วิธีใช้งาน Multi Window ใน Android 7.0 Nougat

multi window recent app


เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าระบบปฏิบัติการ Android ใหม่ล่าสุดตอนนี้คือ Android 7.0 Nougat  วันนี้เลยจะมาขอพูดถึงฟีเจอร์ของ รุ่นนี้กันหน่อยดีกว่า สำหรับฟีเจอร์ที่อยากจะแนะนำครั้งนี้ก็คือฟีเจอร์เด่นๆของรุ่นนี้คือ Multi Windows ที่หลายคนอยากรู้ว่ามันใช้งานอย่างไร วันนี้เราจะมาลองใช้งานกันดูครับ

Multi Window คืออะไร

สำหรับความหมายของ Multi Window ก็คือฟีเจอร์ที่เราสามารถเปิดหน้าต่างแอพต่างๆได้มากว่า 1 แอพพร้อมๆกัน กล่าวคือ เปิดเปิดแอพใดแอพหนึ่งเราสามารถแบ่งอีกครึ่งจ่อ ไปเปิดแอพอีกหนึ่งแอพได้ ดังที่แปลได้ลงตัวคือหลายหน้าต่างนั้นเอง

การใช้งาน Multi Window บน Android 7.0 Nougat

จริงๆการเปิดใช้งาน Multi Windows นั้นไม่ได้ใช้งานยากอะไร แค่เปิดแอพไว้ 2 แอพจากนั้นให้กดที่ recent app ค้างเอาไว้สักระยะฟีเจอร์ของ Multi Window ก็จะทำงานทันทีดังภาพด้านล่าง

multi window recent app

แต่แอพบางแอพไม่รองรับให้ใช้งาน multi window  หรือไม่อนุญาติให้เราทำได้ เราสามารถเข้าไปแก้ไขได้ที่ developer options โดยไปที่่ setting > about phone > ให้แตะรั่วๆที่ build number จะเปิดการเปิด developer options ขึ้นมาจากนั้นให้เลือก Force activities to be resizable (บังคับให้กิจกรรมปรับขนาดได้) เป็นการตั้งให้ทุกแอพสามารถใช้ฟีเจอร์ multi window ได้ ดูจากภาพด้านล่างครับ

สำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์

บังคับให้กิจการรมปรับขนาดได้

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.