หลักการทำงานของ Wireless Charging มาตรฐาน ข้อดีและข้อเสียของการชาร์จแบบไร้สาย

Wireless Charging คืออะไร ทำงานอย่างไร


สมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่เดี่ยวนี้มาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่อย่าง Wireless Charging หรือการชาร์จแบตเตอรี่แบบไร้สาย ซึ่งหลายคนสงสัยว่ามันคืออะไร ไม่มีสายจะชาร์จแบตได้อย่างไร แล้วมีข้อดีข้อเสียอย่างไร วันนี้เรามาทำความรู้จักกับ Wireless Charging กันให้มากขึ้นครับ

Wireless Charging iPhone X

หลักการทำงานของ Wireless Charging อาจเรียกอีกชื่อว่า Inductive charging หรือการชาร์จประจุไฟฟ้าแบบเหนี่ยวนำ ในที่นี่ก็คือกาหนี่ยวนำที่ทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าชาร์จเข้าไปในแบตเตอรี่มือถือ

 

ภาพจาก powerbyproxi.co

การชาร์จแบบประจุไฟฟ้าแบบเหนี่ยวนำมีข้อแตกต่างเกี่ยวกับการสูญเสียพลังงานที่แตกต่างกันไป และมีหลายเทคโนโลยี โดยเทคโนโลยีที่ใช้และได้รับความนิยมจะเป็นของ Wireless Power Consortium (WPC) Qi (อ่านว่า ชี่ “chee”) ถือเป็นมาตรฐานที่ได้รับความนิยมและใช้กันมากในสมาร์ทโฟนเรือธงอย่างเช่น iPhone, Samsung หรือแม้แต่มือถือของ Google อย่าง Nexus

Qi มีมาตรฐานการส่งพลังงานไปยังอุปกรณ์ได้มากถึง 70% ซึ่งถือว่าสูญเสียพลังงานน้อยกว่าเจ้าอื่นๆ ทำให้ประหยัดพลังงานได้มากกว่าเจ้าอื่นพอสมควร และพอเป็นยี้ห้อที่ได้รับความนิยมและมาตรฐานไปแล้ว ทำให้เราสามารถใช้อุปกรณ์ที่ใช้มาตรฐานเดียวกันไปใช้กับอุปกรณ์อื่นๆได้

อีกมาตรฐานที่ใช้กันก็คือ AirFuel Alliance ที่เป็นการรวมตัวกันระหว่าง A4WP และ PMA เพื่อต่อกรกับกลุ่ม WPC เจ้าของแบรนด์ Qi แต่ช่วงนี้ก็เห็นทาง AirFuel ก็ยังเงียบๆอยู่ปล่อยให้ Qi สร้างพันธมิตรและมีสมาชิกร่วมด้วยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ข้อดีของ Wireless Charging

  • ไม่ต้องใช้สายในการเสียบชาร์จให้ยุ่งยากเมื่อใช้งาน จะได้ไม่เผลอไปเตะหรือสดุจทำให้เกิดปัญหาเครื่องเสียหายได้
  • การเสียบชาร์จแต่ละครั้งทำให้เกิดการชำรุดของช่องเสียบทีละนิดๆหน่อยๆ การวางเครื่องชาร์จไว้กับแทนไม่ต้องกังวลในเรื่องนี้

ข้อเสียของ Wireless Charging

  • สิงที่ต้องพูดถึงเป็นข้อเสียอันดับแรกของ Wireless Charging เลยก็คือเรื่องของราคา ที่แน่นอนว่าตอนนี้เทคโนโลยีนี้ยังแพงอยู่
  • เราจะไม่สามารถใช้งานเครื่องได้อย่างสะดวกระหว่างชาร์จแบตเตอรี่ เพราะตัวเครื่องต้องวางไว้บนแท่นชาร์จขณะชาร์จ
  • แม้เทคโนโลยีใหม่ๆของ Wireless Charging  จะบอกว่ารองรับการชาร์จแบบไร้สายได้แม้ตัวเครื่องมีเคสใส่อยู่ แต่ก็ยังมีปัญหากับเคสที่หนาๆ หรือ วัสดุโลหะ
  • ใช้เวลาชาร์จนานกว่าแบบมีสาย

การชาร์จแบบ Wireless Charging ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วหรือไม่

ในทางทฤษฎีแล้วการชาร์จแบตเตอรี่แบบไร้สาย จะทำให้ัแบตเตอรี่มีความร้อนมากพอสมควร ซึ่งความร้อนนี้เองอาจทำหให้แบตเตอรี่เครื่องที่ชาร์จแบบไร้สายเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ แต่ผู้พัฒนาหรือผู้ผลิตมือถือบางเจ้าก็มีวิธีจัดการกับเรื่องนี้ โดยการออกซอฟแวร์มาป้องกัน ตรวจสอบว่าหากเกิดความร้อนสูงเกินไปขณะชาร์จแบตเตอรี่ ตัวเครื่องจะหยุดทำการชาร์จทันที รอจนกว่าตัวเครื่องจะเย็นลงค่อยกลับมาชาร์จใหม่ จะช่วยเพิ่มระยะเวลาการชาร์จได้ ซึ่งจุดนี้ถือว่าเป็นข้อเสียของมือถือบางเจ้าที่ไม่มีระบบป้องกันตรงนี้ ทำให้เครื่องที่ชาร์จแบบไร้สายนานๆ จะเกิดอาการร้อน และเร่งการเสื่อมของแบตเตอรี่ให้เร็วยิ่งขึ้น

About modify 4847 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.