ปลุกเจ้าพ่อ MP3 ในตำนาน “Winamp”

คืนชีพอีกครั้งพร้อมฟังผ่านเว็บเบราเซอร์ได้แล้ว!


วัยรุ่นในยุค 2000 นั้นคงไม่มีใครไม่รู้จักโปรแกรมฟังเพลงชื่อดังอย่าง Winamp เพราะในยุคที่พี่ “เสก โลโซ” ยังต้องบอกว่า “ไม่อยากไปพันทิพย์” ซึ่งจะเป็นที่ทราบกันว่าแผ่นเพลง mp3 ที่ถูกก็อปปี้มาจากแผ่นซีดีอย่างผิดกฏหมาย ขายกันให้สนั่นลั่นเมือง มีการรวบรวมออกมาขายกันทุกชุด ทุกอัลบั้ม หรือแม้แต่กระทั้งรวมฮิต ทั้งไทยและสากล แน่นอนโปรแกรมที่ใช้เล่นเพลงเหล่านั้นก็คือ Winamp นั่นเอง ถึงแม้ว่าต่อมาจะมีโปรแกรมที่ทำออกมาเพื่อใช้เล่น mp3 ที่สวยงามกว่า ลูกเล่นเยอะกว่า แต่ก็ไม่สามารถที่จะโค่นเจ้าพ่อ mp3 ตัวนี้ลงได้

ถัดมาอีก 10ปีโดยประมาณเมื่ออินเตอร์เน็ตความเร็วสูงถูกนำมาใช้งานและประสิทธิภาพดีขึ้นตามลำดับ ทำให้พฤติกรรมของคนฟังเพลงเปลี่ยนไป mp3 สามารถหาโหลดฟรีได้ทั่วๆไปในโลกออนไลน์ ส่งผลให้ยอดขายแผ่น CD ค่อยๆลดลงจนแทบจะขายไม่ได้เลยในที่สุด

เมื่อแผ่นซีดีไม่ได้รับความนิยมอีกต่อไปประกอบกับผู้คนหันมาจ่ายเงินฟังเพลงลิขสิทธิ์แท้ผ่านบริการสตรีมมิ่งไปแล้ว ทำให้ Winamp เสื่อมความนิยมและปิดตัวไปตั้งแต่ปี 2014 ทว่าล่าสุดโปรแกรมเมอร์หนุ่ม Jordan Eldredge ก็ได้พัฒนาโปรแกรมดังกล่าวในรูปแบบของอีมูเลเตอร์มาไว้บนเบราเซอร์ให้เข้าไปใช้งานให้หายคิดถึงกันแล้ว

สำหรับหน้าตาสกินรวมทั้งฟังก์ชันการใช้งานต่าง ๆ นั้นเรียกได้ว่าถอดมาจากของเดิมทุกอย่างแบบเป๊ะ ๆ โดยหากใครที่อยากสัมผัสความรู้สึกเก่า ๆ อีกครั้งก็สามารถเล่นกับไฟล์เพลง mp3 จากเครื่องคอมพิวเตอร์ได้เลยครับ ซึ่งตัวโปรแกรมสามารถเข้าไปใช้งานได้ ที่นี่

ที่มา : beartai.com

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.