ามีการใช้การค้นหาตำแหน่งที่ตั้ง (ทั้งหมด ไม่ใช้แค่ Fild My iPhone) เมื่อเร็วๆนี้ (ไม่น่าจะเกิน 1 นาที)
  • สีเทา คือมีการใช้งานในเวลาไม่เกิน 24 ชั่วโมง
  • สีม่วงมีกรอบ อันนี้เกียวกับเรื่องการบอกตำแหน่งที่ตั้งแบบ กรอบภูมิศาสตร์ คือขอบเขตเสหมือนรอบตำแหน่ง แอพจะใช้อันนี้แจ้งเตือนเมื่อคุณมาถึง หรืออกจากตำแหน่ง เกี่ยวกับแผนที่

และสิ่งที่ต้องเปิดคือ

ให้เปิดการใช้งาน ไอคอนบนแถบสถานะ ดังภาพด้านบน การเปิดการไอคอนแถบสถานะ จะเป็นการให้แสดงไอคอนที่มุนบนของเครื่องดังที่กล่าวไป

Fild-My-iPhone

เวลาเครื่องต้องบอกตำแหน่งที่ตั้งใคร มันจะมีไอคอนนี้ขึ้นบนหน้าจอ แต่ก็ไม่ได้หมายถึงบริการ Fild My iPhone เท่านั้น มันจะรวมบริการอื่นๆที่เกี่ยวกับตำแหน่งไปด้วย แต่มันจะสามารถบอกได้ว่าตอนนี้เราได้บอกใครไปบ้างเกี่ยวกับตำแหน่งที่ตั้ง และเข้าไปดูว่าเราส่งตำแหน่งที่ตั้งให้อะไรไปเมื่อเร็วๆนี้ ในส่วนของ บริการของระบบ ดังที่กล่าวมาข้างต้น

ความสามารถนี้ถึงจะไม่ค่อยช่วยอะไรมาก แต่มันก็เป็นการสังเกตเล็กๆน้อยๆ ที่สามารถทำได้ หากเป็นคนที่ระวังตัวสูง และมีอีกอย่างที่สามารถตรวจได้ ว่าใครใช้ Apple ID ของเราเข้าสู่รบบ iCloud เพื่อใช้งาน Fild My iPhone วิธีนี้น่าจะตรงความต้องการมากที่สุด

แจ้งเตือนอีเมล ว่าใครเข้าสู่ระบบ iCloud

ปกติแล้ว Apple จะแจ้งเตือนอยู่แล้วว่าใครลงชื่อเข้าใช้งาน iCloud โดยจะส่งอีเมลมาหาเรา แต่หลายคนมองว่า การต้องไปเช็คอีเมลเป็นระยะๆ เพื่อดูว่าใครใช้ iCloud เพื่อค้นหาเราอยู่หรือไม่ มันเสียเวลา ผมก็มีวิธีง่ายๆ ที่สามารถแจ้งเตือนได้เหมือนกันมาฝากกัน

วิธีง่ายๆ ก็คือเอาการแจ้งเตือนอีเมลมาใช้งาน โดยการเพิ่มอีเมลที่เป็นบัญชี iCloud บนในระบบของ อีเมลของ ตัวเครื่องโดยไปที่ การตั้งค่า > เมล รายชื่อ ปฏิทิน เพื่อทำการเพิ่มอีเมลเข้าลงไป

เพิ่มเมล iPhone

หรือจะดาวน์โหลดแอพอีเมลของผู้ให้บริการอีเมลนั้นๆที่เราใช้งานเป็น Apple ID อยู่

หลังจากนั้นก็ไปตั้งค่าการแจ้งเตือนของอีเมลว่าให้แสดงหน้าจอแบบไหน ตามที่เราต้องการได้ที่ การตั้งค่า > การแจ้ง > เมล (ตรงเมล จะเลือกเมลที่เป็นบริการของระบบ หรือเลือกแอพของอีเมลนั้นๆที่เราต้องการก็ได้)

outlook

เพียงเท่านี้เวลามีอีเมลแจ้งเตือนมาเราก็จะทราบแล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะแจ้งเตือนเฉพาะอีเมลของ Apple ว่ามีคนใช้งาน iCloud เราเท่านั้นจะหมายรวมถึง Apple ID ที่เราใช้งานด้วย

Fild My iPhone

แต่อย่าลืมว่าการแจ้งเตือนดังกล่าวเป็นการแจ้งเตือนว่ามีคนใช้ iCloud ไม่ได้หมายถึงตอนกด Fild My iPhone ทุกครั้ง นั้นหมายความว่า ระบบจะแจ้งเตือนว่ามีคนเข้าสู่ระบบตอนแรก และหากเข้าสู่ระบบค้างเอาไว้ แล้วกด Fild My iPhone เลื่อยๆเราก็จะไม่รู้เลย

เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับการตรวจสอบว่ามีใครติดตามเราอยู่ของ iPhone จริงๆจุดประสงค์ของบทความนี้ก็มีหลายอย่าง อย่างแรกก็คงหนีไม่พ้นเรื่องความเป็นส่วนตัว แต่ปฏิเสธ ที่จะไม่บอก Apple ID ของคนรู้ใจไม่ได้ และอีกอย่างก็เอาไว้ตรวจสอบ ในกรณีว่าใครใช้ Apple ID ของเราหรือเปล่า เพราะนั้นอาจหมายถึงกำลังคนไม่หวังดีเข้าสู่ระบบโดยไม่รู้ตัว แต่จะด้วยเหตุผลอะไร เอาเป็นว่ารู้ไว้ก็ดี อย่างน้อยๆเผือจำเป็นต้องใช้ในบางกรณีครับ

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.