ทำไมเรียก “ขนมจีน” ขนมจีนมีกี่ชนิด

ขนมจีนน้ำเงี้ยว
ขนมจีน น้ำเงี้ยว


เราคงเคยได้ยินหรือได้กินขนมจีนกันมาบ้างแล้ว หลายคนคงอยากเกิดคำถามว่า ไอ้เจ้าเส้นๆยาวๆขาวๆ ทำไมต้องเรียกว่าขนมจริงๆ เอากันจริงๆผมไม่เชื่อหลอกว่ามันมาจากจีน คิดว่าคงจะคล้ายๆกับลอดช่องสิงคโปร์ ที่จริงๆแล้วก็เป็นขนมไทยนั้นเอง วันนี้เลยอยากหาคำตอบให้ได้อ่านกันครับ

ขนมจีนน้ำเงี้ยว
ขนมจีน น้ำเงี้ยว

คำว่า “ขนมจีน” จริงๆแล้วมาจากคำว่า “ขฺนํจินฺ” [คะ -นอม-จีน] ซึ่งจริงๆแล้วคำว่ จีน ในภาษามอญ แปลว่า “สุก” ใช้ครับจริงๆแล้วขนมจีนมาจาก ชาวมอญ โดยขนมจีนถูกเรียกออกเป็นหลายอย่างตามภาษาที่ใช้กัน โดยชาวเหนือของบ้านเราเรียกขนมจีนว่า “ขนมเส้น” ส่วนภาคอีสานของเราเรียกว่า “ข่าวปุ่น”

ขนมจีน แต่ละภาคถูกนำมาทำอาหารไม่เหมือนกัน แต่วิธีการทำก็จะมีอยู่ด้วยกัน 2 แบบ ก็คือ

  • ขนมจีนแป้งหมัก จะมีลักษณะเล่นสีขาวขุ่น เหนียวนุ่มเก็บไว้ได้นาน ใช้ข้าวแข็งในการทำเพราะจะทำให้เส้นเหนียวนั้นเองขนมจีนแบบแป้งหมักนิยมทำทางภาคอีสานของบ้านเรา
  • ขนมจีนแป้งสด เส้นขนาดใหญ่กว่าแป้งหมัก และสีขาวน่ากินกว่า ทำง่ายกว่า แต่แน่นอนว่าจะเสียง่ายกว่า แต่จะทำง่ายกว่า เพราะไม่ต้องแช่ข้าวในการทำ

 

About modify 4848 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.