iPhone 7 มีชิป LTE Modem ผลิตจาก 2 บริษัทจาก Intel และ Qualcomm ความเร็วไม่เท่ากัน

iPhone 7 ความเร็ว LTE Modem ไม่เท่ากันจากกรณีผู้ผลิตต่างกัน


ถือว่าเป็นดราม่าเล็กๆไปเสียแล้ว เพราะมีคนไปทดสอบความเร็วของ LTE Modem ที่อยู่ใน iPhone 7 และ  iPhone 7 Plus พบว่า LTE Modem นั้นผลิตขึ้นจากสองบริษัทคือ Intel และ Qualcomm โดยรุ่นที่ผลิตโดย Intel มีความเร็วช้ากว่ารุ่นที่่ผลิตจาก Qualcomm

สำหรับชิปที่ผลิตขึ้นจาก Intel คือรุ่น XMM7360 รองรับ GSM  ชิปดังกล่าวอยู่ใน iPhone 7  Model A1778 และ A1784 สำหรับ Qualcomm คือรุ่น MDM9545M รองรับ GSM และ CDMA และจะอยู่ใน iPhone 7  Model A1660 และ A1661

โดยการทดสอบได้ทดสอบการรับส่งข้อมูลผ่านสัญญาณ LTE band 4, 7 และ 12 บนความถี่ 1700, 2600 และ 700 MHz โดยผลการทดสอบทำได้ดีทั้งสองเจ้าทำได้ดีในกรณีที่สัญญาแรง

แต่หากอยู่ในสถานที่อ่อนสัญญาณดูเหมือนว่าชิปที่ผลิตโดย Qualcomm จะทำได้ดีกว่าในบน band 12  โดยทำความเร็วได้ 63 Mbps ส่วนของ Intel ทำได้เพียง 36 Mbps เท่านั้น และทดสอบกับ band 4 ชิปจาก Qualcomm  ก็ทำได้ดีกว่า Intel เช่นเดียวกัน

และเมื่อคำนวณมาเป็นตัวเลขแล้วพบว่าชิปโดเดมของ Qualcomm ทำงานได้ดีกว่า Intel ถึง 30% และดูเหมือนว่ารุ่นที่จำหน่ายในประเทศไทยจะใช้ชิปโดเดมของ Intel เสียด้วย ^^

เรื่องดังกล่าวไม่ถือว่าเป็นเรื่องใหม่ของ iPhone เพราะก่อนหน้านี้หลังจากที่เปิดตัวชิป Apple A7 ที่พบว่ามีการทำงานที่แตกต่างกันกับผู้ผลิต 2 ราย ได้แก่ Samsung และ TSMC ซึ่งในข่าวรายงานว่า ชิปที่ผลิตโดยซัมซุงช้ากว่าและร้อนกว่าที่ผลิตจาก TSMC ซึ่งชิปดังกล่าวถูกใส่ลงไปใน iPhone 6s เรื่องนี้ก็สร้างความฮือฮาไปแล้วครั้งหนึ่ง คราวนี้กลับมาเรื่องของชิปโมเดมอีกแล้ว ไม่รู้ว่า Apple จะแก้ไขเรื่องนี้อย่างไร เพราะหากให้ผู้ผลิตแค่บริษัทใดบริษัทหนึ่งอาจเกิดปัญหาการผลิตที่ไม่เพียงพอ ครั้นจะให้ผลิตหลายๆเจ้า ก็มีมาตรฐานที่ต่างกัน

ที่มา – MacRumors

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.