วิธีการอัพเดท driver การ์ดจอ (Nvidia)


เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่นานๆเราควรจะให้ความสำคัญสักที สำหรับเรื่องของไดร์เวอร์ วันนี้ผมจะมาขอพูดถึงการอัพเดทไดร์เวอร์ การ์ดจอ หรือการ์ดแสดงผลที่เราใช้กันกับคอมพิวเตอร์ หลายคนอยากรู้ว่าทำไมเราต้องอัพเดทไดร์เวอร์ด้วย ในเมื่อของเก่าก็ใช้งานได้ปกติดี

การอัพเดทไดร์เวอร์ จริงๆแล้วจำเป็นหรือไม่จำเป็นขึ้นอยู่กับการพบปัญหา หรือการแก้ปัญหาจากผู้ผลิต จริงๆแล้วซอฟแวร์หรือไดร์เวอร์ไม่ได้ออกมาสมบูรณ์ตั้งแต่เวอร์ชั่นแรก ดังนั้นจึงมีการอัพเดทกันอยู่ตลอดเวลา การอัพเดทตามรุ่นล่าสุด จะทำให้การ์ดจอของเราทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และไม่เกิดปัญหาอะไรในกรณีที่ทางผู้ผลิตพบและออกตัวอัพเดทมาแก้ เช่นกรณีการ์ดจอบางรุ่นมีอาการค้างเมื่อเจอกับภาพหรือกราฟฟิกบางอย่าง เราซื้อมาใช้เครื่องอาจจะค้างไปบ้างในบ้างครับ ผู้ผลิตการ์ดจอยี้ห้อนั้นๆ เขาก็จะออกแทพหรือตัวอัพเดทมาเพื่อให้ดาวน์โหลดไปติดตั้งลงใหม่ หรือนั้นก็คือการอัพเดทการ์ดจอนั้นเอง นั้นจีงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราต้องอัพเดทการ์ดจอ

ก่อนจะทำการอัพเดทการ์ดจอ เราต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับการยี้ห้อและรุ่นของการ์ดจอเสียก่อน การ์ดจอที่ตลาดๆบ้านเราใช้งานกันอยู่ จะมีผู้ผลิตชิปอยู่ 2 เจ้าด้วยกัน นั้นก็คือ Nvidia และ ATI (AMD) ส่วนใครจะนำชิปเจ้าไปไปผลิตก็แล้วแต่ อาทิเช่น GigaByte GTX750Ti  การ์ดจอตัวนี้เป็นของ GigaByte และ  Inno3D GTX750Ti การ์ดจอตัวนี้เป็นของ Inno3D แต่ใช้ชิปของ Nvidia เป็นรุ่น NVIDIA 700 Series การ์ดจอพวกนี้จะใช้ไดร์เวอร์ตัวเดียวกัน จาก NVIDIA เท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นยี้ห้ออะไรก็ตาม (ในกรณี AMD ก็เหมือนกัน)

เมื่อเข้าใจเรื่องรุ่นของการ์ดจอแล้ว ก่อนจะดาวน์โหลดหรืออัพเดทการ์ดจอ เราต้องรู้ก่อนว่าเครื่องของเราใช้การ์ดจอรุ่นอะไร วิธีดูง่ายๆ คือ ให้ไปที่ คลิกขวา My Computer แล้วเลือก Properties เลือก Device Manager จะได้ดังภาพด้านล่าง

เมื่อเรารู้ชื่อรุ่นแล้วให้ไปหน้าเว็บของ Nvidia เพื่อดาวน์โหลดไดร์เวอร์ โดยเข้าไปที่ http://www.nvidia.com/Download/index.aspx?lang=th จะได้ดังภาพด้านล่าง

เลือกไดร์เวอร์ให้เหมาะกับเรา จากนั้นให้กด “ค้นหา”

ดาวน์โหลดไดร์เวอร์และทำการติดตั้ง เพียงเท่านี้ก็จะเป็นการอัพเดทไดร์เวอร์การ์ดจอเรียบร้อยแล้ว หากยังไม่เข้าใจ ดูคึลิปด้านล่าง จะอธิบายและเห็นภาพได้ละเอียดกว่าครับ

 

 

About modify 4847 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.