ในที่สุดวันนี้ก็มาถึง วันที่มนุษย์จะฟังภาษาสัตว์รู้เรื่อง

เครื่องแปลภาษาสัตว์ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AI


ในที่สุดวันนี้ก็มาถึง วันที่มนุษย์จะฟังภาษาสัตว์รู้เรื่อง

เชื่อว่าแทบจะทุกคนต้องเคยตั้งคำถามในใจว่าเจ้าสุนัขเวลาที่มันเห่านั้นมันต้องการอะไรกัน หรือน้องเหมียวของคุณกำลังพยายามที่จะสื่อสารอะไรกับคุณ  เชื่อหรือไม่ว่าตลอด 30ปีที่ผ่านมาได้มีความพยายามที่จะศึกษา เรียนรู้ การแสดงออกของสัตว์หลากหลายชนิด เพื่อที่จะได้เข้าใจในสิ่งที่พวกมันแสดงออกมา  ศาสตราจารย์กิตติมศักดิ์ด้านชีววิทยาแห่งมหาวิทยาลัยนอร์เทิร์นแอริโซนานามว่า Dr. Con Slobodchikoff คือบุคคลที่เรากำลังกล่าวถึงอยู่

Dr. Con Slobodchikoff เริ่มต้นการศึกษาวิเคราะห์เสียงร้องของสุนัขพันธุ์ Prairie เขาพบว่าในการเห่าออกมาหนึ่งครั้งนั้นประกอบไปด้วยรูปแบบภาษาที่สลับซับซ้อนเป็นอย่างมาก เพื่อการเข้าใจในเบื้องลึก ดร.และทีมงานนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ได้ร่วมกันนำข้อมูลที่ได้เหล่านั้นมาสร้างขึ้นเป็นเครื่องแปลภาษาสัตว์ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ AI

ประเด็นหลักที่ทำให้ Dr. Con Slobodchikoff สร้างเครื่องแปลภาษาสัตว์ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ AI ก็คือความต้องการที่จะลดปัญหาการฆ่าสัตว์ที่เพิ่มสูงขึ้นในปัจจุบันโดยเฉพาะสุนัข เพราะพวกมันไม่สามารถที่จะสื่อสารความต้องการที่แท้จริงกับมนุษย์ได้นั่นเอง “อุปกรณ์นี้จะแสดงให้เห็นว่าสุนัขเข้าใจสิ่งที่พวกมนุษย์พูด ทั้งยังมีความคิดเห็นของตัวเองที่ต้องการจะบอกอีกด้วย”  Dr. Con Slobodchikoff กล่าว

ถือว่าเป็นเครื่องมือที่บรรดาผู้รักสัตว์ทั้งหลายน่าจะกำลังจับตามอง หากเครื่องมือชิ้นนี้ได้รับการผลิตออกมาจริง ปัญหาการไม่เข้าเข้าใจกันระหว่างมนุษย์กับสัตว์ก็น่าจะหมดไปอย่างแน่นอน…..ถ้ามันใช้งานได้จริงนะครับ

ที่มา : www.digitaltrends.com

 

 

 

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.