วิธีป้องกันมัลแวร์ WannaCry / WannaCrypt สำหรับ Windows XP

Windows XP

ป้องกันมัลแวร์ที่กำลังโด่งดัง ณ ตอนนี้สำหรับ Windows XP


เป็นที่ทราบกันดีว่าตอนนี้มัลแวร์ WannaCry / WannaCrypt กำลังระบาดหนักทั่วโลก จนมีผลกระทบกับผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows ทุกรุ่น น่าความน่าสนใจของระบบปฏิบัติการเวอร์ชันต่างๆ มีความแตกต่างกันอยู่ เพราะระบบปฏิบัติการที่เก่า ไมโครซอฟท์จะไม่ออกแพตช์ความปลอดภัยให้อีกแล้ว แต่สำหรับกรณี WannaCry / WannaCrypt ไมโครซอฟท์ได้ออกแพตช์ป้องกันเป็นกรณีพิเศษ หลายคนจึงเกิดคำถามว่า แล้วเราจะติดตั้งแพตช์ป้องกันดังกล่าวได้อย่างไร

ดาวน์โหลดแพตช์ป้องกัน WannaCry / WannaCrypt สำหรับ Windows XP

การอัพเดทของระบบปฏิบัติการ Windows XP จะไม่สามารถอัพเดทได้ปกติจากหน้าเว็บได้ เพราะ Windows XP หมดระยะเวลาซัพพอร์ตแล้วฉนั้นจำเป็นต้องดาวน์โหลดไฟล์จากไมโครซอฟท์โดยตรงมาติดตั้งโดยเข้าไปที่ https://blogs.technet.microsoft.com/msrc/2017/05/12/customer-guidance-for-wannacrypt-attacks/ จากนั้นให้เลื่อนไปหา ส่วนของการดาวน์โหลด ดังภาพด้านล่าง (ลิงค์ต่างๆ จะอยู่ในชื่อรุ่นต่าง โปรดดูให้ชัดเจน ไม่ใช้ทั้งบรรทัดเป็นลิงค์เดี่ยวกัน)

หรือ Download English language security updates:

เลือกให้ตรงตามเวอรชันที่เราใช้อยู่ ให้สังเกตหน้าดาวน์โหลดจะเป็นโดเมน http://download.windowsupdate.com เท่านั้น อย่าดาวน์โหลดจากลิงค์อื่นที่ไวใจไม่ได้

ไฟล์จะมีขนาดไม่ใหญ่มาก (ไม่เกิด 1MB) เมื่อดาวน์โหลดให้ทำการกด Run ได้ทันที

ไฟล์ดังกล่าวจะเป็น Security Update fore Windows XP รหัส KB4012598

ติ๊กช่อง I Agree แล้วกด Next

ติดตั้งเสร็จแล้วให้ทำการ restart Windows หนึ่งครับ เป็นอันเสร็จสิ้นการอัพแพตช์ป้องกัน WannaCry / WannaCrypt สำหรับ Windows XP

เมื่อ restart Windows ให้เข้าไปดูในส่วนของ Add or Remove Programs ติ๊กถูกที่ Show Updates จะเห็น Security Update รหัส KB4012598 ดังภาพด้านบน

ถึงแม้ว่าทางไมโครซอฟท์จะออกแพตช์เป็นกรณีพิเศษสำหรับ Windows XP แม้ว่าจะหมดระยะเวลาการซัพพอตแล้วก็ตาม แต่การใช้งาน Windows XP ก็ยังคงไม่ปลอดภัยอยู่ดี แนะนำถ้าไม่จำเป็นต้องใช้งาน Windows 7 หรือ Windows 10 จะเป็นการดีที่สุด

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.