HDR คืออะไร (High Dynamic Range)

High Dynamic Range คืออะไร


สำหรับใครที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ เราคงจะเคยได้ยินคำว่า HDR กันมาบ้าง ซึ่งหลายคนเข้าใจว่า HDR เป็นโหมดที่ทำให้สามารถถ่ายภาพได้ดี และก็ยังไม่รู้ว่าจริงๆแล้วมันคืออะไร และมีวิธีทำงานอย่างไร วันนี้เรามาทำความเข้าใจกันดีกว่าครับว่า HDR มันคืออะไร ทำงานอย่างไง

HDR

HDR คืออะไร

HDR ย่อมาจาก High Dynamic Range ปกติแล้วเวลาเราถ่ายภาพ ภาพที่ถ่ายออกมา อาจมีองค์ประกอบที่แตกต่างกันออกไป เช่นถ่ายในที่มืดหรือที่สว่าง เราอาจเจอจุดที่ตรงนั้นสว่างไป นี้นี่มืดไป หรือจุดที่สว่างก็สว่างจุดที่มืดก็มืดเกินไป ด้วยเหตุผลนี้เองจึงเกิดเทคโนโลยี่ที่ชื่อว่า HDR ที่ใช้ความสามารถของกล้องดิจิตอลถ่ายภาพหลายๆภาพ (ปกติจะ 3 ภาพ) ที่มีค่าความืดและสว่างแตกต่างกันออกไป แล้วเอาภาพทั้งหมดมารวมกัน เพื่อหาจุดที่ดีที่สุดของภาพมารวมกัน เพื่อให้ภาพออกมาสมบูรณ์ที่สุด

HDR แบบวีดีโอ

หลายคนอาจสงสัยว่า อ้าว แล้ววีดีโอจะทำอย่างไร เวลาถ่าย เราจะถ่ายอย่างไรให้มีหลายวีดีโอ แล้วเอามารวมกัน เหมือนถ่ายภาพหลายภาพอย่าง HDR ภาพนิ่ง เรื่องนี้ไม่ยากครับ การทำ HDR ของวีดีโอ ก็ใช้หลักการเดียวกันกับภาพนิ่ง คือ การบันทึกวีดีโอ เราจะใช้กล้องหลายตัวในการบันทึกวีดีโอ อาจจะแตกต่างกันเรื่องของเลนส์ที่อาจต้องแตกต่างกัน เพื่อความหลากหลายของคุณภาพเวลาเอามารวมกัน จะได้วีดีโอที่มีคุณภาพนั้นเอง สำหรับการรับชมวีดีโอ HDR ต้องเป็นอุปกรณ์ที่รองรับการชม HDR ด้วย

ข้อเสียของ HDR

การถ่ายภาพหรือวีดีโอในโหมด HDR นั้นก็มีขีดจำกัน คือเรื่องของการถ่ายภาพ เพราะการทำงานของ HDR คือการเอาภาพ 3 ภาพมารวมกัน ฉนั้นภาพทั้ง 3 ภาพ ต้องมีโครงที่เหมือนกัน HDR จึงทำได้ไม่ดีนักกับภาพที่มีการเคลื่อนไหวที่เร็ว แต่ผู้พัฒนาก็เร่งพัฒนาให้สามารถใช้งานได้กับภาพที่เคลื่อนไหวเร็วได้ดีในระดับหนึ่งแล้ว

ภาพประกอบจาก – Samsung

About modify 4848 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.