Bad Rabbit มัลแวร์ Ransomware ตัวใหม่ ติดตั้ง Adobe Flash ปลอมจากหน้าเว็บไซต์

Ransomware

ระวังไวรัสเรียกค่าไถ่ตัวใหม่ Bad Rabbit


ช่วงนี้ไวรัสเรียกค่าไถ่ ระบาดอย่างหนักในหลายส่วน ล่าสุดมีรายงานข่าวพบมัลแวร์ หรือ Ransomware ที่มีชื่อว่า Bad Rabbit ถือเป็นมัลแวร์เรียกค่าไถ่ตัวใหม่ ที่เริ่มระบาดในประเทศ รัสเซีย, เยอรมัน, ตุรกี, และยูเครน โดยอาศัยช่องทางการติดตั้ง Adobe Flash ปลอม จากหน้าเว็บไซต์ เมื่อผู้ใช้ติดตั้งด้วยตัวเอง (ที่คิดว่าเป็นการให้ติดตั้งหรืออัพเดท Adobe Flash) ตัวมัลแวร์จะทำการกระจายตัวเองไปยังเครื่องอื่นภายในเครือข่าย

Bad Rabbit

ตอนนี้ยังไม่มีรายงานการระบาดของ Bad Rabbit ไปมากกว่าประเทศที่กล่าวถึง จากข่าวระบุว่าเว็บไซต์ที่เผยแพร่มัลแวร์ดังกล่าวเป็นเว็บไซต์ข่าวของประเทศรัสเซีย ที่ถูกแฮกและปล่อยมัลแวร์ออกไปเป็นจำนวนมาก

สำหรับการป้องกันมัลแวร์เบื้องต้น แนะนำคืออย่าติดตั้ง Adobe Flash หากเข้าเว็บไซต์และมีการแจ้งเตืิอนจากเว็บไซต์ที่ไม่น่าเชื่อถือ (แต่บางครั้งเว็บที่น่าเชื่อถืออาจโดนแฮกได้) หากแน่ใจแล้วว่าเครี่องของเรามี Adobe Flash ก็ไม่จำเป็นต้องติดตั้ง เพราะมัลแวร์ตัวนี้อาศัยช่องทางให้ผู้ใช้ติดตั้งเอง โดยคิดว่าเป็นการติดตั้ง Adobe Flash สิ่งที่ทำได้ดีที่สุดคือระวังเรื่องการติดตั้ง หากไม่แน่ใจ

สำหรับตัวแก้ Bad Rabbit กับคนที่ติดมัลแวร์ตัวดังกล่าวไปเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้ยังไม่มีรายงานว่ามีตัวถอดรหัสออกมาแต่อย่างใด

ที่มา – ESET

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.