การพิชิตยอดเขามองบลังค์ครั้งแรก Google ขึ้น Doodle ครบรอบ 227 ปี ยอดเขามองบลังค์ คืออะไร?

การพิชิตยอดเขามองบลังค์ครั้งแรก
การพิชิตยอดเขามองบลังค์ครั้งแรก Doodle by Google


ผมเห็น Doodle ของ Google วันนี้ก็แอบงงนิดหน่อย “การพิชิตยอดเขามองบลังค์ครั้งแรก” คำถามแรกในหัวเลยคือ ยอดเขามองบลังค์ คืออะไร? มันอยู่ตรงไหน ด้วยความอยากรู้ก็เลยไปหาความรู้เกี่ยวกับ ยอดเขามองบลังค์ มาให้อ่านกัน

การพิชิตยอดเขามองบลังค์ครั้งแรก
การพิชิตยอดเขามองบลังค์ครั้งแรก Doodle by Google

มงบล็อง (Mont Blanc) หรือ มอนเตเบียนโก (อิตาลี: Monte Bianco) ตั้งอยู่บริเวณพรมแดนระหว่างประเทศฝรั่งเศสกับประเทศอิตาลี เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในเทือกเขาแอลป์ มีความสูง 4,807 เมตร ทั้ง “มงบล็อง” และ “มอนเตเบียนโก” ต่างมีความหมายว่า “ภูเขาสีขาว” สภาพทั่วไปของยอดเขามีร่องรอยการกัดเซาะของธารน้ำแข็ง ยอดเขามงบล็องมีรูปร่างยอดขรุขระ เพราะเกิดจากการโกงตัวของแผ่นเปลือกโลก 2 แผ่นคือ แผ่นเปลือกโลกแอฟริกากับแผ่นเปลือกโลกยูเรเชีย แต่หินบริเวณที่โก่งตัวกลับเป็นหินทรายกับหินปูน ยอดเขาสูงบริเวณเทือกเขาแอลป์จึงสึกกร่อนได้ง่าย จึงเป็นสาเหตุให้ยอดเขามงบล็องก็มียอดแหลมขรุขระ เพราะโดนสภาพอากาศและธารน้ำแข็งกัดกร่อนมาเป็นเวลานานหลายล้านปี สภาพภูมิอากาศของยอดเขามงบล็องเป็นแบบเมติเตอร์เรเนียน บนยอดมีหิมะปกคลุมตลอดทั้งปี เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญของอิตาลีและฝรั่งเศส

มีการบันทึกเอาไว้ว่าเมื่อปี พ.ศ. 2329 Jacques Balmat และ Michel-Gabriel Paccard เป็นพรานล่าชามัวส์ (น่าจะหมายถึง Jacques Balmat) และ นายแพทย์ชาวอิตาเลียน (Michel-Gabriel Paccard) ได้ทำการพิชิตยอดเขาดักล่าวได้เป็นครั้งแรก โดยก่อนหน้านี้มีหลายคนที่พยามพิชิตยอดเขาแห่งนี้ แต่ไม่สำเร็จ Horace-Benedict de Saussure ได้ประกาศให้รางวัลแก่ผู้ที่พิชิตยดเขานี้เอาไว้

ยอดเขามองบลังค์

ที่มา – วิกีพีเดีย เรียบเรียงโดย modify

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.