Firefox ค้างบ่อย ทำงานช้า ปิดการใช้งาน Shockwave Flash สิ


ส่วนตัวแล้วผมเป็นคนที่ชอบใช้งาน Firefox เพราะด้วยความคุ้นเคยและอื่นๆ แต่ช่วงหลังๆมักเกิดปัญหาที่ว่าเปิด Firefox ไปนานๆ หรือหลายๆแท็บแล้วเกิดอาการกระตุก ทำงานช้า หรือไม่ก็ค้างไปเลย ใหม่ๆ ก็นานๆเป็นที แต่หลังๆนี้เรียกได้ว่าเป็นบ่อยและถี่มากขึ้น

firefox-logo

ด้วยความที่อยากใช้ลองหาทางปรับเปลี่ยนอัพเดทอะไรทุกอย่าง เพื่อให้กลับมาใช้งานได้ดีขึ้น แต่ก็เหมือนว่าจะยังไม่ดีขึ้น จนมาช่วงหลังๆผมลองปิด  Shockwave Flash ซึ่งเป็นในส่วนของการเล่นไฟล์ที่เป็นไฟล์ Flahs ออก สังเกตการใช้งานลื่นไหลและไม่มีอาการค้างให้เห็นอีกเลย

วิธีปิด  Shockwave Flash

วิธีปิด Shockwave Flash

ให้เลือกเมนูด้านบน เครื่องมือ > ส่วนเสริม หรือกด Ctrl+Shift+A เพื่อเข้าสู่หน้าต่างของส่วนเสริม ให้เลือกแถบ โปรแกรมเสริม

จากนั้นให้ทำการปิดการใช้งาน Shockwave Flash โดยเลือก “ไม่เปิดใช้งาน” ดังภาพด้านบน

การปิดการใช้งาน Shockwave Flash จะส่งผลให้ไม่สามารถเปิดไฟล์ที่เป็นไฟล์ Flash ได้ แน่นอนว่าหากเข้าเว็บไซต์ที่มีการเล่น Flahs จะขึ้นให้เราเปิดการใช้งาน Flash หรือ ติดตั้ง Flash Player ดังภาพด้านล่าง

flash

shockwave-flash

แต่ทุกวันนี้เว็บไซต์หลักๆที่เราใช้งานไม่ได้ใช้ Flash กันแล้ว ส่วนใหญ่จะปรับเปลี่ยนมาใช้ HTML5 กันหมด ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ดูวีดีโออย่าง Youtube หรือแม้แต่วีดีโอใน Facebook เราจะเห็นไฟล์ Flash ในเว็บต่างเพียงไม่กี่อย่าง อาทิเช่น เกมที่เป็นแบบ Flash, ป้ายโฆษณาเคลื่อนไหว, ฟีเจอร์หน้าเว็บบางฟีเจอร์ แน่นอนว่าหากเจอเว็บไซต์ที่ใช้งาน Flash อยู่จะไม่สามารถเปิดได้

และการจากทดสอบหลังปิด Shockwave Flash และลองใช้งานเหมือนเดิมทั่วไป สังเกตได้ว่าอาหารค้างหรือกระตุกไม่มีให้เห็นอีกเลย ลื่นไหลทำงานปกติใช้งานไปได้ทั้งวัน ไม่ต้องปิดแล้วเปิดใหม่เหมือนแต่ก่อน จึงคิดว่าการปิดการทำงานของ Flash ก็น่าจะดีเหมือนกัน เพราะส่วนใหญ่เราจะเจอแต่ป้ายโฆษณาที่เป็น Flash เท่านั้นเวลาท่องเว็บอื่นๆ และหากเราต้องการจะเปิดการใช้งานก็ไปตั้งค่าที่เดิมและเปิดการใช้งานแค่นั้น ก็สามารถกลับมาใช้ได้แล้ว

About modify 4847 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.