X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

วิธียกเลิก Password ของ Windows 10 เอารหัส Microsoft Account ออก

การใช้งานหรัสผ่านของ ไมโครซอฟท์ Windows 10

สำหรับการใช้งาน Windows 10 ตอนเราทำการติดตั้งจะมีให้เราใส่รหัสของเครืื่อง เพื่อไว้ป้องกันการเข้าใช้งานจากบุคลอื่น ซึ่งรหัสผ่านจะมีอยู่ 2 แบบ ก็รหัสแบบ Local และรหัสที่ใช้งานผ่าน Microsoft Account หรืออีเมลล์ของไมโครซอฟท์นั้นเอง

โดยปกติเราหากใครเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตระหว่างติดตั้ง ทางไมโครซอฟท์จะให้เราใส่ Microsoft Account ซึ่งหลังจากใส่ลงไปแล้ว ทุกครั้งที่เราจะเข้าใช้งานเครื่อง จำเป็นต้องใส่รหัสผ่านของอีเมลล์หรือ Microsoft Account ที่เราใส่ลงไป หลายคนอยากจะยกเลิก สามารถทำได้ดังต่อไปนี้

สำหรับรหัสที่เราใช้งานดังกล่าวจะเป็นรหัสเดียวกับที่ใช้เข้าสู่ระบบของอีเมลล์ ซึ่งเราสามารถปรับเปลี่นให้มาใช้รหัสแบบ local หรือเฉพาะตัวเครื่อง หรือแม้แต่เอาหรัสผ่านออกได้ โดยวิธีดังต่อไปนี้

การยกเลิกการใส่รหัส Microsoft Account ก่อนเข้าใช้งาน Windows 10

ให้คลิกขวาที่ Start เลือก Setting เมนู Account ดังภาพด้านล่าง

เมื่อเข้าสู่เมนู Accounts แล้วให้เลือกเมนูด้านซ้ายมือเป็น Your info และเลือก Sign in with a local account instead ขวามือ ดังภาพด้านล่าง

จะมีหน้าเด้งมาให้เราใส่ รหัสผ่านของ Microsoft Account ให้ใส่ไปให้เรียบร้อย

หลังจากใส่รหัสผ่านไปแล้ว จะมีหน้าตาให้เราตั้งค่ารหัสผ่านแบบ Local สำหรับใครที่ไม่อยากใส่หรัสผ่าน คือเมื่อเปิดเครื่องไม่ต้องใส่รหัสผ่านอะไรเลย ก็ให้ไม่ต้องใส่อะไรให้เลือก Next ได้ทันที ดังภาพด้านล่าง

เพียงแค่นี้เวลาเข้าใช้งานก็จะไม่ถามรหัสผ่านอีกต่อ

แต่สำหรับใครที่รหัสผ่านเป็นแบบ Local อยู่แล้ว อยากจะเอาออกหรือเปลี่ยน สามารถเข้าไปได้ที่ Control Panel > User Accounts

จากนั้นให้เลือก Manage another account ดังภาพด้านล่าง

จากภาพด้านบน จะสังเกตุว่ามีบัญชีที่เราใช้งานอยู่ (บางคนอาจมีหลายบัญชี)  ส่วนลูกศรด้านล่างของภาพที่เขียนว่า Password Protected แสดงให้เห็นว่าผู้ใช้นี้จำเป็นต้องใส่รหัสผ่านในการใช้งาน หากผู้ใช้นี้เป็นผู้ใช้ที่เราใช้งานอยู่ แสดงว่าเมื่อเปิดเครื่องมา มันจะถามรหัสผ่านนั้นเอง ให้คลิกเลือกที่ user ดังกล่าว

จากนั้นให้เลือก change the password

ใส่รหัสผ่านที่เราใช้เข้าสู่ระบบของเครื่อง และไม่ต้องใส่รหัสผ่านใดๆในช่องอื่น ให้กด Change password ได้ทันที เพียงแค่นี้เมื่อเราเข้าใช้งานหรือเปิดคอมพิวเตอร์มา เครื่องจะไม่ถามหรัสผ่านอีกต่อไป

สังเกตที่ Manage Accounts จะไม่มีคำว่า Password Protected แล้ว

View Comments (1)