Polaris ระบบปฏิบัติการสำหรับคอมพิวเตอร์ยุคใหม่ จาก Microsoft

หรือนี่อาจเป็นจุดจบของ Windows 10 ก็เป็นได้


อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่า Microsoft Windows เป็นระบบปฏิบัติการที่สามารถรองรับได้ทั้งโปรแกรมรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ หลายๆที่จึงยังใช้อยู่แทนที่จะเปลี่ยนไปใช้ระบบปฏิบัติการอื่นๆที่ดีกว่า แต่การที่ Microsoft Windows รองรับโปรแกรมต่างๆได้อย่างมากมายนี่เอง ทำให้ตัวของมันเองมีขนาดใหญ่เทอะทะและมักจะเอ๋อโดยไม่ทราบสามเหตุอยู่เสมอ เนื่องจากโค้ดโบราณที่ไม่ได้เขียนจากความรู้ด้านความปลอดภัยในปัจจุบันที่ยังอยู่กับมันนั่นเอง

Microsoft จึงมีความพยายามที่จะทำ Windows ตัวใหม่ในรหัสว่า Polaris โดยโล๊ะระบบแกนเก่าออกทั้งหมด และพัฒนาขึ้นมาใหม่เอี่ยม แกนของระบบที่เพิ่งพัฒนาใหม่เรียกว่า Windows Core OS (WCOS)  ที่สามารถทำงานได้กับทุกๆอุปกรณ์ เพียงนำ WCOS ติดตั้งลงไปในอุปกรณ์นั้นๆแล้วปรับปรุงองค์ประกอบ (modular) รอบตัวแกนเพื่อให้เหมาะกับอุปกรณ์ ทีนี้ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์ก็จะใช้แกนกลางตัวเดียวกัน

ในระยะเริ่มต้น Polaris มุ่งพัฒนาให้เป็นระบบปฏิบัติการสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์แบบดั้งเดิมทั้ง Desktop และ Notebook โดยคาดว่าจะทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องเพิ่มขึ้นและอายุการใช้งานบนแบตเตอรี่ยาวนานขึ้นจากระบบปฏิบัติการที่บางเบากว่าเดิม ส่วนการใช้งานโปรแกรมเดิมๆที่เป็นระบบ 32บิต จะต้องทำงานผ่าน virtualization หรือการจำลองระบบ แต่ก็ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าการทำงานของ virtualization นี้จะเป็นแบบใด

ที่กล่าวมานี้ยังเป็นเพียงโปรเจคที่ทาง Microsoft ได้คิดขึ้นเท่านั้น ไม่มีอะไรมายืนยันได้ว่ามันจะถูกพัฒนาขึ้นมาหรือว่าจะถูกดองเอาไว้เฉยๆ ก็คงต้องรอดูกันต่อไปครับ

ที่มา : : Windows Central

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.