Apple ระบุหน้าจอ OLED ของ iPhone X อาจเกิดปัญหา สีเพี้ยน และ เบิร์นอิน

iPhone X

ปัญหา iPhone X สีเพี้ยน


เป็นที่ทราบกันดีัว่า iPhone X มาพร้อมกับหน้าจอ OLED เป็นครั้งแรกของสมาร์ทโฟนค่าย Apple และเราจะพอทราบว่าหน้าจอ OLED มีหลายยี้ห้อที่พบปัญหามองหน้าจอแบบทแยงอาจพบกับจอภาพสีเพี้ยนได้  ตรงนี้เองก็อาจเกิดได้กับ iPhone X ได้เช่นเดียวกัน

iPhone X

ด้วยเหตุผลนี้เอง Apple จึงได้มีการเพิ่มเนื้อหาที่บอกว่าอาจเกิดปัญหาแบบเดียวกันกับ iPhone X เพื่อให้ผู้ใช้เข้าใจหากเกิดปัญหาดังกล่่าว โดยข้อความระบุว่า

จอแสดงผล Super Retina ใช้เทคโนโลยีไดโอดเปล่งแสงแบบออร์แกนิค (OLED) โดย Super Retina ได้รับการพัฒนาให้เหนือขึ้นไปกว่าจอแสดงผล OLED แบบเดิม เพื่อสร้างประสบการณ์การรับชมที่เหนือชั้น และเป็นครั้งแรกที่ตอบรับกับมาตรฐานของ iPhone อย่างแท้จริง

เทคโนโลยี OLED มีอัตราส่วนความต่างระดับสีและความละเอียดสูง และเมื่อไม่มีแบ็คไลท์ OLED จะเปล่งแสงผ่านพิกเซลแต่ละตัวทำให้ได้จอแสดงผลที่บางมากขึ้น จอแสดงผล Super Retina ก้าวข้ามอุปสรรคของจอแสดงผล OLED แบบเดิมด้วยความสว่างระดับสูง การรองรับสีแบบกว้าง และความแม่นยำของสีที่ดีที่สุดในอุตสาหกรรม

หากคุณมองจอแสดงผล OLED ในมุมต่างๆ คุณจะสังเกตเห็นความแตกต่างเล็กน้อยของสีและโทนสี สิ่งนี้เป็นลักษณะเฉพาะของ OLED และเกิดขึ้นเป็นปกติ เมื่อใช้จอแสดงผล OLED ในระยะยาว ภาพที่แสดงอาจมีการเปลี่ยนแปลงไปเล็กน้อย อาการนี้สามารถเกิดขึ้นได้และอาจมีอาการ “การค้างของภาพ” หรือ “เบิร์นอิน” ร่วมด้วย ซึ่งเป็นอาการที่จอแสดงผลจะแสดงภาพที่ค้างอยู่จางๆ แม้ว่าภาพใหม่จะปรากฏขึ้นบนหน้าจอแล้วก็ตาม อาการนี้อาจเกิดขึ้นได้ในกรณีอื่นๆ ที่รุนแรงมากขึ้น เช่น เมื่อระบบแสดงภาพที่มีความต่างระดับสีสูงอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน เราได้ออกแบบจอแสดงผล Super Retina ให้สามารถลดเอฟเฟ็กต์ “เบิร์นอิน” ของ OLED ได้ดีที่สุดในอุตสาหกรรม

ส่วนที่น่าสนใจดูเหมือนจะเป็นเรื่อง เบิร์นอิน (ภาพจางๆติดหน้าจอ หากใช้ภาพเดียวกันเป็นเวลานาน) โดย Apple แนะนำให้อัพเดทซอฟแวร์เป็นเวอร์ชั่นปัจจุบันอยู่เสมอ, ให้ตั้งความสว่างของหน้าจอเป็นแบบอัตโนมัติ, ตั้งล็อกจออัตโนมัติเมื่อไม่ใช้งาน และไม่ควรอยู่ในหน้าแสดงภาพนิ่งที่มีความสว่างสูง

  • อัพเดท iPhone X เป็น iOS เวอร์ชั่นล่าสุด เมื่อมีรายการอัพเดทพร้อมให้ใช้งาน คุณจะเห็นข้อความแจ้งให้อัพเดท คุณยังสามารถตรวจหารายการอัพเดทได้ในการตั้งค่า > ทั่วไป > รายการอัพเดทซอฟต์แวร์
  • ใช้การปรับความสว่างอัตโนมัติเพื่อปรับความสว่างจอแสดงผลของคุณโดยอัตโนมัติโดยอิงจากแสงสว่างโดยรอบในตำแหน่งที่คุณอยู่ การตั้งค่านี้จะเปิดไว้ตามค่าเริ่มต้น หากต้องการตรวจสอบการตั้งค่านี้ ให้ไปที่การตั้งค่า > ทั่วไป > การช่วยการเข้าถึง > การช่วยเหลือจอแสดงผล
  • ตั้งค่าให้ iPhone X ปิดจอแสดงผลเมื่อคุณไม่ได้ใช้เครื่อง และควรเลือกระยะเวลาที่สั้นลง หากต้องการปรับการตั้งค่านี้ ให้ไปที่การตั้งค่า > จอภาพและความสว่าง > ล็อคอัตโนมัติ
  • หลีกเลี่ยงการแสดงภาพนิ่งที่ระดับความสว่างสูงสุดเป็นระยะเวลานาน หากคุณใช้แอพที่เปิดจอแสดงผลไว้ตลอดเวลาเมื่อคุณไม่ได้ใช้งาน iPhone X ของคุณ คุณสามารถลดระดับความสว่างโดยใช้ศูนย์ควบคุมเป็นเวลาชั่วคราวได้

 

About modify 4848 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.