ซิลิคอนวัลเลย์ (Silicon Valley) คืออะไร ทำไมเวลาพูดถึงเรื่องไอที ต้องคิดถึงคำนี้

ซิลิคอนวัลเลย์ (Silicon Valley)


เอากันจริงๆผมได้ยินคำว่า ซิลิคอนวัลเลย์ (Silicon Valley) มานานแล้ว แต่ก็บอกตามตรงเลยว่าไม่รู้เลยว่ามันมาจากอะไร เพียงแต่เข้าใจว่ามันเกี่ยวกับ คอมพิวเตอร์แทคโนโลยี อะไรพวกนี้ พอดีวันนี้ว่างๆ เลยไปลองหาข้อมูลจากหลายๆที่ จึงพอสรุปได้ว่ามันคือะไร เลยอยากจะเขียนบอกเพื่อนๆ เพื่อใครงงแบบผม (ห้องใน Pantip ก็มีห้องชื่อ ซิลิคอนวัลเลย์) ก็จะได้รู้ความหมายว่ามันคืออะไร

ซิลิคอนวัลเลย์ (Silicon Valley) คืออะไร

คำนี้จริงๆเป็นชื่อสถานที่ ที่ตั้งอยู่ อยู่ทางตอนใต้ของซานฟรานซิสโก้ ที่พื้นที่ 1,500 ตารางไมล์ ที่ถือว่าเป็นศูนย์กลางแห่งเทคโนโลยีอย่างมาก และยังใกล้กับมหาวิทยาลัยชั้นนำด้านไอทีอย่าง Stanford University , University of California (Berkeley) , Silicon Valley University และอื่นๆ

ชื่อซิลิคอนแวลลีย์นั้นหมายถึงผู้บุกเบิกและผู้ผลิตซิลิคอนชิปจำนวนมากใน บริเวณดังกล่าว แต่ได้กลายมาเป็นหมายถึงธุรกิจไฮเทคทั้งหมดในพื้นที่แทน ปัจจุบันมักใช้เป็นนามนัยแทนภาคไฮเทคของสหรัฐอเมริกา แม้การพัฒนาศูนย์เศรษฐกิจไฮเทคอื่น ๆ ทั่วสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก ซิลิคอนแวลลีย์ยังคงเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมและการพัฒนาไฮเทคชั้นนำ คิดเป็น 1 ใน 3 ของมูลค่าการร่วมลงทุนทั้งหมดในสหรัฐอเมริกา และยังคงเป็นที่ที่มีการเติบโตและเป็นที่สนใจของผู้คนหลากหลาย ทั้งผู้ประกอบการธุรกิจ นักลงทุน และแรงงานในตลาดงานสายเทคโนโลยี ในทางภูมิศาสตร์ ซิลิคอนแวลลีย์ครอบคลุมพื้นที่หุบเขาซานตาคลาราทั้งหมด รวมทั้งนครซานโฮเซ (และชุมชนติดกัน), คาบสมุทรทางใต้, และอ่าวตะวันออกทางใต้

ซิลิคอนวัลเลย์ (Silicon Valley)

ซิลิคอนวัลเลย์ (Silicon Valley)
ภาพจาก theroadtosiliconvalley

ซิลิคอนวัลเลย์ (Silicon Valley)

หวังว่าบทความนี้คงจะพอทำให้เห็นภาพของคำว่า ซิลิคอนวัลเลย์ (Silicon Valley) กันนะครับ

ที่มาและภาพประกอบจาก  – wikipedia.org , dnsmadeeasy

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.