iPhone ไม่ขึ้นโทรล่าสุด ไม่ว่าจะโทรเข้าหรือโทรออก ไม่มีข้อมูลสะงั้น!

โทรเข้าโทรออก iPhone


วันนี้มีเรื่องแปลกจะเล่าเกี่ยวกับการใช้งาน iPhone มาให้ฟังกันครับ เพราะอยู่ๆเครื่อง iPhone ที่ผมใช้งานอยู่ ก็ไม่แสดงรายชื่อการโทรล่าสุด ไม่ว่าจะเป็นการโทรเข้าหรือโทรออก (Recent Call) โดยไม่ทราบสาเหตุ และรู้สึกจะเป็นมานานแล้ว (เคยมีคนบ่นว่าโทรหาผม แต่ผมไม่เห็นมีสายโทรเข้ามา) ไม่ว่าจะทำด้วยวิธีใด ก็ไม่สามารถทำให้มีข้อความ (ผมได้ลองโทรออก) ก็ไม่มีข้อมูลการโทรแต่อย่างใด

ไม่มีรายชื่อโทรเข้าโทรออก ล่าสุด

จนในที่สุดลองได้ ด้วยความอยากรู้ว่าเครื่องผมตกลงเกิดอะไรขึ้นกันแน่ ผมเลยได้ทำการ Reset คืนค่าโรงงาน เพื่อทดสอบดู (ในหัวตอนนั้นไม่สนใจข้อมูล เพราะไม่มีอะไรสำคัญ) แต่ก็ได้ลองรีเซ็ตแบบปกติก่อน คือ รีเซ็ตการตั้งค่าทั้งหมด แต่ก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง สรุป iPhone ยังคงไม่แสดงรายชื่อโทรเข้าหรือโทรออก เหมือนเดิม

รีเซ็ตการตั้งค่าทั้งหมด iPhone

ผมได้ตัดสินใจ รีเซ็ตแบบใหม่ คือ ลบข้อมูลและการตั้งค่าทั้งหมด  เพราะปัญหาของผมคือ มันไม่แสดงรายชื่อการโทรเข้าหรือโทรออกผมก็ว่าเรื่องใหญ่นะ มือถืออะไร ไม่รู้เบอร์โทรล่าสุด ^^ เกิดไปขอเบอร์สาว และให้สาวยิงเบอร์มาและไม่มีเบอร์ก็แย่เลย

ลบข้อมูลและการตั้งค่าทั้งหมด iPhone

ผมได้เลือกการรีเซ็ตแบบ “กู้คืนจากข้อมูลสำรอง iCloud” อย่างที่บอกเอาไว้

คืนค่าโรงงาน กู้คืนจากข้อมูลสำรอง iCloud

มีสิ่งหนึ่งที่ผมแปลกใจระหว่างการกู้คืน คือให้เราใส่ รหัสผ่าน iTools ที่แปลกใจคือ โปรแกรม iTools เป็นโปรแกรมจีน ที่เอาไว้แก้ไขหรือลงแอพต่างๆจากอุปกรณ์ iOS (แบบไม่เป็นทางการ จากประเทศจีน) ที่แปลกใจคือ มันมาอยู่ตรงหน้าต่างนี้ได้อย่างไร ผมเองก็ไม่ค่อยได้ใช้ iTools สักเท่าไหร่ เคยเอามาใช้งาน Air Play ได้สักสองสามครั้ง จำได้ว่าเคยติดตั้งอะไรสักอย่างลงเครื่องไป หรือนี้จะเป็นสาเหตุ ?? ผมได้ทำการกดข้ามไปก่อน (ข้ามขั้นตอนนี้) เพื่อทดสอบดูว่า หากทำการกู้แบบนี้แล้วจะสามารถทราบรายชื่อโทรเข้าออกได้หรือไม่ เอาง่ายๆ เครื่องจะกลับมาปกติหรือไม่

ปรากฏว่าเครื่องกลับมาแสดงรายชื่อการโทรเข้าออกปกติ (อันเก่าที่เคยไม่แสดงก็กลับมาแสดง) เหมือนโดนซ่อนเอาไว้ก่อนหน้านี้ แต่ผมไม่ได้ทำการถ่ายรูปเอาไว้

ผมเลยตัดสินใจ กลับมา reset ใหม่อีกครั้งแบบเดิม แต่เลือกตรงนี้เป็น “ตั้งค่าเป็น iPhone เครื่องใหม่” เพื่อตัดปัญหาทั้งหมดเสียเลย (ไม่กู้ไม่เก่อมันแล้ว) เพราะกลัวจะมีของแถมมาจาก iTools ที่กู้คืนกลับมาด้วย ก็ไม่รู้ว่าของของอะไรหรือเปล่า

สรุปเครื่องผมก็กลับมาใหม่กิ๊กเหมือนเดิม ด้วยการคืนค่าแบบเครื่องใหม่ การโทรเข้าโทรออก ล่าสุดบน iPhone กลับมารายงานว่ามีสายไหน โทรเข้าไม่ได้รับหรือรับสาย ได้อย่างปกติ

โทรเข้าโทรออก iPhone

สรุป : ผมสามาแก้ไขปัญหา iPhone ไม่แสดงรายชื่อล่าสุดได้ด้วยการ ลบข้อมูลและการตั้งค่าทั้งหมด ใน Reset โดยเลือก กู้คืนจาก iCloud ก่อนในครั้งแรก ไปเจอ iTools แต่ก็สามารถใช้งานได้ปกติ แต่กลับมา Reset ใหม่แบบเครื่องใหม่เลย (ไม่สนใจข้อมูล) ในภายหลัง เพราะกลัวว่ามีของแถมอะไร แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่าเกิดจากอะไร ใช้ iTools หรือไม่ แต่ผมก็สงสัยที่สุด เพราะ iTools ไม่น่าจะมาโผลอะไรตอนคืนค่าโรงงาน แต่ก็อาจจะเป็นไปได้เพราะขอรหัสเข้าก่อนโหลดแอพเพราะ iTools ก็มีตลาดแอพเหมือนกัน แต่ผมก็ไม่เสี่ยง ส่วนหากใครเลือกแบบ iCloud (ตอนกู้คืน) ก็ลองไมต้องใส่รหัส iTools ไปก่อน เพราะจะให้มีกดข้ามไปก่อน ก็ลองดูนะครับ เพื่อใครเจอปัญหาแบบผม บทความนี้ถือสะว่ามาบ่นๆ หากใครมีข้อมูลหรือรายละเอียดเพิ่มเติม ก็แวะมาบอกกันได้นะครับ

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

1 Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.