Face ID จะเป็นชื่อเรียกทางการ ของระบบจดจำและสแกนใบหน้า ของ Apple

iPhone X

Face ID ระบบจดจำและสแกนใบหน้าของ Apple


Facial recognition เป็นฟีเจอร์ที่ที่กำลังมาแรงจะได้รับความสนใจเป็นพิเศษในช่วงนี้  เพราะคาดว่าระบบจดจำใบหน้าจะเข้ามาแทนที่ระบบแบบเดิม ไม่ว่าจะเป็นการปลดหน้าจอแบบ รหัสตัวเลข หรือสแกนลายนิ้วมือ ก็ตาม และล่าสุด iPhone รุ่นใหม่ของ Apple (ไม่ว่าจะชื่อ iPhone X, iPhone Edition หรือ iPhone 8) ที่กำลังจะเปิดตัวอยู่นี้ ก็จะมาพร้อมกับระบบจดจำใบหน้าด้วยเช่นเดียวกัน

จดจำใบหน้าผู้ใช้งาน (Facial Recognition)

เป็นที่รู้กันดีว่า ปกติแล้วเวลา Apple เปิดตัวฟีเจอร์อะไรของตัวเอง มักมีชื่อเรียกฟีเจอร์ดังกล่าว่ไม่เหมือนคนอื่น ครั้งนี้ก็คงเหมือนกัน เพราะมีข่าวว่าฟีเจอร์จดจำใบหน้า Apple จะไม่ได้เรียกว่า Facial recognition แต่จะใช้ชื่ออย่างเป็นทางการสำหรับฟีเจอร์นี้ว่า Face ID ซึ่งมันก็เข้ากับชื่อ Touch ID ได้ดี เพราะเป็นการปลดล็อคเครื่องด้วยใบหน้า กับรายนิ้วมือ ทั้งยังคงความหมาย ID เอาไว้ได้ดีอีกด้วย

ส่วนการใช้งานจากข่าวที่หลุดออกมา ก็จะใช้งานเหมือน Touch ID คืออย่างไรเราก็ต้องใส่รหัส Passcode เพื่อกันเอาไว้ในเวลาที่ Face ID ไม่ทำงาน หรือครั้งแรกที่เปิดเครื่องเหมือนใช้งาน Touch ID และเริ่มทำการสแกนใบหน้าเพื่อเก็บข้อมูล ใบหน้าของเราไว้ในฐานข้อมูล

การสแกนใบหน้า จำเป็นต้องหันหรือหมุนบ้างเล็กน้อยเพื่อให้ซอฟแวร์ได้เก็บรายละเอียดใบหน้าครบทุกส่วนให้ได้มากที่สุด หลังจากทำทุกอย่างเสร็จแล้ว จะมีการทดสอบให้ผู้ใช้งาน iPhone ถือ iPhone ให้ห่างจากตัวประมาณ 10 – 20 นิ้ว และให้หันศรีษะไปซ้ายขวา ก้มเงย ถือเป็นขั้นตอนการทดสอบระบบ

ความสามารถของ Face ID ที่อาจเป็นผลพลอยได้อีกอย่างก็คือ หากเราไม่ได้จับหน้าจอนานๆ ปกติเครื่องจะเข้าสู่โหมดสลีป แต่ Face ID จะสามารถตรวจสอบได้ว่าเรากำลังจ้องมองจออยู่ ฉนั้นหน้าจอจะไม่ดับ ในขณะที่เรามองมันอยู่

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.