ยืนยันแล้ว!! Nokia เตรียมกลับมาทำสมาร์ทโฟนเปลี่ยนขั่วมา Android เปิดตัวต้นปี 2017

Nokia D1C

จะกลับมาทำสมาร์ทโฟนและรันระบบปฏิบัติการ Android เปิดตัวต้นปีหน้า


เรื่องการกลับมาของ Nokia ที่จะหันมาทำมือถือ Android เป็นข่าวลือกันมานานมาก (มากจนคนเบื่อที่จะรอแล้ว) แต่ก็ไม่มีวี่แววว่าจะมาสักที ล่าสุดเรื่องนี้ดูเหมือนจะชัดเจนขึ้นแล้ว ล่าสุดโนเกียออกเอกสารการทำรายงานฟีเจอร์และสินค้า ระบุแผนโครงสร้างบริษัท พร้อมกลับมาทำมือถืออีกครั้งในปี 2017 โดยคาดว่าน่าจะมีการเปิดตัวต้นปี (น่าจะเป็นงาน Mobile World Congress 2017  ที่จะจัดขึ้นในช่วงปลายกุมภาพันธ์ – ต้นมีนาคม)

nokia tech

การกลับมาของ Nokia ครั้งนี้ความน่าสนใจ คือ Nokia ไม่ได้เป็นผู้ผลิตเอง เพราะเกิดจากความร่วมมือระหว่าง Nokia, HMD Global และ Foxconn สำหรับ Nokia ทำหน้าที่แค่เป็นผู้ถือลิขสิทธิเท่านั้น หน้าที่การพัฒนา (สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต) ส่วน Foxconn รับหน้าที่ถนัดคือผลิต ซึ่งจะพูดได้ง่ายๆ ก็คือ Nokia เป็นแค่เสือนอนกิน ให้สองบริษัทพัฒนาและผลิต ส่วนตัวเองมอบสิทธิและแบรนด์ให้ไปทำการตลาด รับส่วนแบ่ง (ก็ไม่รู้ว่าจะแบ่งกันอย่างไร) โดยมีการทำสัญญากันอยู่ที่ 10 ปี (ทำสมาร์ทโฟน)

Nokia, HMD Global และ Foxconn

ซึ่งดูจากเกมแล้วโนเกียคงไม่อยากเสี่ยงลงไปเล่นเกมเองเดี่ยวๆ และดูจากพันธมิตรทั้งสองของ Nokia ตอนนี้ก็น่าจะมีศักยภาพมากพอที่จะสู้กับแบรนด์มือถือต่างๆได้ บวกกับชื่อ Nokia ถ้าทำออกมาได้ดีน่าจะกลับมาเป็นผู้นำสมาร์ทโฟนได้ไม่ยาก (แต่ก็ไม่ง่าย)

nokia-d1c-antutu Nokia D1C

ก่อนหน้านี้มีข่าวหลุดมือถือ Android ของ Nokia หลุดมาเป็นระยะๆ ภายใต้โค้ดเนม D1C ซึ่งสเปคล่าสุดระบุเป็นสมาร์ทโฟนสเปคกลางๆ หน้าจอแบบ Full HD 1080p ใช้ชิป Qualcomm Snapdragon 430 MSM8937 แบบ Octa Core ความถี่ 1.4GHz ใช้ RAM 3GB พื้นที่เก็บข้อมูล 32GB กล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล กล้องหน้าความละเีอยด 8 ล้านพิกเซล ซึ่งดูแล้วสเปคก็ไม่ได้น่าสนใจเท่าไหร่ (สำหรับผมนะ) แต่ถ้าทำมาตีตลาดล่าง ก็น่าจะพอได้ แต่หากอยากกลับมาจริงจัง คงต้องทำมือถือระดับเรือธงออกมาด้วย หรือรุ่นดังกล่าวจะเป็นรุ่นเพื่อโยนหินถามทางอันนี้ก็เดาทางไม่ถูกจริงๆ

เอาเป็นว่าลุ้นกันมานานแล้ว ก็ลุ้นกันต่อไปว่าความยิ่งใหญ่ของ Nokia จะกลับมาหรือไม่ หรือจะแค่มาขายแบรนด์ทำมือถือระดับล่างโกยเงินจากบุญเก่าอย่างเดียว ^^

ที่มา – Nokia PDF presentation

 

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.