ภาพเรนเดอร์ (Render) คืออะไร

iPhone render

ความหมายของ Render คืออะไร


ผมเขียนบทความไอดีบ่อยๆ และใช้คำว่า “ภาพเรนเดอร์” มักจะมีอุปกรณ์ไอทีต่างๆที่จะเปิดตัว มีคนทำภาพเรนเดอร์ออกมาให้ชมก่อนการเปิดตัวจริง พร้อมรายละเอียดข้อมูลต่างๆ หลายคนอ่านแล้วอาจขสงสัยว่าภาพเรนเดอร์ที่ว่านี้มันคืออะไร วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับภาพเรนเดอร์กันครับ

การเร็นเดอร์ จาก วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

การเร็นเดอร์ หรือ การสร้างภาพกราฟิกส์ (rendering) บางครั้งเรียกว่า “การสร้างภาพจากแบบจำลอง” หรือ “การสร้างเป็นภาพสุดท้าย” คือกระบวนการสร้างภาพสองมิติจากแบบจำลองกราฟิกในระบบ โดยเริ่มจากการนำเข้าแบบจำลองกราฟิกซึ่งจะบรรยายวัตถุสองมิติ หรือสามมิติโดยบอกโครงสร้างข้อมูลของวัตถุสามมิติ อันประกอบด้วยข้อมูลเชิงเรขาคณิต ได้แก่พิกัด มุมมอง พื้นผิวลวดลาย และข้อมูลเกี่ยวกับความสว่าง และคำนวณเพื่อแสดงผลลัพธ์เป็นภาพสองมิติบนจอ ซึ่งจะเป็นภาพแบบดิจิทัล (ภาพเชิงเลข) หรือภาพแบบจุดภาพ (ภาพแรสเตอร์) ทั้งนี้การเร็นเดอร์ภาพไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะการให้แสงและเงา ในบางกรณีก็หมายถึงการให้สีหรือการให้เส้น โดยไม่ต้องมีการให้แสงเงาก็ได้

ภาพเรนเดอร์ (Render) คืออะไร

การเรนเดอร์ คือการสร้างแบบจำลอง หรือการสร้างภาพ โดยนำข้อมูลต่างๆ มาคำนวนและสร้างออกมาเป็นแบบจำลอง เรนเดอร์ภาพมีความสำคัญต่อการออกแบบเป็นอย่างมาก เพราะทำให้ผู้ตัดสินใจ สามารถเห็นภาพอุปกรณ์นั้นๆ ก่อนจะผลิตขึ้นมาจริง และประโยชน์ด้านอื่นๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งตัวอย่างหรือแบบจำลองก่อนการผลิตขึ้นมาจริง

ในสังคมไอที มักจะมีการเปิดตัวสินค้าออกมาใหม่ๆ แน่นอนว่า ก่อนจะผลิตหรือเปิดตัว ก็ต้องมีการทำภาพเรนเดอร์ดังที่กล่าวมา ทั้งจากตัวผู้ผลิตเอง หรือแม้แต่บุคลภายนอก ที่เอาข้อมูลจากข่าวหลุดข่าวลือและประติดประต่อเพื่อทำภาพเรนเดอร์จากสิ่งที่ได้ยินมา ดังภาพตัวอย่าด้านบน เป็นภาพ render iPhone 8 ซึ่งเป็นภาพที่ตัวขึ้นมาจากความคิดล้วนๆ ไม่มีตัวเครื่องจริงแต่อย่างใด

 

About modify 4847 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.