อากาศยานไร้คนขับ ข้อบังคับที่หลายๆคนยังไม่รู้

อากาศยานไร้คนขับ ข้อบังคับที่หลายๆคนยังไม่รู้


เชื่อว่าหลายๆคนอาจจะยังงงๆเมื่อได้ยินคำว่า  “อากาศยานไร้คนขับ”  และผมก็มั่นใจทุกคนจะต้องร้องอ๋อเมื่อจะบอกว่ามันก็คือ “โดรน” นั่นเอง ปัจจุบันราคาของเจ้า “อากาศยานไร้คนขับ”  ถือว่าถูกลงเป็นอย่างมาก รุ่นที่ดีๆสมรรถนะสูงๆระดับไฮเอนด์  ราคาก็แค่ประมาณสมาทโฟนรุ่นท็อปเท่านั้นเอง และถ้ามองถึงรุ่นล่างๆของ “อากาศยานไร้คนขับ”  ราคาก็อยู่แค่เพียงหลักร้อยเท่านั้น จึงไม่เป็นที่น่าแปลกใจเลยว่าใครๆก็สามารถครอบครองเจ้าสิ่งนี้ได้อย่างไม่ยากเย็น

ด้วยเหตุนี้ “อากาศยานไร้คนขับ”  เริ่มส่งผลเสียแก่ภาพรวมทีละน้อย เพราะว่าการส่งเจ้า “อากาศยานไร้คนขับ”  ขึ้นบินโดยที่ไม่รู้กฎการบิน โอกาสเกิดอันตรายก็ตามมาแน่นอน  อาทิเช่น การบินถ่ายภาพมุมสูงในบางสถานที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ บางครั้งอาจไปกระทบเส้นทางการบินของอากาศยาน ทั้ง เครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ หรือเลวร้ายที่สุดก็อาจก่อให้เกิดโศกนาฏกรรมทางอากาศเลยทีเดียว

ในส่วนของประเทศไทยมีหน่วยงานที่คอยกำกับควบคุมดูแลคือ “สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย”(กพท.) หมายความว่าหากท่านต้องการที่จะเป็นผู้บังคับอากาศยานไร้คนขับ ท่านเพียงไปขอ “ขึ้นทะเบียนผู้บังคับปล่อยอากาศยานไร้คนขับ(โดรน) UAV” ได้ที่ “สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย”(กพท.) ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย

ข้อกำหนดหลักข้อหนึ่งซึ่งคุณจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือ หากคุณบินอากาศยานไร้คนขับ(โดรน)แบบมีกล้องติดตั้ง และหากอากาศยานไร้คนขับ(โดรน)ของคุณมีน้ำหนักเกินกว่า 2กิโลกรัม ต้องขึ้นทะเบียนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และข้อกำหนดสุดท้าย หากอากาศยานไร้คนขับ(โดรน)มีนำหนักเกิน 25กิโลกรัม ต้องได้รับอนุญาตเป็นลายลักอักษรจาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

เมื่อคุณยื่นเรื่องขอขึ้นทะเบียนแล้วจะใช้เวลาประมาณ 45วัน โดยทาง สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย , สำนักข่าวกรองแห่งชาติ , สำนักงาน ปปส. และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สำหรับผู้ขอเป็นชาวต่างประเทศ )จะร่วมกันพิจารณาคุณสมบัติของผู้ยื่นขอ ผู้แทน ผู้บังคับ และหากการยื่นขอเป็นไปเพื่อการประกอบกิจการเชิงพาณิชย์ ก็ต้องยื่นเอกสารนิติบุคลของผู้ประกอบการนั้นๆด้วย

การยื่นคำขอ และหลักฐานที่ต้องใช้ขึ้นทะเบียนผู้บังคับปล่อยอากาศยานไร้คนขับ(โดรน)

  • กรอกใบคำร้องขอขึ้นทะเบียนผู้บังคับปล่อยอากาศยานไร้คนขับ(โดรน)
  • ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานของรัฐ แนบหลักฐานที่จัดตั้งส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานรัฐ และอำนาจหน้าที่
  • นิติบุคคล ให้กรรมการซึ่งเป็นผู้แทน ผู้จัดการ และผู้บังคับ พร้อมรูปถ่ายหน้าตรงขนาด 1-2 นิ้ว และสำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน หรือสำเนาหนังสือเดินทาง ( 3 ฉบับ ต่อคน )
  • บุคคลธรรมดา พร้อมรูปถ่ายหน้าตรงขนาด 1-2 นิ้ว และสำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน (3 ฉบับ/คน) ในกรณีชาวต่างประเทศ ให้เตรียม PASSPORT และ VISA และแสดงหลักฐานแสดงการประกอบวิชาชีพ ( Work Permit ) หรือมีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทย (ถ้ามี)
  • ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.caat.or.th

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.