Intel NUC คืออะไร

Next Unit of Computing คอมพิวเตอร์ขนาดเล็กจาก Intel


ในยุคคอมพิวเตอร์สมัยใหม่ อะไรๆ ก็มักจะทำให้เล็กลง บางลง เพื่อง่ายต่อการพกพาหรือใช้พื้นที่น้อย จึงเกิดมาเป็น Next Unit of Computing หรือที่เรียกย่อๆว่า NUC ที่วันนี่เราจะมาพูดถึงกันว่า Intel NUC คืออะไร สำหรับคนที่ยังไม่เข้าใจ

หากจะพูดถึง Intel NUC ว่าคืออะไร อาจจะเรียกสั้นว่า NUC คือ Mini PC ก็ได้ เพราะรูปแบบของมันคือการทำคอมพิวเตอร์ PC ให้มีขนาดเล็กลงที่ทำขึ้นโดย Intel หรือถ้าอยากคิดภาพแบบชัดๆ มัันก็คือ Mac mini เวอร์ชั่นของ Intel นั้นเอง

Intel NUC จะประกอบไปด้วยพอร์ตการเชื่อมต่อที่จำเป็น อาทิเช่น Thunderbolt 3, USB 3.0, HDMI, Headphone/Microphone รวมถึงช่องเสียสายแลนและ Wifi เพื่อสามารถเชื่อมต่อใช้อินเทอร์เน็ตได้  ราคาของ Intel NUC ที่วางจำหน่ายในตลาดจะแพงหรือถูกขึ้นอยู่กับสเปคของตัวเครื่อง ส่วนใหญ่ตัวกำหนดราคาจะเป็นเรื่องของ CPU และสเปคอื่นๆ เช่น ความจุ แรม 

Intel Noc 8 Enthusiast

จุดด่อยของ Intel NUC คงน่าจะเป็นเรื่องของขนาดเล็ก จนไม่สามาารถใช้กราฟิกการ์ดแรงๆเพื่อเล่นเกมได้ แต่ Intel แก้ไขเรื่องนี้ด้วยการรวมมือกับ AMD เปิดตัว CPU Gen Intel Core processor with Radeon RX Vega M Graphics ซีพียูใช้กราฟิก AMD Radeon ที่จะทำให้แพ็กเกจทั้งหมดมีขนาดเล็กลง เหมาะสำหรับ Intel NUC ช่วยเสริมให้การทำงานของ CPU ดังกล่าวดีขึ้น และ Intel จะวางจำหน่าย Intel NUC 8 เร็วๆนี้

About modify 4848 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.