Facial Recognition ระบบยืนยันตัวตนแบบใหม่ สแกนใบหน้ายืนยันตัวตนจาก Facebook

Facial Recognition ระบบยืนยันตัวตนแบบใหม่ สแกนใบหน้ายืนยันตัวตนจาก Facebook


เมื่อวันที่ 29ก.ย.ที่ผ่านมาทางเว็บไซต์ techcrunch.com  เว็บไซต์ให้บริการข่าวสารอันดับต้นๆด้าน ไอที เทคโนโลยี คอมพิวเตอร์ ได้ออกมาเปิดเผยว่า Facebook กำลังลงมือทดสอบระบบสแกนใบหน้า Facial Recognition  แบบเดียวกับที่ทาง Apples ได้โชว์ในงานเปิดตัว IPhoneX ที่ผ่านมา  สำหรับระบบสแกนใบหน้า Facial Recognition ของ Facebookตัวนี้ จะทำหน้าที่เมื่อคุณ Logout ออกจากเซิฟเวอร์ หรือ ใช้ยืนยันตัวตนหากผู้ใช้งานลืมรหัสผ่านหรือถูกแฮกค์ข้อมูลแทนระบบ  “two-factor authentication SMS” ซึ่งมีข้อจำกัดเรื่องสัญญาณโทรศัพท์เป็นอย่างมาก ในบางครั้งโทรศัพท์ใช้ไม่ได้เนื่องจากเงินในระบบหมดหรือว่าโทรศัพท์โดนตัด ทำให้ไม่สามารถที่จะรับ SMS เพื่อยืนยันตัวตนกับระบบได้

ระบบสแกนใบหน้าจะทำงานได้ก็ต่อเมื่อคุณต้องใช้มัน Login เข้า Facebook ในขั้นตอนแรกก่อนเท่านั้น  Facebook ยังได้กล่าวต่อไปว่า สิ่งที่พวกเขากำลังทำอยู่นี้ ก็เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ที่ต้องการความรวดเร็วและสะดวกสบายยิ่งขึ้น  ในอนาคตอันใกล้นี้พวกเราเชื่อว่าระบบสแกนใบหน้าจะต้องไปอยู่บนสมาร์ทโฟนทุกเครื่อง เพิ่มความสะดวกและปลอดภัยในการยืนยันตัวตนของผู้ใช้  ขอทุกคนมั่นใจได้ว่าจะไม่มีใครหน้าไหนสามารถที่จะมาแฮกค์Facebookของคุณได้อย่างแน่นอน

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Facebook มุ่งเน้นที่จะพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยให้แก่ยูสเซอร์เป็นอย่างมาก การยืนยันตัวตนด้วยการสแกนใบหน้า Facial Recognition ไม่ใช่อย่างแรกที่ทาง Facebook ได้เคยทดสอบมานะครับ ก่อนหน้านี้มีการยืนยันรูปถ่ายของเพื่อน หรือให้เพื่อนยืนยันตัวตนของเราผ่านทางระบบ  Trusted Friends มาแล้วเช่นกัน

สำหรับระบบสแกนใบหน้า Facial Recognition ตัวนี้ยังไม่มีการยืนยันว่าจะออกมาให้ได้ใช้กันเมื่อไหร่ หรือว่าจะออกมาให้ได้ใช้กันหรือไม่ อย่างไร ท่านใดที่อยากจะใช้ระบบนี้ก็คงต้องรอคอยความชัดเจนจากทาง Facebook กันต่อไป

ถ้าให้วิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้ว่าจะมีการส่งระบบสแกนใบหน้า Facial Recognition ออกมาใช้อย่างเป็นทางการหรือไม่ ทางผู้เขียนมีความคิดเห็นว่า มีความเป็นไปได้สูงมากนะครับ มูลเหตุจูงใจมาจากการเปิดตัวระบบสแกนใบหน้าเพื่อปลดล็อคของ IPhone X นั่นเอง Facebook ย่อมไม่พลาดที่จะฉวยโอกาสในครั้งนี้เพื่อเพิ่มศักยภาพให้แก่โปรแกรมของตัวเอง อย่าลืมว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถซื้อ IPhone มาครอบครองได้แต่แทบจะทุกคนอยากจะใช้ IPhone อย่างแน่นอน ดังดั้นหาก Facebook สามารถทำให้ระบบสแกนใบหน้าออกมาใช้ได้จริงนอกจากจะส่งผลดีต่อผู้บริโภครายได้น้อยอย่างผู้เขียนเองแล้ว ทุกท่านลองคิดดูว่ามูลค่าของหุ้นของ Facebook เองจะขยับขึ้นไปเป็นเท่าไร นั่นหมายถึงผลกำไรมหาศาลที่พวกเขาจะได้รับ  นี่แหละครับท่านผู้อ่านแนวทางในการทำธุรกิจในยุคปี2017……..

 

เครดิต  :  Josh Constine (@joshconstine)  techcrunch.com

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.