กาชา (Gacha) คืออะไร คอเกมต้องรู็

กาชา

ความหมายของ กาชา


สำหรับคอเกมน่าจะเข้าใจคำว่า “กาชา” กันพอสมควร แต่สำหรับคนที่ไม่ทราบหรือไม่ได้อยู่ในวงการนี้เวลาได้ยินคำนี้อาจจะแปลกๆหน่อย และเกิดคำถามว่า “กาชา” แปลว่าอะไร คืออะไร และมีความหมายอย่างไร เกี่ยวกับอะไรกับระบบเกม วันนี้เราจะมารู้จักกับคำว่า “กาชา” กันครับ

Gacha

กาชา คืออะไร

Gacha อ่านว่า “กาชา” เป็นรูปแบบลักษณะหนึ่งที่นิยมกันในเกมมากในระบบเกมฟรีและเสียเงินด้วย คือการสุ่มตัวละคร ไอเทม สิ่งของ หรืออื่นๆภายในเกม โดยจะมี ตัวละคร ไอเทม สิ่งของ หรืออื่นๆ ที่ดีและมีความต้องการสูงมาล้อใจ ซึ่งระบบกาชา จะสุ่มของหลังจากเปิดกล่องหรือรูปแบบอื่นๆที่ทางเกมนั้นๆจัดขึ้น (บางทีเรียก Loot Boxes) จะได้ไอเทมใดไอเทมหนึ่งจากระบบการสุ่ม โดยสิ่งของ ไอเทม ที่มีความพิเศษสูง มักจะมีเปอร์เซ้นต์ในการได้ยากขึ้น โดยรูปแบบดังกล่าวมีที่มา มาจาก กาาชาปอง ตู้ที่ใส่ไข่มีรางวัลล่อใจจากประเทศญี่ปุ่น การจะเล่นระบบกาชา ส่วนใหญ่มักจำเป็นต้องเสียเงิน ให้กับผู้ให้บริการเกม อาทิเช่น ได้กล่องลุ้นโชคมา แต่จำเป็นต้องซื้อกุญแจในการเปิด หรือมีระบบเพรชไปซื้อกล่องสุ่ม แต่จำเป็นต้องซื้อเพรชจากเงินจริง เป็นต้น

เกี่ยวกับ กาชาปอง Gachapon

Gachapon อ่านว่า กาชาปอง เป็นชื่อเครื่องตู้หยอดเหรียญที่มีมากมายในประเทศญี่ปุ่น ผลิตและใช้งานครั้งแรกโดยบริษัท BANDAI  ในประเทศญี่ปุ่น และด้วยความยินมที่มีผู้ใช้งานและร่วมสนุกกันมาก ชื่อดังกล่าวจึงถูกนำไปใช้กับตู้ประเภทลักษณะเดียวกันจะใช้ชื่อ Gachapon หมด แม้ว่า BANDAI จะเป็นคนคิดชื่อนี้ออกมา การที่ตั้งชื่อ Gachapon เพราะมาจากเสียงที่ได้ยินตอนเล่นตู้ Gachapon โดยหลอดเหรียญแล้วหมุ่มเมื่อไข่ตกลงมาจะได้ยินเสียง “Ga-cha-Ga-cha” หรือ “กา-ชา-กา-ชา”

ข้อเสียของ กาชา

กาชา มักมีไอเทมพิเศษ หรือตัวละครใหม่ๆ ที่มีความสามารถพิเศษ ออกมาล่อใจเหล่าเกมเมอร์ทั้งหลาย เพื่อยั่วใจและอาจต้องใช้เงินเป็นจำนวนมากกว่าจะได้ไอเทมหรือสิ่งที่ต้องการ ซึ่งตอนนี้ประเทศเบลเยี่ยมได้ทำการสั่งแบบระบบเกมที่มีลักษณะเดียวกับ กาชาปอง ที่เป็นกล่อมสุ่มไอเทมหรือตัวละคร หรือที่เรียกกว่า Loot Boxes เพราะทางเบลเยี่ยมให้เหตุผลว่าลักษณะดังกล่าว เป็นรูปแบบการพนันอย่างชัดเจน เพราะมีเรื่อง เงิน และอาการเสพติด เข้ามาเกี่ยวข้อง

About modify 4848 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.