เปิดตัว microSD แบบ UHS-I ขนาด 512GB เริ่มขาย ก.พ. 2018 จาก Integral Memory


Integral Memory ผู้ผลิตอุปกรณ์เก็บข้อมูลจากอังกฤษที่บรรดาผู้ใช้รู้จักกันดี  ได้เปิดตัว microSD ขนาด 512GB แบบ UHS-I สำหรับใช้งานบนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตครั้งแรกของโลก

แต่หากจะว่าไปแล้วจะบอกว่าเป็นครั้งแรกของโลกก็ไม่เชิงนัก เพราะก่อนหน้านี้ Microdia
บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์เก็บข้อมูลได้เคยเคยส่ง microSD ขนาดความจุ 512GB อย่าง Xtra Elite ออกมาแล้ว เช่นกัน ซึ่ง Xtra Elite ของ Microdia นั้นมาใน Bus Speed แบบ UHS-2 ซึ่งทำออกมาสำหรับกล้องถ่ายรูปโดยเฉพาะ ก็เลยไม่ถูกนับว่าเป็นครั้งแรกของโลกสำหรับ สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต อย่างที่  Integral Memory กำลังจะส่งออกมานั่นเองครับ

สำหรับตัว microSD ขนาด 512GB จาก Integral Memory จะมาพร้อมมาตรฐาน U1 หรือเท่ากับ Class 10 ที่มีความเร็วอ่านเขียน 10MB/s ขึ้นไป โดยคาดว่า microSD  ที่กำลังจะออกมานี้จะสามารถความเร็วอ่านเขียนถึง 80MB/s เลยทีเดียว

เพิ่มเติมให้สักหน่อยสำหรับท่านที่สงสัยว่า UHS-1 กับ UHS-2 ต่างกันยังไงนะครับ ค่า Bus Speed ของ SD Card ปัจจุบันแยกเป็น 2 ประเภทคือ UHS-I (UHS-1) กับ UHS-II (UHS-2) ทั้งสองมีความแตกต่างแบบชัด ๆ เลยคือ ความเร็ว โดยความเร็วของ SD Card มากที่สุดคือ 300 MB/s ความเร็วระดับนี้ จะมีอยู่ใน SD Card ที่เป็น UHS-II เท่านั้น ส่วน UHS-I จะอยู่ที่ 100 MB/s จุดสังเกตคือ ตัว UHS-II จะมีแถบทองแดงหรือ Pin มากกว่า UHS-I แต่ ณ ปัจจุบันนี้ ยังไม่มีสมาร์ทโฟนเครื่องไหน รองรับ UHS-II ได้เลย หรือต่อให้เอาไปใส่จริง ๆ ตัวสมาร์ทโฟนจะมองเห็นเป็น UHS-I อยู่ดีครับ

กำหนดวางขายภายในต้นเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ ราคายังไม่เปิดเผย แต่คาดว่า microSD ขนาด 512GB จาก Integral Memory ตัวนี้จะอยู่ราว ๆ หมื่นต้นๆครับ

ที่มา : The Verge

 

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.