Google ทุ่มเงิน 1.1 พันล้านเหรียญดอลลาห์ ซื้อฝ่ายผลิตฮาร์ดแวร์ของบริษัท HTC

เร่งรุกตลาดฝั่งเอเซีย หวังขยายฐานการผลิตอย่างเต็มตัว


บรรลุผลตามเป้าเสียที หลังจากที่มีความพยายามจาก Google เข้าซื้อฝ่ายผลิตฮาร์ดแวร์จาก  HTC  ตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายน 2560 ที่ผ่านมา  โดยในขั้นแรกทีมวิศวกรจำนวนกว่า 2,000 คน จะถูกดอนย้ายมาสังกัด Google หรือประมาณ 1 ใน 5 ของ HTC  แต่มิได้เป็นการควบรวมกิจการแต่อย่างใด  Google ไม่สามารถผูกขาดทรัพย์สินทางปัญญาของทาง HTC ได้ และทาง HTC เองยังคงสามารถผลิตสมาร์ทโฟนของตนเองได้เช่นเดิม

สิ่งที่ Google จะได้รับจากการนี้ก็คือ Google นั้นมีระบบฮาร์ดแวร์ที่ดีขึ้นจากการเข้ามาพัฒนาจากทีมงานของ HTC ซึ่งทีมงานที่ซื้อมาส่วนใหญ่นั้นเคยทำงานร่วมกับ Google ในการผลิตสมาร์ทโฟน Google Pixel มาก่อน

ประการถัดมา  ฝ่ายผลิตฮาร์ดแวร์จาก  HTC  ตั้งอยู่ที่เมืองไทเป ประเทศไต้หวัน นั่นก็หมายความว่าที่นี่จะกลายเป็นฐานการผลิตที่ใหญ่ที่สุดของ Google ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และคาดว่าน่าจะเป็นฐานการผลิตสินค้าและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ของทาง Google ในอนาคต โดยระยะเวลาอันใกล้นี้ Google จะเปิดห้องปฏิบัติการ AI ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการ AI แห่งแรกในประเทศจีน และยังเปิดฐานในเมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน ที่ถือว่าเป็น Silicon Valley of hardware ของโลกอีกด้วย

นอกเหนือจากฝ่ายผลิตฮาร์ดแวร์ของ HTC แล้ว ทาง Google ยังได้เข้ามาร่วมลงทุนกับบริการสตรีมมิ่งชื่อดังของจีนนั่นก็คือบริษัท Chushou และร่วมลงทุนกับบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐฯและจีนอย่าง XtalPi รวมไปถึงการร่วมลงทุนกับ Go-Jek สตาร์ทอัพเรียกรถรายใหญ่ของอินโดนีเซียอีกด้วย

จากที่เห็นอาจจะกล่าวได้ว่า Google กำลังต้องการขยายพื้นที่มายังเอเซียอย่างเต็มตัว โดยเฉพาะจีน ถือเป็นเรื่องที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก ว่า Google จะมีฮาร์ดแวร์อะไรใหม่ๆ ออกมา และจะเจาะตลาดเอเชียมากขึ้นขนาดไหน

ที่มา : techcrunch.com  ,thaiware.com

 

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.