บ๊าบบาย JPEG …. แอ๊ะ !!!เกิดอะไร ยังงัย?

JPEG ไฟล์ภาพที่มีผู้ใช้มากที่สุดในโลก


ผมคนหนึ่งล่ะที่ได้รับทราบเรื่องราวของการบอกลา JPEG ก็ถึงกับสตั้นไป5วินาที โดยส่วนตัวผมกับ JPEG รู้กันกันมาหลายปี แทบจะกิน นอน ด้วยกันเลยก็ว่าได้ อยู่ๆให้บอลากันได้อย่างไร?

เผื่อใครยังไม่รู้(มุขเดิมอีกแร๊ะ) JPEG (Joint Photographic Experts Group) คือ ภาพ Bitmap เรียกอีกชื่อว่าไฟล์ Raster  ตระกูลหนึ่ง โดยลักษณะการใช้งานเป็นรูปแบบ .JPG  องค์ประกอบของภาพเกิดจากการเรียงตัวกันของจุดสีที่เรียกกันว่า PIXEL  ถือกำเนินขึ้นราวปี 1992 โดย Joint Photographic Experts Group ใช้เทคนิคบีบอัดภาพโดยพยายามสูญเสียรายละเอียดของภาพน้อยที่สุด  ซึ่ง JPEG เป็นที่นิยมกันเป็นอย่างมากในกลุ่มคนที่ทำงานกี่ยวกับภาพ ไม่ว่าจะเป็นตากล้อง  , Art Director , Computer Design , ทำเว็บ และอื่นๆอีกมากมาย เหตุผลหลักๆก็คือ JPEG สามารถแสดงสีสันได้มากแต่มีขนาดของไฟล์ค่อนข้างเล็ก เมือเทียบกับไฟล์ภาพฟอร์แมทอื่นๆอย่าง .BMP  .TIFF  .GIF เป็นต้น   อ่านกันแล้วก็คงจะเข้าผู้เขียนแล้วใช่มั้ยว่าทำมัยถึงต้องตกใจ(แต่ถ้าไม่ก็ช่างมันเถอะนะ 555) เมื่อตั้งสติได้ผมก็พยายามแปลบทความภาษาอังกฤษที่แสนยากด้วยสมองอันน้อยนิดเท่าหางอึ่งของตัวเองก็พบเอเข้ากับต้นตอเข้าจนได้

HEIF พยายามหาคำอ่านอยู่ตั้งนานจึงได้รู้ว่ามันอ่านว่า  ฮีฟ ที่ย่อมาจาก High Efficiency Image Format มันคือฟอร์แมทภาพชนิดใหม่ล่าสุดที่ Apple เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งข้อดีของ HEIF ก็คือ ให้ความคมชัดสูงกว่า JPEG บีบอัดไฟล์ให้เล็กลงกว่าเท่าตัว  ว่ากันแบบง่ายๆก็คือคุณจะได้ภาพที่ชัดขึ้นและการใช้พื้นที่จัดเก็บน้อยลงนั่นเอง  Appleประกาศว่าจะใช้ฟอร์แมทภาพชนิดนี้ในภาพถ่ายทั้งหมดที่เกิดขึ้นบน iOS 11 เป็นต้นไป

เทคโนโลยีการบีบอัดภาพที่ HEIF  ใช้นั้นเป็นเทคโนโลยีสำหรับวิดีโอที่ชื่อว่า HEVC (High Efficiency Video Coding) อ่านแล้วอย่าพึงงงกันนะครับ เพราะว่า HEIF สามารถที่จะเก็บภาพเคลื่อนไหวสั้นๆพร้อมกับเสียงเอาไว้ในตัวมันได้ด้วย ลองนึกถึงหนังสือพิมพ์ในภาพยนตร์เรื่อง Harry Potter ดูนะครับ ภาพนิ่งในหนังสือพิมพ์เคลื่อนไหวได้ ประมาณนั้น ถ้าใครไม่เคยดูก็ช่วยไม่ได้นะ  แต่ก็ดูเหมือนว่า Apple เองก็จะเจอข้อจำกัดอยู่บ้างเหมือนกัน เพราะว่า HEIF ยังไม่สามารถที่จะนำไปเปิดในอุปกรณ์อื่นที่นอกเหนือจากระบบ IOS11 แน่นอนความแพร่หลายก็คงไม่สามารถเกิดได้ ทางออกแรกที่ Apple  เตรียมเอาไว้สำหรับงานนี้ก็คือ ทันที่ที่คุณส่งไฟล์ที่ถ่ายออกไปนอกตัวเครื่อง มันจะถูกแปลงร่างให้กลายเป็น JPEG ในทันทีเท่านี้ก็สามารถนำไปใช้ที่อื่นได้แล้ว(แต่เคลื่อนไหวไม่ได้นะครับ)

อ่านมาจนจบก็สบายใจขึ้นแล้วว่า JPEG ก็จะยังคงอยู่กับพวกเราไปอีกนานเลยล่ะครับ็HH

 

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.