การ root Smart Phone Root คืออะไรทำไมต้องรูท

การ root Smart Phone Root คืออะไรทำไมต้องรูท


ช่วงนี้เห็นผู้คนมากมายที่ดัดแปลงโทรศัพท์สมาร์ทโฟนให้มีความเร็วและเสถียรภาพมากขึ้น เค้าเรียกว่าอะไรนะ พนนะ ใช่ไหม ? เห็นมีคนบอกว่าดี ทำแล้วเหมือนได้เครื่องใหม่เลยล่ะ !!ก่อนอื่นเราจะไปบอกทุกท่านเงินก่อนว่า Android นั้นพัฒนามาจากระบบ Linux และมีรากฐานของคำสั่งต่างๆ ด้วยระบบปฏิบัติการนี้และได้พัฒนาซอฟต์แวร์ฮาร์ดแวร์ มาเป็นปฏิบัติการที่ใช้ใน smartphone

  • Root ในภาษา Linux มันคือ default Super User หรือว่าลิขสิทธิ์ของทาง Linux ซึ่งถ้าหากรู้แล้วเราเองจะเข้าไปถึงลิขสิทธิ์ ของตัวโปรแกรมและสามารถแก้ไขหรือตั้งค่าระบบต่างๆภายในเครื่องได้เพราะฉะนั้นแล้วคำนิยามของคำว่า Root บนแอนดรอยด์จะหมายถึงการทำให้ได้มาซึ่งลิขสิทธิ์ Super User นั่นเอง

แล้วทำไมเราต้องรู้ล่ะตอบง่ายๆว่าเราสามารถแก้ไขและเพิ่มความสามารถอย่างสูงสุดให้กับสมาร์ทโฟนของเรายกตัวอย่างเช่น overclock CPU เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของ CPU ให้เร็วแรงขึ้นและสามารถ Modify รำต่างๆมาใช้งานหรือหยิกตัวอย่างคือการแชร์ไฟล์แบบ nfs คือการแชร์ไฟล์ในลักษณะระหว่าง Windows กับ Windows ผ่าน Wireless ใกล้ๆอย่างนี้เลย หรืออีกตัวอย่างสุดท้ายคือ ดอย Firewall  มีหน้าที่เอาไว้บล็อกอินเตอร์เน็ต ยกตัวอย่างเช่น หาก LINE มันส่งข้อมูลเยอะเกินไปทำให้กินแบตของเราเราอยากจะทำให้มันออฟไลน์หรือทำให้มันหยุดการทำงานของไลน์ตอนไหนก็ได้

Root แล้วได้อะไรแน่นอนว่าการ root คือการเข้าถึงลิขสิทธิ์เราสามารถปรับแต่งเครื่องให้ตามใจชอบของเราด้วยการปรับให้เร็วขึ้นปรับให้เสถียรขึ้นหรือปรับให้ประหยัดแบตขึ้นนั้นเธอคือการที่เราเข้าไปตั้งค่าต่างๆใน Super User  แล้วเข้าไปปรับตั้งค่าการทำงาน แน่นอนว่าทั้งหมดทั้งมวลเราสามารถจัดการเครื่องของเราหลังจากขั้นตอน root ได้ทันที

*หมายเหตุ หากคุณคิดจะทำการ root เครื่องแล้วละก็ ต้องศึกษาให้ดี มีข้อมูลให้แน่นก่อนทำการรูท เหมาะอาจจะทำให้เครื่องของคุณพัง หรือเกิดปัญหาต่างๆโดยไม่ทราบสาเหตุอันเนื่องมาจากความผิดพลาดในขั้นตอนการ root

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับ บทความดีๆ ว่าทำไมเราต้อง Root แล้วรูทแล้วได้อะไร  ที่นี่แล้วมีข้อแม้อยู่ตอนหลังคือเมื่อไหร่ที่เรา Root เครื่องของเราจะหมดประกันทันที จะนะแล้วก็รู้เพื่อคุณด้วยถ้าซื้อมาใหม่ๆเราขอแนะนำว่าไม่ควรรูทควรให้หมดประกันเสียก่อนแล้วค่อยปรับแต่งตามใจชอบตามที่คุณต้องการ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.