NASA ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบ 7 ดวง โคจรรอบดาวฤกษ์ ระบบสุริยะ TRAPPIST-1

TRAPPIST-1

ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบขนาดเท่าโลก 7 ดวง


ถือเป็นการค้นพบที่ยิ่งใหญ่อีกหนึ่งการค้นพบ NASA ประกาศค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบขนาดเท่าโลก 7 ดวง โคจรรอบดาวฤกษ์ โดยมี 3 ดวงที่อยู่ในตำแหน่งที่สิ่งมีชีวิตอาจอาศัยอยู่ได้ เพราะมีระยะพอดีกับดาวฤกษ์ โดยมีระยะห่างจากโลก 40 ปีแสง หรือประมาณ 235 ล้านล้านไมล์ และ NASA ก็ได้ตั้งชื่อของระบบสุริยะนี้ว่า TRAPPIST-1 (แทรพพิสต์-วัน)

ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบ TRAPPIST-1

โดยเรื่องนี้ถูกเปิยเผยโดยทีมนักวิทยาศาสตร์ของสถานีกล้องโทรทรรศน์อวกาศสปิตเซอร์ของนาซา เปิดเผยถึงระบบสุริยะ TRAPPIST-1  ที่ประกอบไปด้วยดาวเคราะห์ทั้งหมด 7 ดวง โคจรรอบดาวฤกษ์ 1 ดวง (ดาวน์เคาะห์ทั้ง 7 ดวงยังไม่มีชื่ออย่างเป็นทางการตั้งชื่อไว้ด้วยการเรียงตัวอักษร b-h)

การค้นพบดังกล่าวถือเป็นก้าวสำคัญของวงการอย่างมาก เพราะถือเป็นการค้นพบดาวเคราะห์ที่มีความเป็นไปได้มากสุดที่สิ่งมีชีวิตจะอาศัยอยู่ได้ และก็มีความเป็นไปได้ว่าจะพบน้ำหรือของเหลว ที่เป็นปัจจัยสำคัญของสิ่งมีชีวิต เป็นไปได้ถึง 3 ดวง

สำหรับชื่อระบบสุริยะ “TRAPPIST-1”  ตั้งมาจากชื่อกล้องโทรทรรศน์ Transiting Planets and Planetesimals Small Telescope ของประเทศเบลเยียมแต่ตั้งอยู่ในประเทศชิลี ในตอนแรกค้นพบเพียง 2 ดวงเท่านั้น (ในปี 2016) และต่อมากล้อง Spitzer Space Telescope ของ NASA ก็ค้นพบอีก 5 ดวง (กล้องตัวนี้อยู่ในอวกาศ) ถึงแม้กล้องของจะค้นพบเพิ่มเข้ามาอีก แต่นาซาก็ตั้งชื่อเป็นเกียรติแก่กล้อง TRAPPIST ทีได้พบเป็นครั้งแรก จึงเป็นที่มาของ TRAPPIST-1

ด้วยระยะห่าง 40 ปีแสง ก็ถือว่าไม่ได้ไกลมากนักจากโลก ส่วนดาวฤกษ์ของ TRAPPIST-1 มีขนาดไม่ใหญ่ เป็นดาวฤกษ์ดาวแคระ (dwarf planet) ที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก (หากเทียบกับดวงอาทิยน์มีขนาดเพียง 8% ของดวงอาทิตย์) ถือเป็นดาวฤกษ์ดำเนิดใหม่ ที่มีอายุเพียงประมาณ 500 ล้านปี (ดวงอาทิตย์มีอายุประมาณ 10,000 ล้านปี) และมีแสงสว่างเทียบไม่ได้กับดวงอาทิตย์ มีอุณหภูมิที่เย็นกว่าดวงอาทิตย์ ซึ่งเย็นขนาดที่ดาวเคราะห์ที่อยู่ใกล้มากที่สุด ยังอาจมีของเหลวอยู่ก็เป็นไปได้ (หากเทียบกับระบบสุริยะของเราดาวพุทธที่อยู่ใกล้ดวงอาทิตย์มากที่สุด ไม่มีทางเป็นไปได้เลยว่าจะมีน้ำหรือของเหลว เพราะความร้อนจากดวงอาทิตย์นั้นร้อนจนทำให้ไม่มีความชื่นบนพื้นผิวดาวเหลืออยู่เลย)  และดาวเคราะห์ทั้ง 7 ดวงงอยู่ไม่ห่างจากดาวฤกษ์มากนัก ที่น่านใจคือเคราะห์ที่ว่านี้หันหน้าเข้าหาดาวฤกษ์เพียงข้างเดียว กล่าวคือ ส่วนที่เป็นกลางวันจะเป็นกลางวันตลอด กลับกันส่วนที่เป็นกลางคืนก็จะเป็นกลางคืนตลอดนั้นเอง

ภาพจำลองการใกล้ของดาวเคาะห์ทั้ง 7 ดวง ซึ่งหากอยู่ดาวดวงในดวงหนึ่ง จะสามารถมองเห็นดาวอื่นๆได้ด้วยตาเปล่า

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ TRAPPIST-1 ทางนาซาจะส่งกล้อง James Webb Space Telescope ที่มีความสามารถเรื่องของธาตุและเคมีได้ ภายในปี 2018

ดาวเคาะห์ D

ชมคลิปวีดีโอด้านล่างเป็นการจำลองภาพของดาวเคาะห์ d ที่ทางนาซาเชื่อว่าน่าจะมีของเหลวและเป็นไปได้ว่าสิ่งมีชีวิตจะอยู่ได้

ที่มา – NASA

About modify 4848 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.