เตรียมตัวเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ “Breach Alerts” ใน Firefox

แจ้งเตือนกำลังเข้าเว็บไซต์ ที่อาจถูกแฮกข้อมูลส่วนตัว


Breach Alerts” เป็นฟีเจอร์ที่กำลังจะนำมาใช้ในเว็บเบราว์เซอร์ชื่อดังอย่าง Firefox มีหน้าที่แจ้งเตือนยูสเซอร์รู้ว่าตนกำลังเข้าสู่เว็บไซต์อันตราย มีประวัติหรือเคยมีการแจ้งเตือนว่าเคยเกิดการแฮกข้อมูลของผู้เข้าเยี่ยมชมมาก่อน เพื่อป้องกันและยับยั้งการมิประสงค์ดีจากบรรดาแฮกเกอร์ โดยที่ “Breach Alerts” จะอาศัยฐานข้อมูลจาก HIBP (Have I Been Pwned?) ที่เก็บข้อมูลข่าวสารจากทั่วโลกเรื่องการโจรกรรมข้อมูล (Data Breach)

 

แต่ถึงกระนั้นก็ตาม “Breach Alerts” เป็นเพียงฟีเจอร์ที่ทำหน้ที่แจ้งเตือนผู้ใช้เท่านั้น หากว่าผู้ใช้งานยังต้องการที่จะเข้าเว็บไซต์ที่แจ้งเตือนก็สามารถที่จะทำได้ นั่นหมายความว่าผู้ใช้งานจำเป็นจะต้องรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น ประมาณว่า เตือนแล้วนะหากเกิดอะไรขึ้นมาก็อย่ามาว่าล่ะกัน

ฟีเจอร์ “Breach Alerts” ยังอยู่ในช่วงของการทดสอบในขั้นสุดท้ายจากทาง Mozilla เพื่อให้เกิดข้อผิดพลาดในการแจ้งเตือนน้อยที่สุด และก็ยังไม่ได้กำหนดวันที่จะปล่อยฟีเจอร์นี้แต่อย่างใด สำหรับท่านใด้ที่อยากจะทดลองความสามารถของฟีเจอร์ “Breach Alerts” ก็สามารถไปดาวน์โหลด Extension ของเจ้าตัวนี้ ได้จากเว็บไซต์ Github  แต่ถ้าใช้ Firefox เวอร์ชั่นธรรมดาจะใช้งานไม่ได้นะครับ ท่านจะต้องใช้เวอร์ชั่น Developer Edition เท่านั้นนะถึงจะใช้งานได้

ที่มา : blog.eset.co.th , www.welivesecurity.com

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.