เรียนรู้ที่จะรู้จัก ว่า GUI คืออะไร

GUI ที่เราต้องรู้


GUI หรือ Graphical User Interface ซึ่งจะให้เข้าใจกันง่ายๆก็คือวิธีการหนึ่งของการใช้งานคอมพิวเตอร์ซึ่งจะใช้งานผ่านทางสัญลักษณ์หรือภาพนอกเหนือจาการใช้งานทางตัวอักษรโดยส่วนประกอบนั้นก็คือ icon หน้าต่างการใช้งานรวมไปถึงการใช้เมาส์หรือแม้แต่ในเรื่องของระบทัชสกรีนเองนั้นก็เป็นโปรแกรมเช่นกัน

GUI ถูกพัฒนาขึ้นโดยการใช้งานรวมกับไฮเปอร์ลิงค์และเมาส์โดยในภายหลังนั้นได้มีการนำมาวิจัยต่อและใช้ระบกราฟิกแทนระบบของตัวอักษร โดยในครั้งแรกนั้นบริษัท แอปเปิ้ลได้นำมาใช้กับคอมพิวเตอร์ที่เป็นเครื่องแมคอินทอชและในภายหลังนั้นส่วนของ microsoftเองก็ได้มีการเลียนแบความคิดซึ่งนำมาใช้กับระบปฏิบัติการของ windows  ซึ่งในปัจุบันั้น GUIจึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมากับการนำมาใช้อย่างหลากหลายและสามารถที่จะใช้งานได้ง่ายขึ้นเพียงแค่ผู้ใช้จะพิมพ์คำสั่งต่างๆในการทำงานก็สามารถที่จะไม่จำเป็นในการที่ต้องจดจำคำสั่งต่างๆของโปรแกรมเพราะถือว่าเป็นการให้ความสะดวกในการใช้งานโดยสามารถที่จะใช้เมาส์นั้นในการกดเลือกไอคอนแทนการพิมพ์คำสั่งเหมือนเมื่อก่อน เพราะมีหลากหลายโปรแกรมเลยทีเดียวที่อาจะต้องมีการใช้คำสั่งที่เยอะมากมายเพราะฉะนั้นการที่เลือกใช้โปรแกรม GUIซึ่งสามารถที่จะช่วยลดความวุ่นวายในการทำงานลงไปได้เป็นอย่างมากเลยทีเดียว อย่างเช่นโปรแกรม Autocadก็รู้นะว่าจะต้องมีคำสั่งภาษาในการสร้างรูปแบพื้นๆมากมายเพราะฉะนั้นเพียงแค่มีโปรแกรมนี้ผู้เข้าใช้ก็สามารถที่จะใช้เมาส์ในการเลือกคำสั่งผ่านทางไอคอนได้

 

ดังนั้นสำหรับโปรแกรม  GUIสิ่งที่ได้ว่าสามารถที่จะตอบโจทย์ในการใช้งานได้ง่ายเป็นอย่างมากเลยทีเดียวและนอกจากนี้นั้นก็ยังจะช่วยให้ผู้ใช้ไม่จำเป็นที่จะต้องเสียเวลาในการจดจำคำสั่งต่างๆเพียงแค่เลือกตาม icon ที่ปรากฏอยู่ภายในตัวโปรแกรมนั้นๆก็สามารถเรียกใช้บริการได้ง่ายมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญนั้นการที่ดูไอคอนที่ปรากฏอยู่ทางหน้าจอก็เรียกได้ว่าทำให้คุณสามารถเลือกเข้าใช้งานโดยทันทีได้ไม่ต้องรอะไรอีก เพราะฉะนั้นในปัจุบันจึงได้นิยมนำมาใช้กับระบปฏิบัติการในทุกๆรูปแบรวมไปถึงทั้งในคอมพิวเตอร์และในโทรศัพท์สมาร์ทโฟนด้วยเช่นกัน

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.