เตือนผู้ใช้ Google Chrome ระวังโดนล้วงข้อมูลโดย Adblock Plus ปลอม

เตือนผู้ใช้ Google Chrome ระวังโดนล้วงข้อมูลโดย Adblock Plus ปลอม


ใครๆก็อยากให้คอมพิวเตอร์ของตนเองนั้นปลอดภัยจากภัยคุกคามต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ไวรัส  มัลแวร์ พิชชิ่ง หรือแม้แต่กระทั่ง popup โฆษณา (น่ารำคาญ) หลายๆท่านจึงได้เสาะแสวงหา โปรแกรมป้องกันสิ่งต่างๆที่กล่าวมาข้างต้นมาติดตั้งไว้บนคอมพิวเตอร์ หลายคนซื้อโปรแกรมลิขสิทธิ์ถูกกฎหมายมาใช้ บางคนก็แครกเอา บางคนก็หาของฟรีมาใช้(Freeware) ก็เอาที่ตัวเองสบายใจตามถนัดก็แล้วกัน แต่ทุกท่านจะมั่นใจได้อย่างไรว่าโปรแกรมต่างๆที่ท่านนำมาให้ป้องกันภัยคุกคามเหล่านี้  ตัวมันเองอาจจะเป็นภัยคุกคามเสียเองก็ได้ มันอาจถูกส่งมาเพื่อล้วงข้อมูลในเครื่องคอมพิวเตอร์ของท่านโดยที่ท่านไม่ทันรู้ตัว

เมื่อไม่นานมานี้มีผู้ได้รับข้อความผ่านทาง Twitter ของผู้ที่ใช้ชื่อว่า @SwiftOnSecurity  ซึ่งเป็นที่คุ้นเคยกันดีในฐานะของ ผู้เฝ้าระวังภัยคุกคามไซเบอร์อิสระ ว่าขณะนี้เขาและทีมได้พบว่ามีการแพร่ระบาดของ Extensions (ส่วนขยาย)ปลอม ของ Google Chrome หมวดของ Adblock เป็นจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ผู้ใช้ Google Chrome ตกอยู่ในความเสี่ยงของการโดนโจรกรรมข้อมูล โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับยูสเซอร์ระดับเริ่มต้นที่ยังไม่มีความรู้ด้านความปลอดภัยดีพอ และไม่ได้ตรวจสอบที่มาของ AdBlock ให้ดีเสียก่อน โดยยูสเซอร์เหล่านี้มักจะมีความคิดว่า ในเมื่อมันเป็นส่วนขยายที่มีอยู่บน Web Store ของ Google ก็น่าที่จะมีความน่าเชื่อถือทุกตัว แต่ในความเป็นจริงมันไม่ใช่เลย  Adblock Plus ซึ่งมีไว้สกัดป็อปอัพโฆษณาไม่ให้เด้งขึ้นมากวนใจ ที่มีอยู่เหล่านั้นมันมีของปลอมที่ทำเลียนแบบออกมาเพื่อหวังผลร้ายปะปนอยู่ด้วยและมีผู้หลงกลดาวน์โหลดไปแล้วหลายหมื่นรายเลยทีเดียว

 

AdBlock Plus ของจริงถูกพัฒนาโดยadblockplus.org และมีผู้ใช้งานประมาณ 10 ล้านราย  ซึ่งเป็นส่วนเสริมที่ทำออกมาเพื่อกันโฆษณาไม่ให้แสดงที่ได้รับความนิยมสูงสุดจาก Web Store ถึงแม้ว่าในตอนนี้ทาง Google ได้ตรวจสอบและลบ AdBlock Plus ออกไปจาก Web Store เรียบร้อยแล้วแต่จากการตรวจสอบพบว่าจำนวนผู้ที่ดาวน์โหลดของปลอมมีสูงถึง 37,000ครั้งเลยทีเดียว ตอนนี้ยังไม่ทราบผลที่แน่ชัดว่า Adblock Plus ของปลอมมีความประสงค์ที่จะทำอะไรกับคอมพิวเตอร์เหล่านั้นก็คงต้องรอข้อมูลจากทาง Google อีกครั้งหนึ่งแต่เชื่อได้เลยว่าต้องไม่ใช่เรื่องดีอย่างแน่นอน

เหตุการณ์ทำนองนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วครั้งหนึ่งในปี 2015 โดย Google ค้นพบว่ามีมัลแวร์แฝงอยู่บน Web Store ของพวกเขาและได้ทำการแก้ไขโดยบล็อกส่วนขยายที่ไม่ได้อยู่บน Web Store อย่างเด็ดขาด  นี่แสดงให้เห็นถึงความหละหลวมของบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Google ที่ปล่อยให้เกิดเหตุทำนองเดียวกันซ้ำสอง เรื่องราวนี้สอนให้รู้ว่า อย่าไว้ใจใครเต็ม100 แม้ว่าเขาจะเป็นเข้าของก็ตาม……สวัสดี

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.