เตรียมเริ่มเที่ยวบิน “แท็กซี่ลอยฟ้า” ในปี 2018

เตรียมเริ่มเที่ยวบิน “แท็กซี่ลอยฟ้า” ในปี 2018


เริ่มมีความรู้สึกว่าโลกอนาคต มันอยู่ใกล้ตัวเรามากขึ้นทุกที หากจะให้จินตนาการถึงโลกอนาคตเท่าที่พอจะนึกออกก็น่าจะมี การสั่งการด้วยเสียง เครื่องมือเครื่องใช้ที่สามารถทำงานได้โดยอัตโนมัติ การควบคุมทุกอย่างผ่านอุปกรณ์อะไรสักอย่าง ระบบเคลื่อนย้ายมวลสาร รถยนต์บินได้ และอีกหลากหลาย ถ้าลองย้อนกลับไปเมื่อ10ปีที่แล้ว สิ่งที่ยกตัวอย่างมาในข้างต้นอาจจะดูว่าเป็นเป็นเรื่องเพ้อฝันใช่มั้ยครับ ทุกวันนี้เราสามารถคุยกับ siri รู้เรื่อง สั่งงานระบบ GPS ค้นหาเส้นทางด้วยเสียง พิมพ์เอกสารโดยการพูด ก็คงจะไม่แปลกอะไรที่จะบอกว่าอีกไม่นานเราจะมีรถยนต์บินได้มาใช้กันแล้ว

บริษัทการบินและสายการบินยักษ์ใหญ่จากยุโรปนามว่า AIRBUS ได้ออกมาเปิดเผยว่า อีกไม่นานนัก(ปลายปี 2018) โลกจะได้มีโอกาสใช้บริการแท็กซี่บินได้ครั้งแรก ซึ่งโครงการนี้ทาง AIRBUS ได้เริ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี 2014 และเริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นในต้นปี2017ที่ผ่านมา แท็กซี่บินได้ที่AIRBUSกล่าวถึงจะเป็นอากาศยานที่มีมนุษย์เป็นผู้บังคับ บรรทุกผู้โดยสารได้4ที่นั่ง(รวมคนบังคับ) โดยจะเริ่มให้บริการเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบ รับส่งผู้โดยสารในเมืองหลวงต่างๆในปี2023 และจากนั้นจะเปลี่ยนไประบบอัตโนมัติไร้คนขับเต็มรูปแบบต่อไป

โดยต้นแบบของแท็กซี่ไรคนขับนี้มีชื่อว่า Vahana ออกแบบมาเพื่อขนส่งผู้โดยสารและสิ่งของได้ โดยไม่ต้องมีคนขับ หรือคุณอาจจะมองแท็กซี่บินได้ที่ว่ามานี้เป็น “โดรน” ขนาดใหญ่ก็ไม่น่าจะผิดซักเท่าไหร่ เพราะแนวต้นเริ่มต้นของแท็กซี่บินก็แตกออกมาจากแนวคิดเรื่องการส่งของกับ “โดรน” นั่นเอง  ปัจจุบันเทคโนโลยีมีความพร้อมในทุกๆด้าน จะเหลือก็เพียงแค่เรื่องของการควบคุมโดยผู้ใช้  ด้านกฎหมายการบิน  ด้านความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินซึ่งจัดว่าสิ่งที่สำคัญที่สุด

AIRBUS ได้จัดทำแผนระบบขนส่งทางอากาศชนิดใหม่ที่พวกเขาเรียกมันว่า CityAirbus โดยใช้เส้นทางพิเศษสำหรับแท็กซี่ไร้คนขับโดยเฉพาะมีชื่อว่า Skyways หากพิจารณาจากรูปที่ AIRBUS ได้นำเสนอเอาไว้ก็พอจะอนุมาณได้ว่า ระบบนี้ก็คงคล้ายๆกับรถไฟฟ้าBTS บ้านเรา มีสถานีรับส่งตามจุดต่างๆ ตัวของอากาศยานเคลื่อนที่ไปในท่อที่สร้างขึ้นมาเพื่อเดินทางคล้ายถนนหรือรางนั่นเอง และผู้ที่ต้องการใช้บริการสามารถเรียกใช้บริการได้ผ่านทางแอปบนสมาร์ทโฟน สะดวกสบายสุดๆ

แต่ถึงอย่างไรก็ดีนั่นก็เป็นเพียงแค่แนวคิดที่ทาง AIRBUS ได้นำเสนอเอาไว้เมื่อ2-3ปีที่แล้ว ส่วนจะนำวิธีการที่นำเสนอไว้มาใช้หรือไม่ อันนี้ก็คงไม่สามารถตอบได้ คงจะต้องรอวันเปิดตัวอย่างเป็นทางการของแท็กซี่บินได้จาก AIRBUS กันต่อไปนะครับ

เครดิต : http://www.airbus.com

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.