Backup คืออะไร มีใครรู้บ้าง

Backup คืออะไร


 

Backupคำนี้เป็นอีกหนึ่งคำที่เรามักจะได้ยินกันบ่อยครั้งในการใช้งานอุปกรณ์เทคโนโลยีต่างๆโดยเฉพาะคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ครวมไปถึงสมาร์ทโฟนเองก็ตามโดยสำหรับการ backup นั้นก็คือการจัดการสำรองข้อมูลโดยจะเป็นการคัดลอกแฟ้มข้อมูลต่างๆเพื่อทำสำเนาและหลีกเลี่ยงความเสียหายเมื่อระบเกิดความขัดข้อง

สำหรับการ Backupอย่างที่บอกสามารถที่จะทำสำเนาข้อมูลต่างๆเอาไว้ได้โดยจะนำข้อมูลที่สำรองไว้หรือสำเนาไว้มาใช้งานได้ทันทีอย่างเช่นมีการเก็บข้อมูลไว้ในแผ่น Disketteและยังได้มีการจัดเก็บข้อมูลอีก 1 ชุดไว้ใน Harddisk เรียกได้ว่าเป็นการสำรองข้อมูลเอาไว้หลายครั้งเพื่อเป็นการลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาเมื่อระบที่ใช้งานอยู่นั้นเกิดความขัดข้องหรือผิดพลาด ร้านในการ backup ข้อมูลนั้นบอกได้เลยว่ามีประโยชน์เป็นอย่างมากและประโยชน์ที่สำคัญเลยนั้นก็คือการป้องกันอุปกรณ์เก็บข้อมูลผู้เสียหายหรือเกิดการโดนขโมยเพราะหาอุปกรณ์สำหรับการเก็บข้อมูลหายไปนั้นคุณก็ยังสามารถที่จะนำข้อมูลที่เก็บไว้ในอุปกรณ์สำรองเอามาใช้ได้ ช่วยในการกู้ข้อมูลเก่าเพราะถ้าหากว่าเกิดแก้ไข้อมูลแล้วระบมีความขัดข้องแล้วไฟล์นี้หายไปคุณก็สามารถที่จะนำไฟล์ข้อมูลเก่าที่เคย save เอาไว้กลับมาใช้งานได้อีกรอบนึง และที่สำคัญนั้นสามารถที่จะป้องกันการลบหรือการทำข้อมูลต่างๆสูญหายไปโดยที่ไม่ได้ตั้งใจ และนอกจากนี้นั้นในเรื่องของการ backup ข้อมูลต่างๆก็สามารถที่จะทำได้หลากหลายวิธีเลยทีเดียวไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมที่ใช้สำหรับการแบ็คอัพโดยเฉพาะหรือาจะเป็นโปรแกรม system restore ซึ่งเป็นหนึ่งในโปรแกรมแบ็คอัพที่จะใช้ในการเรียกข้อมูลต่างๆกลับคืนในเวลาที่ windows มีปัญหาก็สามารถที่จะใช้โปรแกรมนี้ในการ restore กลับมาได้ทันที

เพราะฉะนั้นการ backup ข้อมูลเรียกได้ว่าสำคัญเป็นอย่างมากเลยทีเดียวกับการใช้งานกับอุปกรณ์เทคโนโลยีสมัยนี้เพราะในบางครั้งระบอาจะเกิดปัญหาขัดข้องทำให้ไฟล์ข้อมูลแตกต่างสูญหายหรือถูกลบไปหรือในบางครั้งคุณอาจะทำการลบไฟล์ต่างๆเหล่านี้ไปโดยไม่ตั้งใจเพราะฉะนั้นการที่คุณทำการ backup ไฟล์ข้อมูลต่างๆไว้จะช่วยให้คุณสามารถกู้คืนไฟล์ข้อมูลเราต่างกลับมาได้โดยง่าย

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.