Facebook ปรับเปลี่ยนวิธีแจ้งเตือนข่าวปลอมให้ผู้ใช้เข้าใจได้ง่านขึ้นกว่าเดิม

ให้ผู้ใช้เข้าใจได้ง่านขึ้นกว่าเดิม


เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาทาง Facebook ได้ออกมาประกาศว่า กำลังเปลี่ยนวิธีตรวจสอบข่าวเท็จ หรือการชี้นำในทางที่ผิด โดยจะมีการเลิกใช้ไอคอนสีแดงที่มีชื่อว่า “ป้ายบอกข้อโต้แย้ง” ซึ่งเดิมใช้บ่งชี้ข่าวที่เป็นการชี้นำไปในทางที่ผิด แต่จะแสดงบทความที่สัมพันธ์กัน ถัดจากโพสต์ที่เป็นข่าวลวงเพื่อให้ผู้ใช้ได้นำมาเปรียบเทียบกันได้

โดยที่ทาง Facebook มุ่งหวังให้ผู้ใช้เป็นผู้ที่จะตัดสินใจได้เองว่า ข่าวที่กำลังนำเสนออยู่ทางเฟสของตนเองนั้นที่ที่มาที่ไปอย่างไร มีข่าวเดียวกันจากที่อื่นๆว่าที่อื่นนำเสนอเรื่องราวออกมาแบบใด และหากมีใครสักคนที่พยายามจะแชร์ข่าวเท็จ คนๆ นั้นก็จะพบกับหน้าต่างรายงานและแจ้งเตือนจากโปรแกรมตรวจสอบข้อเท็จจริง

โดยการกระจายข่าวผิดๆนี้เริ่มเห็นได้ชัดใยช่วงของการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี 2016 และก่อให้เกิดเรื่องราวลุกลามบานปลายถึงระดับประเทศ ทั้งเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และกูเกิล ต้องเข้าให้การและตอบคำถามกับสภาคองเกรสของสหรัฐอเมริกาว่าเพราะเหตุใดแพลตฟอร์มเหล่านี้จึงถูกใช้กระจายความเข้าใจผิด โดยไม่มีการตรวจสอบใดๆเลย

เฟซบุ๊กเองเริ่มใช้ฟังก์ชัน “ป้ายบอกข้อโต้แย้ง” เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว (2016) และได้เริ่มแนะนำการใช้งานบทความที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และเร็วๆ นี้ยังมีการเพิ่ม “ตัวบ่งชี้ความน่าเชื่อถือ” สำหรับข้อความต่างๆ บนเฟซบุ๊กด้วย

 

ที่มา : money.cnn.com

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.