เบราว์เซอร์ Edge บน iOS และ Android จาก Microsoft

เบราว์เซอร์ Edge บน iOS และ Android จาก Microsoft


โดยส่วนตัวรู้สึกประหลาดใจอยู่มิใช่น้อยที่อยู่ๆยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft กระโดดลงมาร่วมวงตลาด Browser บนสมาร์ทโฟนและแทปเล็ต ที่ไม่ใช่ตระกูล Microsoft  ทั้งที่ก่อนหน้านี่ไม่เคยแม้แต่จะชายตาแล

 

แรกเริ่มเดิมที Microsoft Edge ถูกพัฒนาขึ้นภายใต้โค้ดเนม Project Spartan  โดยไมโครซอฟท์ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2558 และเปิดให้คนทั่วไปทดสอบในวันที่ 30 มีนาคม 2558 ซึ่งมันมาแทนที่ตัว Internet Explorer ในฐานะเบราว์เซอร์หลักบน Windows 10 ทั้งบนพีซี, สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต   มาในวันนี้ Android และ IOS ก็จะได้ใช้เบราว์เซอร์ Edge กันแล้วนะครับ

 

ในเวอร์ชั่นเบต้าสำหรับ Android และ IOS นั้นก็จะมีความสามารถในการทำงานไม่แตกต่างจากเวอร์ชั่น Windows 10 มีครบทั้ง Favorites, Reading List, New Tab Page, Reading View ระหว่าง PC และ Phone(ต้องรออัพเดท Windows 10 Fall Creators ที่จะออกมาช่วงปลายปีนี้เสียก่อน ถึงจะใช้งานได้)และอีกมากมาย

 

 

กูรูหลายท่านให้ความเห็นว่า Edge เวอร์ชั่นนี้น่าจะรวบรวมแพลตฟอร์มบริการของไมโครซอฟท์อื่นๆเข้ามาอีกด้วย เช่น Cortana เลขาส่วนบุคคลที่สามารถสั่งงานด้วยเสียง, ระบบค้นหาเว็บต่าง ๆ และระบบค้นหาที่ออกแบบมาให้เหมาะสมกับสิ่งที่เราต้องการค้นหา พร้อมแสดงผลลัพธ์ทันที่ที่แถบที่อยู่ของเว็บไซต์ต่าง ๆ โดยผู้ใช้สามารถวาดและจดโน้ตลงไปในหน้าเว็บ และสามารถบันทึกและแบ่งปันผ่าน OneDrive. คุณสมบัติ “รายการที่จะอ่าน” ที่สามารถซิงก์คอนเทนต์ระหว่างอุปกรณ์  , “โหมดมุมมองการอ่าน” ที่จะตัดในส่วนที่ไม่จำเป็นในหน้าเว็บต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้อ่านหน้าเว็บได้ง่ายขึ้น

 

ที่แน่ๆความสามารถบางส่วนยังไม่สามารถจะใช้งานบนเวอร์ชั่นนี้ได้ เช่น การจดจำรหัสผ่าน และยังไม่สามารถใช้งานบน IPAD ได้ แต่ทาง Microsoft ยืนยันมาอย่างหนักแน่นว่า อีกไม่นานเกินรอครับ  หากท่านใดต้องการสัมผัสประสบการณ์ เร็ว แรง เหนือใคร(หรือเปล่า) ก่อนใครก็สามารถเข้าไปลงชื่อเพื่อดาวน์โหลด Microsoft Edge beta ได้ตามที่อยู่นี้  https://insider.windows.com/en-us/

 

ภายหลังจากที่มีการออกข่าวการเปิดตัว เบราว์เซอร์ Edge สำหรับ Android และ IOS ไปแล้ว กระแสของผู้ใช้ส่วนใหญ่ต่างก็เป็นไปในทิศทางเดียวกันว่า ไม่ค่อยน่าสนใจ ไม่น่าทดทอง โดยสาเหตุหลักๆที่ผู้ใช้ไม่ปลื้มมาจากการทำงานของ Internet Explorer ตั้งแต่เวอร์ชั่นเก่าก่อนที่ได้สร้างความผิดหวังและความหงุดหงิดเอาไว้เป็นอย่างมาก แม้แต่กระทั้ง Microsoft Edge บน Windows 10 ที่ตัดเอาความสามารถในการรองรับเทคโนโลยีเก่า ๆ อย่างเช่น ActiveX  , Browser Helper Objects ออกไปจนไม่สามารถที่จะแสดงผลเว็บไซต์บางเว็บได้อย่างถูกต้อง  นี่คือการบ้านข้อใหญ่เลยก็ว่าได้ที่ Microsoft จะต้องแก้ไขให้ตกและเรียกความศรัทธาคืนกลับมาให้จงได้

 

ที่มา : https://www.microsoft.com/en-us/windows/microsoft-edge-mobile

: https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%82%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%8B%E0%B8%AD%E0%B8%9F%E0%B8%97%E0%B9%8C_%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%88%E0%B9%8C

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.